Bài 3:Hà Nội tặng gì du khách dịp Đại lễ?
Thứ Năm, ngày 16/09/2010 - 14:38

(Toquoc)-Cho đến thời điểm hiện tại, ngành du lịch Hà Nội vẫn chưa xác định được đồ lưu niệm mang tính biểu trưng cho Thủ đô 1000 năm tuổi phục vụ du khách về dự Đại lễ.

Sự kiện đúc 1000 con rồng thời Lý bằng đồng có gắn đá quý làm quà tặng Đại lễ đã gây sự chú ý của công luận trong một thời gian dài. Song, dư luận cũng nhanh chóng nhận ra rằng, món quà quý đó chỉ có thể làm “quà tặng cao cấp” chứ không có tính kinh tế khi số lượng được giới hạn bởi 1000 bản và trọng lượng của sản phẩm lên tới trên 3kg. Bản thân công ty CP mỹ nghệ Đông Sơn  - đơn vị sản xuất mẫu quà tặng này - cũng không có ý định phổ biến ra thị trường mà chỉ bán đấu giá để làm từ thiện, với mục đích “kỷ niệm Đại lễ” theo đúng nghĩa đen.

Bài 3:Hà Nội tặng gì du khách dịp Đại lễ? - ảnh 1

1.000 con rồng chỉ có thể làm quà tặng cao cấp chứ không thể là đồ lưu niệm du khách có thể bỏ túi sau dịp Đại lễ

Trong khi đó, Tổng công ty sách Việt Nam Savina cũng nhanh nhạy lấn sân vào thị trường đồ lưu niệm và quà tặng Đại lễ với bộ 40 sản phẩm từ bình dân đến cao cấp, có giá từ 180 nghìn đồng-1,8 triệu đồng. Ông Nguyễn Trọng Tuấn – TGĐ công ty giới thiệu rằng bộ sản phẩm này rất đa dạng mẫu mã, trong đó những biểu tượng của văn hoá Thăng Long như mẫu văn bản Chiếu dời đô, tượng vua Lý Thái Tổ, Khuê Văn Các được chế tác thành những mẫu vật phẩm tinh tế, cao cấp và được mạ vàng 24 kara!

Không phủ nhận tính sáng tạo và khả năng nắm bắt thị trường của bộ sản phẩm do Savina sản xuất, nhưng cũng chính sự đa dạng của bộ sản phẩm khiến nó không có điểm nhấn. Nhất là khi những sản phẩm mang tính biểu tượng cho văn hoá Hà Nội lại không được sản xuất đại trà mà “bị” xếp vào dòng cao cấp, không phải khách du lịch nào cũng sẵn sàng mua. Nó chỉ thích hợp với một bộ phẩn nhỏ khách du lịch có khả năng chi trả cao đến từ thị trường Tây Âu, Nhật, Hàn. Điều đó đồng nghĩa với việc, biểu tượng văn hoá đó không thể phổ biến ra khắp thế giới.

Trong khi đó, cuộc thi Sáng tác mẫu quà tặng chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức mới đây đã tìm ra 18 sản phẩm tiêu biểu, nhưng ngoại trừ mô hình Chùa Một Cột 2 của Công ty Xuân Việt, các sản phẩm khác đều không mang tính biểu trưng xứng tầm với nền văn hoá 1000 năm tuổi. Ngay cả sản phẩm được trao giải nhất là khăn lụa Hoa Ban của nghệ nhân Nguyễn Hữu Chỉnh cũng không có dấu ấn gì thể hiện tính riêng có cần thiết của một mẫu vật phẩm lưu niệm đại diện cho một nền văn hoá lâu đời, dù rất tinh xảo, cầu kỳ và có tính thẩm mỹ cao.

Tương tự, du khách sẽ nhìn thấy Hà Nội, nhìn thấy Việt Nam ở đâu trong những sản phẩm như hộp đựng giấy ăn bằng mây đan, bộ đũa ăn, hoa bạc cài áo, túi thời trang đan mây, bút tre phủ sơn dầu…? Những vật dụng này không chỉ Việt Nam mới có. Những nguyên liệu mây tre cũng không chỉ Việt Nam mới có. Người Trung Quốc, người Nhật Bản còn chế tác tinh xảo hơn ta rất nhiều. Liệu có bao nhiêu du khách đem những sản phầm này về nước để khoe với bạn bè rằng họ vừa đến thành phố 1000 năm tuổi của Việt Nam dự Đại lễ?

Tuy nhiên, như ông Nguyễn Hoàng Lưu– Phó Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội khẳng định: “Không thể trách các nghệ nhân và doanh nghiệp. Bởi họ chỉ sản xuất theo sở trường, theo kinh nghiệm, theo suy nghĩ và ý thích của họ. Điều quan trọng là khi phát động cuộc thi này, Sở Công Thương đã thiếu tính định hướng cho họ, không giới hạn tác phẩm dự thi phải lột tả được tính biểu trưng văn hoá của Thủ đô”.

Việc phát động cuộc thi tại thời điểm chỉ còn 6 tháng là đến Đại lễ, công bố và trao giải khi chỉ còn 2 tháng là đến Đại lễ thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp và ì trệ của cơ quan quản lý. Càng thiếu chuyên nghiệp hơn khi mà theo ông Trương Minh Tiến – Phó Giám đốc Sở VHTTDL, cuộc thi này không có sự phối hợp với Sở VHTTDL – đơn vị quản lý trực tiếp về du lịch của thành phố. Đáng lẽ ra, cuộc thi phải được phát động trước cả năm, với sự phối hợp chặt chẽ của ngành du lịch, để trong chính năm 2010, phải có mẫu vật phẩm cho các doanh nghiệp, các đoàn công tác của Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL tại nước ngoài tặng cho nước bạn như một hình thức quảng bá hiệu quả về Đại lễ. Việc tổ chức gấp gáp trong thời gian ngắn không những không giúp BTC thu lại kết quả như mong muốn mà còn gây tốn kém và lãng phí ngân sách.

Ông Nguyễn Công Hoan- Phó giám đốc Hanoi Redtour cho rằng: “Nguồn kinh phí đó nên dùng để tổ chức cuộc thi tìm ra một biểu trưng xứng tầm Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội và hỗ trợ các làng nghề làm ra một vật phẩm lưu niệm với số lượng lớn và giá cả thích hợp cho nhiều đối tượng du khách”.

Ông Nguyễn Hoàng Lưu cũng cho rằng, điều mà Tổng cục Du lịch và ngành du lịch Hà Nội cần làm bây giờ là nhanh chóng tìm ra biểu trưng văn hoá Thủ đô và lấy đó là tâm điểm để sáng tạo, thiết kế ra các sản phẩm lưu niệm khác nhau chứ không thể phó mặc cho doanh nghiệp tư nhân thích sản xuất gì thì sản xuất.

Ông Lưu khẳng định nếu cơ quan quản lý Nhà nước không đóng vai trò làm bà  đỡ tích cực cho doanh nghiệp và làng nghề thì không chỉ dịp Đại lễ này mà cả vài năm nữa, thị trường du lịch Việt Nam cũng chưa thể có sản phẩm lưu niệm đặc trưng.

“Lâu nay, sự thiếu liên kết giữa lữ hành – doanh nghiệp – làng nghề vẫn được xem là lý do chủ yếu dẫn đến sự ì trệ, kém phát triển của các làng nghề giàu tiềm năng. Nhưng đặt giả sử, mối liên kết đó được thúc đẩy mạnh mẽ thì có kết quả như mong muốn hay không? Tôi tin là không nếu thiếu một yếu tố quan trọng là “bà đỡ” Nhà nước. Một vài chương trình, đề án của Nhà nước về phát triển làng nghề từ trước đến nay được thực hiện rất lẻ tẻ với ngân sách vừa ít vừa nhỏ giọt. Tuần lễ Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam lẽ ra phải hoành tráng chứ không phải lèo tèo vài món đồ trong không gian trưng bày hẹp như vừa rồi. Việc quản lý cũng bất cập, cùng một đối tượng là làng nghề mà cả Sở Công Thương và Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn đều quản lý. Cả hai đều tổ chức cuộc thi sáng tác đồ thủ công mỹ nghệ, mẫu vật phẩm, quà tặng nhưng không ai bắt tay với ai để làm ra tấm ra món” – ông Lưu bày tỏ.

Hà Nội tặng gì cho du khách trong dịp Đại lễ? Chắc chắn là không thiếu vật phẩm để làm quà tặng cho du khách. Nhưng món quà đó có mang dấu ấn Thăng Long hay không, có khiến du khách hài lòng hay không, có thể phổ cập hình ảnh Hà Nội ra toàn thế giới hay không, có thể khiến du khách nhìn thấy là nhận ra ngay “quốc tịch” Việt Nam của nó hay không mới quan trọng. Và một món quà như thế, hiện tại, vẫn chưa nhìn thấy trên đất Thăng Long – Hà Nội, dù Đại lễ 1000 năm tuổi đã cận kề./.

Tùng Mai

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại
PTI

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm