• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khai mạc Diễn đàn biển ASEAN lần thứ 5

Thời sự 27/08/2014 15:22

Sáng nay, các nước thành viên đã tập trung trao đổi, đánh giá nhiều nội dung quan trọng trong khuôn khổ diễn đàn.

Sáng nay, các nước thành viên đã tập trung trao đổi, đánh giá nhiều nội dung quan trọng trong khuôn khổ diễn đàn.

Sáng nay (27/8), Diễn đàn biển ASEAN lần thứ 5 chính thức khai mạc tại thành phố Đà Nẵng, với sự tham gia của 10 nước ASEAN. Ông Nguyễn Vũ Tú, Vụ trưởng, Phó trưởng SOM ASEAN Việt Nam chủ trì diễn đàn.



Diễn đàn biển ASEAN lần thứ 5 chính thức khai mạc tại thành phố Đà Nẵng



Diễn đàn biển ASEAN lần thứ 5 là kênh đối thoại về các vấn đề liên quan đến hợp tác biển với trọng tâm là xây dựng lòng tin, bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982; Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và tiến tới Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC); Thúc đẩy đoàn kết ASEAN.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Nguyễn Vũ Tú, Vụ trưởng, Phó Trưởng SOM ASEAN Việt Nam cho rằng: “Hợp tác biển đang trở thành vấn đề ưu tiên hàng đầu của các nước ASEAN và giữa các nước ASEAN với các nước đối tác, nhất là trong bối cảnh tình hình trên biển gần đây ngày càng diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh đó, Diễn đàn biển ASEAN ngày càng có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đối thoại và xây dựng lòng tin trong lĩnh vực hợp tác biển”.

 



Ông Aung Lynn



Tiếp nối thành công của 4 kỳ diễn đàn biển ASEAN trước được tổ chức tại Indonesia, Thái Lan, Philippines và Malaysia, diễn đàn biển lần này hướng đến 2 mục tiêu chính: Tăng cường hợp tác biển thông qua việc đối thoại và tham vấn một cách xây dựng; Tăng cường vai trò cũng như đóng góp của Diễn đàn đối với hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh trên biển, tự do hàng hải trong khu vực.

Trong khuôn khổ Diễn đàn biển ASEAN lần thứ 5, sáng nay, các nước thành viên đã tập trung kiểm điểm, đánh giá những nhiệm vụ đã triển khai trong khuôn khổ diễn đàn; Trao đổi về các biện pháp thúc đẩy hợp tác biển trong lĩnh vực cứu trợ nhân đạo và giảm nhẹ thiên tai; Các vấn đề quản lý và bảo vệ hệ sinh thái biển, đa dạng sinh học và nguồn lợi thủy sản, thúc đẩy hợp tác nghề cá bình đẳng. Đáng chú ý là những diễn biến hiện nay trên Biển Đông: thách thức và cách tiếp cận của ASEAN.

Ông Aung Lynn, Vụ trưởng Vụ ASEAN- Bộ Ngoại giao Myanmar cho biết: “Là một thành viên của ASEAN, chúng tôi phối hợp với các nước thành viên của ASEAN để giải quyết những  vấn đề quan tâm của ASEAN trong khu vực, đặc biệt là vấn đề Biển Đông. Chúng tôi cũng đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN tại Myanmar vừa qua về những vấn đề xung đột hiện nay ở Biển Đông”./.

Nguồn: VOV

NỔI BẬT TRANG CHỦ