Khai tử Mulsanne, trau chuốt Bentayga - Những bước đi đầy toan tính của Bentley mà không phải ai cũng nhận ra

Minh Ngọc | 10-07-2020 - 09:26 AM

(Tổ Quốc) - Nhiều người chê bai đợt nâng cấp của Bentayga là quá nhỏ nhưng ẩn sau đó là cả chiến lược lớn của Bentley.

Bentley đã giới thiệu một phiên bản đẹp hơn, cơ bắp hơn của Bentayga. Những thay đổi đối với Bentayga chủ yếu là ở diện mạo, nhưng cùng với những thay đổi lớn hơn đối với dòng sản phẩm của Bentley, chúng đánh dấu một cuộc lột xác của một thương hiệu khi họ cố gắng điều hướng một thị trường thay đổi nhanh chóng.

Với tốc độ tối đa 190 dặm/giờ (306km/h), Bentley Bentayga được quảng cáo là chiếc SUV nhanh nhất thế giới. Nó cũng chiếm gần một nửa trong khoảng 11.000 đơn vị xe Bentley bán ra trên toàn cầu, khiến nó trở thành mẫu xe bán chạy nhất trong lịch sử của hãng. Phiên bản mới nhất này dự kiến sẽ có giá khoảng 170.000 USD.

Khai tử Mulsanne, trau chuốt Bentayga - Những bước đi đầy toan tính của Bentley mà không phải ai cũng nhận ra - Ảnh 1.

Bentley Bentayga 2021 diện mạo và nội thất được "vuốt" tinh tế hơn.

Trước đó, Bentley đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng khác: Chiếc Bentley Mulsanne cuối cùng rời khỏi dây chuyền lắp ráp ở Crewe, Anh. Với chiều dài hơn 5,5m và giá khởi điểm hơn 300.000 USD, Mulsanne là chiếc ô tô lớn nhất và đắt nhất của họ.

Sự sụp đổ của nó là kết quả của sự thay đổi thị hiếu thị trường, Giám đốc điều hành của Bentley, Adrian Hallmark, nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN Business.

"Nó chính là bằng chứng hùng hồn về mức độ thay đổi mà chúng tôi và các đối thủ cạnh tranh sẽ trải qua trong vòng một đến 10 năm tới", Hallmark nói. "Và đây là một ví dụ hoàn hảo về một phân khúc vừa biến mất."

Khai tử Mulsanne, trau chuốt Bentayga - Những bước đi đầy toan tính của Bentley mà không phải ai cũng nhận ra - Ảnh 2.

Bentley Mulsanne là "ví dụ hoàn hảo về một phân khúc vừa biến mất".

Bentley chỉ bán được khoảng 550 chiếc Mulsanne vào năm ngoái. Trong khi tiền nhiệm Arnage 20 năm trước mang về gấp 3 con số đó. Điều đó cho thấy rằng, ý tưởng đầu tư gần 1 tỷ USD vào việc phát triển "người kế nhiệm" dường như là một khoản đầu tư kém.

"Có rất nhiều xe được bán ở mức giá đó hoặc nhiều hơn, nhưng số lượng người muốn có một chiếc xe sedan lớn đã giảm ồ ạt", Hallmark nói. "Và đó là vấn đề thế hệ. Không có nhiều người trẻ tuổi tìm mua loại sản phẩm đó."

Trong khi đó, thị trường cho những chiếc xe hơi nhỏ hơn, nói một cách tương đối, trong tầm giá khoảng 200.000 USD, nơi có sự xuất hiện của chiếc sedan Bentley Flying Spur và Bentayga đã tăng gấp bốn lần trong hai thập kỷ qua. Đó là nơi đầu tư của công ty không đến.

Cuộc đua đến chiếc SUV

5 năm trước, Bentley là nhà sản xuất ô tô siêu sang đầu tiên ra mắt một chiếc SUV và gần như tất cả các đối thủ đã theo sau. Công ty "anh em" cũ và hiện là đối thủ cạnh tranh, Rolls-Royce hiện cung cấp Cullinan, được bán với giá hơn 300.000 USD. Lamborghini, giống như Bentley là một phần của Tập đoàn Volkswagen, có Urus. Ngay cả Ferrari cũng đang làm việc trên một cái gì đó mà người ta cho rằng đó sẽ là một chiếc SUV (mặc dù Ferrari sẽ không gọi nó như vậy).

Khai tử Mulsanne, trau chuốt Bentayga - Những bước đi đầy toan tính của Bentley mà không phải ai cũng nhận ra - Ảnh 3.

Bentley Bentayga nhanh chóng trở thành mẫu xe bán chạy nhất của công ty. Điều đó đã không lôi kéo thương hiệu Anh chế tạo nhiều phương tiện cao hơn. Thay vào đó, công ty cho biết họ sẽ cải tiến chiếc Bentayga, và những cải tiến đầu tiên trong số đó là ở mẫu 2021. Đây là lần làm mới đáng kể đầu tiên của mẫu xe kể từ khi nó xuất hiện.

Hãng xe Bentley chiếm một vị trí độc nhất trong ngành công nghiệp ô tô. Xe hơi và SUV của họ là phương tiện hàng ngày cho những người rất giàu có. Không giống như Lamborghini, một chiếc Bentley không được giữ trong garage, chỉ được mang ra trong những dịp đặc biệt hoặc để khoe với bạn bè và hàng xóm.

Bentley, ngay cả mẫu Continental hai cửa, đủ thoải mái và thiết thực để được sử dụng làm phương tiện đi lại hàng ngày cho những người có thể mua được.

Khai tử Mulsanne, trau chuốt Bentayga - Những bước đi đầy toan tính của Bentley mà không phải ai cũng nhận ra - Ảnh 4.

Những chiếc xe Bentley là phương tiện hàng ngày, khác với những thương hiệu siêu sang khác thường là để khoe.

Những chiếc xe Bentley cũng rất nhanh. Công ty tuyên bố họ có chiếc sedan 4 cửa nhanh nhất thế giới - Flying Spur, và chiếc SUV nhanh nhất thế giới - Bentayga. Flying Spur, dài hơn Mercedes-Benz S-class, có thể đi với tốc độ tối đa 333km/h còn Bentayga có thể lên đến 306km/h.

Trông không có vẻ gì là nhanh. Không cửa cánh, không cửa lấy không khí (air scoop). Không có dạng hình nêm, không có dạng giọt nước. Chúng có ga lăng khủng sáng bóng, đồ trang trí trên mui xe và đèn pha trông như bát pha lê của Waterford. Nhìn thấy một trong những chiếc xe có tốc độ ba chữ số này sẽ giống như xem Usain Bolt chạy 200m trong bộ suit hàng hiệu Savile Row vậy.

Flying Spur, "chiến hạm" mới của Bentley

Phiên bản mới nhất của Flying Spur có ngoại hình nổi bật hơn so với phiên bản trước. Đó là điều dễ hiểu khi nó được tiếp quản vị trí của Mulsanne, trở thành mẫu xe hàng đầu của thương hiệu. Nó trông có vẻ trang trọng với ga lăng lớn với logo chữ B.

Động cơ 12 xy-lanh mạnh mẽ cung cấp khả năng tăng tốc đáng kinh ngạc trong khi độ ồn khá nhỏ. Các góc cua của Flying Spur tốt hơn nhiều so với bạn mong đợi nếu nhìn vào kích thước và trọng lượng của nó. Chỉ có hộp số tự động 8 cấp dường như vẫn còn thiếu chút gì đó khi xử lý nhu cầu thay đổi đột ngột từ tăng tốc sang chế độ vút bay thoải mái.

Khai tử Mulsanne, trau chuốt Bentayga - Những bước đi đầy toan tính của Bentley mà không phải ai cũng nhận ra - Ảnh 5.

Flying Spur 2020

Chiếc SUV Bentayga hé lộ gần đây không được thiết kế lại hoàn toàn. Nhưng nó trông rất khác biệt, đẹp và sắc nét hơn. Ban đầu mới chỉ có phiên bản động cơ V8, nhưng bản Speed 12 xy-lanh và hybrid plug-in sẽ sớm ra mắt. Nhìn vào cơn khát Bentayga hiện tại, Hallmark dự đoán một tương lai tươi sáng. Điều đó có thể có nghĩa là SUV sẽ chiếm một phần thậm chí cao hơn trong doanh số của Bentley.

Chiếc Bentayga mới ra mắt khi hãng xe Bentley đang cố cứu vãn những gì được cho là một năm lập kỷ lục cho thương hiệu. Đại dịch Covid-19 khiến nhà máy của Bentley phải đóng cửa trong 7 tuần là nguyên nhân chủ yếu cản bước họ. Nó cũng khiến cả thế giới rơi vào tình trạng khó khăn, ngay cả những người như Bentley cũng không thể hoàn toàn thoát ra.

Bentley đã kiếm được hơn 2 tỷ Euro, tương đương 2,25 tỷ USD cho công ty mẹ - Tập đoàn Volkswagen vào năm ngoái, so với 1,5 tỷ Euro, tương đương 1,7 tỷ USD, vào năm 2018. Năm nay được cho là còn tốt hơn, nhưng thực sự chưa có gì chắc chắn.

"Bất cứ ai nghĩ rằng người mua hàng xa xỉ không bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế chứng tỏ chẳng chịu học lịch sử", Hallmark nói. "Có thể họ vẫn đủ khả năng mua các sản phẩm xa xỉ trong thời kỳ suy thoái, nhưng họ có xu ngừng chơi trong lúc đó."

Công ty đã có khoảng 8.000 đơn đặt hàng cho các phương tiện mới và mất khoảng 250-300 số đó. Nhưng doanh số đang quay trở lại.

"Trung Quốc đã trở lại với một viên đạn thực sự", Hallmark nói. "Thị trường Mỹ đang cực kỳ mạnh mẽ."

Khai tử Mulsanne, trau chuốt Bentayga - Những bước đi đầy toan tính của Bentley mà không phải ai cũng nhận ra - Ảnh 7.

Flying Spur thay Mulsanne trở thành mẫu xe hàng đầu của thương hiệu Bentley.

Tuy nhiên, Bentley tuyên bố vào tháng trước rằng họ đã cắt giảm 1.000 việc làm, khoảng một phần tư lực lượng lao động, từ các cơ sở ở Crewe (Anh). Hallmark cho biết thực tế việc cải thiện hiệu quả sản xuất và cắt giảm đã được lên kế hoạch trong vài năm tới. Tuy nhiên, đại dịch đã đẩy nhanh mọi thứ. Vì vậy việc cắt giảm việc làm đang được thực hiện ngay bây giờ.

Với một dòng sản phẩm mới và các thị trường như Trung Quốc và Châu Âu quay trở lại, Hallmark rất lạc quan. Châu Âu chỉ mới bắt đầu mở cửa trở lại, nhưng tại Trung Quốc, Bentley đã nhận được hơn 600 đơn hàng mỗi tháng vào tháng Tư và tháng Năm. Một số trong đó hiển nhiên là do nhu cầu bị dồn nén, nhưng Hallmark cũng tin rằng nó cho thấy lời hứa cho tương lai. Trong ngắn hạn, câu hỏi vẫn là: Liệu sự gia tăng mạnh mẽ về doanh số có tiếp tục và liệu làn sóng Covid-19 sẽ tiếp diễn như thế nào?

Sau đó, còn có câu hỏi về việc Anh sẽ hoàn toàn rời khỏi Liên minh châu Âu vào cuối năm nay không. "Brexit cứng", không có thỏa thuận nào để duy trì thương mại thoải mái giữa Anh và phần còn lại của châu Âu, sẽ tấn công công ty về cả chi phí sản xuất và nhu cầu.

"Sau Covid-19, đây sẽ là một vấn đề đau đầu gấp đôi, nhưng chúng tôi đã lên kế hoạch cho nó", ông nói. Chẳng hạn, công ty đã chuẩn bị kho, để lưu trữ phụ tùng ô tô trong trường hợp gián đoạn thương mại.

Khai tử Mulsanne, trau chuốt Bentayga - Những bước đi đầy toan tính của Bentley mà không phải ai cũng nhận ra - Ảnh 8.

Adrian Hallmark khá lạc quan về tương lai của hãng xe Bentley.

Bất chấp tất cả, ông tin rằng dòng sản phẩm của Bentley cho phép công ty đạt doanh số kỷ lục trong vài năm tới.

"Chúng tôi hiện có danh mục đầu tư đầy đủ, từng thị trường hoạt động như thế nào, và thậm chí với cuộc khủng hoảng này, chúng tôi vẫn đang ở trong tình trạng khá tốt. Nếu chỉ có sản phẩm cũ và không còn tươi mới thì mới thực sự là tổn thất."

Khai tử Mulsanne, trau chuốt Bentayga - Những bước đi đầy toan tính của Bentley mà không phải ai cũng nhận ra - Ảnh 9.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM