Giảm giá mùa thấp điểm trên…giấy
Thứ Ba, ngày 21/09/2010 - 16:30

(Toquoc)-Đã sắp hết nửa tháng 8, chiến dịch Grand Sale – bán hàng giảm giá phục vụ du khách trong hai tháng 8-9 mà Tổng cục Du lịch phát động - vẫn chưa khởi động. Trong khi đó, đây là một trong những hoạt động chính của chương trình kích cầu du lịch năm 2010.

Doanh nghiệp ngơ ngác

Cho đến thời điểm hiện tại, Hà Nội đi đầu về số lượng các doanh nghiệp du lịch tham gia chiến dịch khuyến mãi mùa thấp điểm với 41 đơn vị. Tiếp đó là TP.HCM có 38 đơn vị và Đà Nẵng có 28 đơn vị. Ngoài ba thành phố được lựa chọn thí điểm, Tổng cục cũng phát động rộng rãi tới các địa phương du lịch khác song mới chỉ có Quảng Nam và Đắk Lắk ủng hộ với số lượng rất ít doanh nghiệp đăng ký cam kết bán hàng giảm giá.

Tuy nhiên, đó chỉ là con số trên giấy tờ. Thực tế, chưa một địa phương nào chính thức khởi động chiến dịch này. Dù thời gian theo kế hoạch là ngày 1/8 phải bắt đầu.

Giảm giá mùa thấp điểm trên…giấy - ảnh 1

Doanh nghiệp tham gia bán hàng giảm giá kích cầu du lịch vẫn chờ "hiệu lệnh" từ cơ quan chức năng (Ảnh minh họa)

Đại diện Công ty CP TM quốc tế Hải Nam (Khu đô thị Trung Hoà – Nhân Chính Hà Nội) cho biết họ chưa nhận được “hiệu lệnh” nào từ phía Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) và Sở Công Thương thành phố Hà Nội, do đó chưa biết khi nào thì bắt đầu giảm giá các loại hình dịch vụ của công ty.

“Chúng tôi đang cân nhắc hai phương án: một là cứ thực hiện giảm giá trong hai tháng 8 và 9 như đã đăng ký ban đầu; hai là chờ ý kiến từ Sở để khởi động và có thể kéo dài thời gian khuyến mãi do khởi động muộn so với dự kiến. Chúng tôi cũng mong muốn sẽ có một chương trình khởi động rầm rộ, quảng bá về các doanh nghiệp tham gia kích cầu để khách hàng có nhu cầu biết và tìm đến chúng tôi”.

Trong khi đó, đại diện công ty Kim Dung Silk (Đinh Liệt – Hoàn Kiếm – Hà Nội) thì bày tỏ: “không rõ là thành phố đã khởi động chiến dịch hay chưa”. Được biết, Kim Dung Silk đã đăng ký tham gia chiến dịch Grand Sale với mức giảm giá 10% cho tất cả các mặt hàng. Song hiện tại, đơn vị này chưa thể thực hiện việc giảm giá do đang trong thời gian tạm ngừng giao dịch để sửa chữa cửa hàng.

Đại diện Kim Dung Silk cũng cho hay: “Khi cửa hàng hoạt động trở lại, chúng tôi cũng phải chờ ý kiến chỉ đạo từ thành phố chứ hiện tại thì chưa có sự chuẩn bị”.

Khác với sự lúng túng và bị động của các cơ sở mua sắm và kinh doanh dịch vụ tư vấn du lịch lần đầu thực hiện giảm giá trên diện rộng, các đơn vị lữ hành nhiều kinh nghiệm chủ động hơn và gần như không quan tâm đến những động thái từ phía các nhà quản lý.

Một số doanh nghiệp du lịch như Hapro Travel, Vietran tour, Công ty Du lịch Việt Nam-Hà Nội cho biết đã đưa thông tin giảm giá lên website của họ và sẽ áp dụng đối với khách hàng đặt tour trong thời gian hai tháng 8-9 cho dù có hay không chương trình khởi động từ Sở Công Thương và Sở VHTTDL Hà Nội.

“Bình thường, cứ vào mùa thấp điểm hằng năm thì công ty chúng tôi cũng vẫn thực hiện giảm giá, khuyến mãi để thu hút khách. Do vậy không có sự xáo trộn khi năm nay Vietran tour tham gia chiến dịch Grand Sale” – bà Lê Thuý Hằng của Vietran tour khẳng định.

Nhà quản lý dửng dưng

PV báo điện tử Tổ Quốc cũng đã gọi điện đến Phòng Quản lý Lữ hành - Sở VHTTDL Hà Nội song nhân viên của phòng này cho biết: họ không biết về chiến dịch giảm giá kích cầu du lịch mùa thấp điểm này (?!)

Liên hệ với Sở VHTTDL Đà Nẵng thì thông tin nhận được là ngày 19/8, thành phố Đà Nẵng sẽ khởi động và có giới thiệu các doanh nghiệp tham gia bán hàng giảm giá tới người dân. Tuy nhiên, việc có kéo dài thời gian khuyến mãi hay không Sở VHTTDL Đà Nẵng cũng chưa dự trù được do phải phụ thuộc vào doanh nghiệp. Như vậy, nếu không kéo dài được sang tháng 10 thì chiến dịch Grand Sale mà Tổng cục chủ trương làm trong hai tháng thực chất chỉ có một tháng rưỡi.

Ông Nguyễn Đức Chí – Phó trưởng phòng Lữ hành, Sở VHTTDL TP.HCM – thì khẳng định: “Chương trình đã khởi động từ ngày 1/8 theo như kế hoạch của Tổng cục”. Tuy nhiên, ông Chí cũng cho biết không tổ chức chiến dịch khởi động riêng mà chờ phối hợp với Sở Công Thương để thực hiện tháng giảm giá thường niên vào tháng 9.

“Hiện tại đã khởi động một số nội dung của ngành du lịch. Còn chính thức thì Sở Công Thương chủ trì và thực hiện bắt đầu từ ngày 1/9. Nhiều doanh nghiệp khẳng định là họ sẽ kéo dài chương trình giảm giá sang tháng 10. Còn một số đơn vị đặc thù như tiệc cưới, nhà hàng thì làm bao lâu cũng được”.

Khi vận động các doanh nghiệp tham gia chiến dịch Grand Sale này, các nhà quản lý du lịch đã hứa hẹn về việc sẽ quảng bá miễn phí về doanh nghiệp trên website riêng và các phương tiện truyền thông khác. Song với sự gần như phó mặc cho Sở Công Thương thực hiện như TP.HCM hay với sự ngơ ngác thiếu thông tin về chương trình như phòng quản lý Lữ hành của Hà Nội, không rõ các doanh nghiệp có còn sự tin tưởng vào những cam kết trách nhiệm và quyền lợi từ các nhà quản lý. Và năm sau, khi mà Tổng cục dự định mở rộng chiến dịch này ra cả nước để thu hút khách du lịch và kích thích mua sắm từ phía du khách, liệu các doanh nghiệp có còn hào hứng để tham gia hay không?

Mục tiêu của chiến dịch giảm giá phục vụ du khách lần này là kích cầu mùa thấp điểm. Ngành du lịch sẽ thu được kết quả gì khi 1/4 thời gian mùa thấp điểm đã trôi qua mà chiến dịch vẫn chưa được khởi động?

Tùng Mai

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại