Bước khởi động lạc quan cho du lịch 2010
Thứ Hai, ngày 26/04/2010 - 16:30

(Toquoc)-Năm 2010 được coi là “cơ hội vàng” của du lịch Việt Nam. Những tín hiệu khả quan về lượng khách ngoại quốc cũng như nội địa đầu năm mới đã chứng minh cho điều đó.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết: lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2010 là 877.715 lượt người, tăng tới 27.4% so với cùng kỳ năm 2009 và 1% so với cùng kỳ năm 2008. Lượng khách nội địa chưa có con số tổng hợp cụ thể, song tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, tỷ lệ tăng cũng lên tới 20 – 30% dù giá tour được đẩy lên từ 15 – 20% so với trong năm do chương trình khuyến mãi Ấn tượng Việt Nam đã kết thúc.

Bước khởi động lạc quan cho du lịch 2010 - ảnh 1

Ngành du lịch đã có bước khởi động đầu năm 2010 khá lạc quan

(Ảnh: Ngọc Thành)

Bức tranh tươi sáng trên là nhờ dịp Tết Canh Dần kéo dài cùng với những lễ hội đầu năm mới khiến khách ngoại đổ về và lưu trú lâu hơn, khách nội địa có cơ hội lựa chọn những sản phẩm du lịch nước ngoài chất lượng cao hay các chuyến tour trong nước dài ngày. Bên cạnh đó là sự thu hút mạnh mẽ của du lịch lễ hội – tâm linh truyền thống cùng sự đóng góp đáng kể của lượng khách quốc tế là người dân Việt Kiều về quê ăn Tết – chiếm khoảng 26%.

Song, tín hiệu khả quan không chỉ nằm ở con số khách ngoại quốc tăng đột biến mà còn bởi chiều hướng tăng trái với quy luật thông thường: nếu như mọi năm, lượng khách tập trung nhiều ở tháng 1, giảm dần ở tháng 2, tháng 3 trở đi, thì năm nay, lượng khách tháng 2 nhỉnh lên hẳn so với tháng 1 (tăng 3.5%), và dự báo khách tháng 3 cũng vẫn duy trì ở mức cao.

Điều đặc biệt là, khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường tàu biển chiếm một tỷ lệ chưa từng có, xấp xỉ 10%. Đây đều là những khách hàng có khả năng mạnh về tài chính và sử dụng mức chi trả lớn cho các dịch vụ du lịch. Riêng Saigontourist trong hai tháng đầu năm đã đón 14000 lượt khách đến từ các quốc gia Australia, Tây Ban Nha, Italia, Đức, Anh trên những chuyến tàu biển cao cấp như Costa Allegra (Costa Crociere S.p.A), Athena (Classic International Cruises - Bồ Đào Nha). Vào ngày 17-3, Saigontourist còn phục vụ tàu biển 5 sao Columbus đến Hải Phòng – Nha Trang với lượng khách dự kiến là 1000 người. Saigontourist cũng đã ký hợp đồng làm đại lý chính thức tại Việt Nam với một số hãng tàu biển, tiến tới thực hiện các hải trình xuyên Việt trong năm 2011.

Tại Quảng Ninh, từ đầu năm 2010, công ty du lịch Tân Hồng đã đón tiếp hàng nghìn lượt khách quốc tế trên các chuyến tàu biển hạng sang như Seven sea, The Worrld, Seabourn… Gần đây nhất là hơn 1000 hành khách và thuyền viên đi trên tàu Nautice của Hoa Kỳ lưu lại Hạ Long trong hai ngày 9 – 10/3.

Sở dĩ có những bất ngờ trên là do chính sách ưu tiên đặc biệt nhằm thu hút du lịch tàu biển như: khách tàu biển quốc tế vào Việt Nam chỉ cần làm thủ tục một lần duy nhất ở càng đầu tiên dừng chân, không giới hạn số lần lên bờ và thời gian lưu trú… Ông Vũ Thế Bình - Vụ trưởng Vụ lữ hành còn cho biết: Ngành sẽ tiến hành lựa chọn và đầu tư xây dựng một số cảng biển thành cảng du lịch chuyên dụng trong năm 2010. Việt Nam cũng đang xúc tiến hợp tác với ngành du lịch Singapore - quốc gia có thế mạnh về du lịch tàu biển - để thu hút các hãng du lịch tàu biển danh tiếng tới Việt Nam.

Việc quảng bá, tuyên truyền cho Năm Du lịch Quốc gia và Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội tại nước ngoài cũng đã tỏ ra có hiệu quả tích cực rõ nét khi khách hàng ở một số thị trường chất lượng cao như Mỹ, Hàn Quốc, Australia, Canada tìm đến Việt Nam nhiều hơn.

Sự nối tiếp của hàng loạt lễ hội du lịch lớn sau khi mùa lễ hội truyền thống vào tháng Giêng, tháng hai Âm lịch kết thúc cũng sẽ góp phần duy trì lượng khách 'ngoại': như Lễ hội du lịch Hải Phòng, Lễ hội Carnaval Hạ Long, Tuần văn hoá Du lịch Hội An, Festival pháo hoa quốc tế tại Đà Nẵng và hàng loạt chương trình lễ hội mừng 1000 năm Thăng Long tại Hà Nội khác.

Con số 4.2 triệu lượt khách quốc tế - mục tiêu mà ngành du lịch đặt ra trong năm nay – tương đương với năm 2008 xem ra không khó để đạt được khi hai tháng đầu năm tổng lượng khách đã có phần nhích hơn rõ rệt. Chưa kể, năm nay có tới hai cuộc thi người đẹp lớn sẽ diễn ra tại Việt Nam là Hoa hậu Trái Đất 2010 tại Khánh Hoà và Hoa hậu Thế giới 2010 tại Tiền Giang. Cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt  lần thứ hai diễn ra cùng thời điểm dự kiến cũng thu hút một lượng khách tham quan không nhỏ.

Chương trình kích cầu mà Tổng cục du lịch công bố từ cuối tháng 2 – 2010 cũng hứa hẹn mang lại những đòn bẩy tích cực cho Năm du lịch Quốc gia. Điển hình là Chiến dịch hướng về cội nguồn nhắm tới đối tượng kiều bào và chiến dịch giảm giá mùa thấp điểm được Tổng cục phát động trong hai tháng 8 – 9 tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Theo đó các hãng lữ hành, khách sạn, vận tải, điểm mua sắm, vui chơi, giải trí… được vận động  tham gia tích cực với mức giảm giá từ 10 – 50%. Chiến dịch này dự kiến sẽ làm tăng nhiệt thị trường du lịch thường trở nên ảm đạm vào thời gian “nghỉ giải lao” giữa du lịch hè và du lịch Tết – Noel.

Có nhiều cơ sở để tin tưởng vào một năm “điểm nhấn” của du lịch nước nhà. Tuy nhiên, còn phụ thuộc nhiều vào khả năng nắm bắt cơ hội và sự năng động của các doanh nghiệp lữ hành trong việc thiết kế sản phẩm du lịch và quảng bá sản phẩm tại các điểm đại lý trong và ngoài nước.

Tùng Mai

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại
PTI

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm