Gian nan chiếc thẻ hướng dẫn viên du lịch
Thứ Ba, ngày 21/09/2010 - 16:29

(Toquoc)-Cuối cùng sau gần một năm đứt đoạn, việc cấp thẻ cho Hướng dẫn viên (HDV) du lịch cũng được tiến hành trở lại với chiếc thẻ từ thay thế hoàn toàn cho thẻ giấy cũ. Tuy nhiên, thẻ từ chỉ đơn thuần giải quyết vấn đề quản lý hành chính chứ không cải thiện tình trạng thiếu trầm trọng HDV có giấy phép hành nghề hiện nay.

Già mới có thẻ HDV

Nguyễn Thị Hương – thành viên của Diendandulich.net tâm sự: “Để có được chiếc thẻ hành nghề, HDV đã bước qua tuổi sung sức nhất”.

Đó là thực tế có thật.

Theo quy định, HDV du lịch quốc tế ít nhất phải có trình độ đại học trở lên mới được cấp thẻ. Điều này đã khiến cho rất nhiều HDV tốt nghiệp cao đẳng đúng chuyên ngành, đã trải qua nhiều năm kinh nghiệm, tay nghề vững vàng vẫn không thể có được chiếc thẻ hành nghề nếu không học tiếp lên đại học.

Trong khi đó, công việc đặc thù của HDV rất vất vả, nay đây mai đó theo đoàn tour. Việc học tại chức buổi tối đã quá khó khăn chứ chưa nói đến đại học chính quy. Các HDV chỉ có một cách là nghỉ làm để lấy xong chiếc bằng đại học, hoàn thiện hồ sơ để lấy được thẻ hành nghề.

Ngay cả với HDV không tốt nghiệp đại học đúng chuyên ngành, điều kiện bắt buộc để được làm hồ sơ xin cấp thẻ là phải tham gia các khoá đào tạo lấy chứng chỉ nghiệp vụ du lịch hướng dẫn từ 2 – 6 tháng cũng đã gây trở ngại. Thu nhập từ nghề HDV không cao khiến HDV không mấy ai quyết tâm nghỉ việc để đi học chứng chỉ hay các văn bằng. Tình trạng thiếu trầm trọng HDV trong thị trường lữ hành cũng khiến các công ty không dễ dàng cho nhân viên của mình nghỉ vài tuần – vài tháng để đi học.

Tất cả những yếu tố quẩn quanh này là lý do cho cảnh: khi HDV được cầm trên tay chiếc thẻ hành nghề thì đã gần qua cái tuổi sung sức nhất, đầy nhiệt huyết cống hiến nhất cho nghề.

Gian nan chiếc thẻ hướng dẫn viên du lịch - ảnh 1

Lực lượng hướng dẫn viên du lịch ở Việt Nam có được thẻ hành nghề không nhiều

Theo báo cáo mới đây nhất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu xã hội, ngành du lịch Việt Nam mới đáp ứng được 75% nhu cầu thực tế của thị trường.

Với riêng lĩnh vực HDV, con số này chắc chắn thấp hơn nhiều. Các công ty du lịch cứ đến mùa cao điểm là đăng thông tin huy động HDV, cộng tác viên và nhiều nhất là sinh viên các trường cao đẳng, đại học du lịch hay ngoại ngữ. Lực lượng sinh viên hoạt động lữ hành rất đông và dĩ nhiên là trái phép. Vì họ không có thẻ hành nghề và không có quy chế nào để cấp giấy phép hành nghề hợp pháp cho họ dù lực lượng lao động này chiếm không dưới 10% lượng HDV thực tế.

Đã thiếu HDV, những quy định ngặt nghèo trong việc cấp thẻ khiến cho lượng HDV hành nghề hợp pháp càng trở nên thiếu thốn. Vì thiếu nên các công ty lữ hành buộc phải sử dụng các HDV chưa có thẻ hành nghề, những sinh viên chưa có nghề, kể cả HDV yếu kém về trình độ… Thậm chí, nhiều công ty muốn kinh doanh lữ hành quốc tế đã phải đăng tin rao vặt thuê thẻ hành nghề của HDV quốc tế để đảm bảo tính hợp pháp chứ khó có thể tuyển được HDV có thẻ.

Cần nới rộng những quy định

Gần đây, Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra một số đề nghị về việc nới rộng những quy định cấp thẻ HDV hiện nay. Đặc biệt là việc quy định trình độ đại học là quá cao so với mặt bằng chung đào tạo lẫn trình độ lao động thực tế, làm giảm số lượng HDV. Theo Tổ công tác, nên hạ tiêu chuẩn trình độ xuống cao đẳng cho phù hợp với tình hình thực tế.  
Tổ công tác cũng cho rằng nên kéo dài hiệu lực thẻ hành nghề từ 3 – 5 năm nhằm tiết kiệm thời gian cho lao động vừa giảm tải khối lượng công việc cho cơ quan hành chính nhà nước.

Đã có một số thay đổi nhỏ trong quy định cấp thẻ khi có những ý kiến hợp lý từ Tổ công tác như bãi bỏ quy định HDV không tốt nghiệp chuyên ngành phải tham gia các khoá đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ hướng dẫn để lấy chứng chỉ. Thay vào đó, HDV chỉ cần tham dự các kỳ kiểm tra, sát hạch chuyên môn cần thiết là sẽ được cấp chứng chỉ. Song, bất cập khác là chứng chỉ chỉ có hiệu lực trong hai năm. Sau hai năm, HDV buộc phải đi kiểm tra trình độ nghiệp vụ để làm lại.

Ông Đỗ Đình Cương – Giám đốc điều hành công ty Travel Support cho rằng: “Không nên cứng nhắc buộc HDV phải thi lại mọi chứng chỉ sau hai năm. Với những chứng chỉ mang tính kỹ năng cơ bản thì chỉ cần thi một lần là đủ như chiếc bằng lái xe vậy. Còn những chứng chỉ mang tính nâng cấp trình độ mới cần thiết phải thi lại để nâng cấp”.

Ông Cương cũng khẳng định “cần phải mềm mại hơn với tiêu chí trình độ. Ví dụ như HDV đã tốt nghiệp cao đẳng đúng chuyên ngành, đã có ngoại ngữ tốt, có kinh nghiệm nghề nghiệp thì không cớ gì lại bắt họ phải có trình độ đại học mới cấp thẻ HDV lữ hành quốc tế”.

Theo ông Cương, việc chặt chẽ quá trong quy định cấp thẻ sẽ làm cho môi trường du lịch nảy sinh tiêu cực. Vì các công ty bí quá, tại các thời điểm đông khách sẽ không thể làm đúng luật được vì nhân lực thiếu trầm trọng, buộc họ phải “vơ bèo gạt tép”, phải dùng người không có thẻ hành nghề.

“Trong khi đó, công tác giám sát của ta lại kém, khiến tình trạng trên trở thành căn bệnh nan y. Nhưng, nói vui là công tác giám sát của ta kém. Chứ nếu chặt quá thì chắc ngành du lịch chẳng còn HDV”, ông Cương bày tỏ.

Tùng Mai

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại
PTI

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm