• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khai mạc Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc - Vesak 2014

08/05/2014 16:21

(Cinet)- Sáng 8/5, tại Chùa Bái Đính (Ninh Bình), Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã khai mạc trọng thể Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc - Vesak 2014, với chủ đề “Phật giáo góp phần thực hiện thành tựu các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hợp quốc”.

(Cinet)- Sáng 8/5, tại Chùa Bái Đính (Ninh Bình), Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã khai mạc trọng thể Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc - Vesak 2014, với chủ đề “Phật giáo góp phần thực hiện thành tựu các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hợp quốc”.

Dự lễ khai mạc có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An và nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các bộ, ban, ngành, địa phương. Hòa thượng Thích Đức Nghiệp, Phó pháp chủ Hội đồng Chứng minh Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng các chư tôn đức giáo phẩm Giáo hội Phật giáo Việt Nam dự lễ khai mạc.

Thủ tướng Sri Lanka Jayaratne, Đại sứ, Hoàng gia một số nước và trên 1000 đại biểu là lãnh đạo các giáo hội, hệ phái Phật giáo, các giáo sư, tiến sỹ, học giả, nhà nghiên cứu Phật học cũng như các Phật tử hành trì thuộc nhiều truyền thống Phật giáo đến từ 95 quốc gia, vùng lãnh thổ đã tham dự Đại lễ. Tham dự Đại lễ còn có trên 10.000 tăng ni, Phật tử và nhân dân trong nước.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc được tổ chức với quy mô quốc tế, thể hiện quyết tâm và chủ trương của Liên Hợp Quốc đối với các hoạt động mang tính quần chúng rộng rãi vì một thế giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Đại lễ được tổ chức với sự cổ suý của Liên Hợp Quốc nhằm tôn vinh những giá trị tư tưởng sâu sắc của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni về hòa bình, hòa hợp, hòa giải, vị tha, nhân ái đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

“Sau Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2008 được tổ chức thành công tại Hà Nội, Việt Nam, Đại lễ Vesak 2014 lần này tiếp tục được tổ chức tại Bái Đính, Ninh Bình, Việt Nam lại một lần nữa khẳng định Nhà nước Việt Nam tôn trọng và ủng hộ quyết định đúng đắn của Liên Hợp Quốc chọn ngày Tam hợp Đức Phật là ngày văn hoá tôn giáo thế giới, đồng thời khẳng định việc Nhà nước Việt Nam rất quan tâm và tôn trọng những giá trị đạo đức tốt đẹp của các tôn giáo, trong đó có Phật giáo mang lại cho đời sống xã hội”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng mong muốn trong những ngày dự Đại lễ Phật đản trên đất nước Việt Nam, các đại biểu sẽ cảm nhận sâu sắc thêm về đất nước Việt Nam, về truyền thống văn hóa lịch sử và con người Việt Nam; về tình hữu nghị và những tình cảm chân thành, nhân hậu và sự mến khách của nhân dân Việt Nam.

Ngay sau Lễ khai mạc là nghi thức Tắm Phật truyền thống tại không gian lễ hội Điện Thích Ca và màn thả bồ câu thể hiện khát vọng hòa bình của nhân loại.

Cũng nhân dịp Đại lễ Vesak 2014, lễ diễu hành của đoàn xe hoa trang trí biểu tượng văn hoá Phật giáo đã diễn ra trên cung đường từ TP. Ninh Bình vào chùa Bái Đính với sự tham dự của đông đảo tăng ni, Phật tử đại diện các địa phương.

T.H

NỔI BẬT TRANG CHỦ