• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khai trương Viện Mỹ tại Đài Loan: TT Trump ra tín hiệu tới Trung Quốc

Thế giới 11/06/2018 09:00

(Tổ Quốc) - Nhiều phương tiện truyền thông cho rằng Nhà Trắng đã chọn lựa một quan chức cấp vừa tới Đài Loan để tránh khiến Trung Quốc tức giận.

Nhiều phương tiện truyền thông cho rằng Nhà Trắng đã chọn lựa một quan chức cấp vừa tới Đài Loan để tránh khiến Trung Quốc tức giận.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề văn hóa Marie Royce, sẽ đến thăm Đài Bắc để tham dự một buổi lễ khai trương một tòa nhà mới của Viện Mỹ tại Đài Loan (AIT) – cơ sở được công nhận là cơ quan đại diện ngoại giao trên thực tế của Mỹ tại Đài Loan.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề văn hóa Marie Royce.

Buổi lễ sẽ diễn ra ngày 12/6 - cùng ngày Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore.

Theo Straits Times, bà Royce đã được lựa chọn có chủ đích để không dấy lên một phản ứng gay gắt từ Bắc Kinh – lâu nay luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ và phản đối mạnh mẽ mọi mối quan hệ chính trị trực tiếp nào giữa Đài Loan và các quốc gia khác. Tại một số thời điểm, truyền thông Mỹ cũng cho biết các ứng cử viên khác bao gồm cố vấn an ninh quốc gia John Bolton và Bộ trưởng y tế và dịch  vụ con người Alex Azar.

Bà Royce là vợ của nghị sĩ đảng Cộng hòa Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện, một chính trị gia đã thúc đẩy một số đạo luật ủng hộ Đài Loan, bao gồm Đạo luật Du lịch Đài Loan, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) cho hay.

Viện Mỹ tại Đài Loan là một tổ chức phi lợi nhuận không chính thức , có nhân viên chủ yếu là từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và đã xử lý quan hệ không chính thức giữa Washington và Đài Bắc từ năm 1979. Nơi này cũng đã nhiều lần đón các quan chức nội các Mỹ đến thăm.

Việc khai trương trụ sở mới của AIT diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tăng cao ở eo biển Đài Loan trong những tháng gần đây, khi Trung Quốc đại lục tăng sức ép lên Đài Loan và đã tổ chức một số cuộc tập trận quân sự ở khu vực lân cận hòn đảo này, SCMP lưu ý. Các nhân viên và hoạt động của AIT sẽ chuyển đến đây dự kiến trước cuối năm nay, theo Straits Times.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ