Liên kết du lịch địa phương: Đừng mãi 'bắt tay' trên...giấy!
Thứ Sáu, ngày 10/09/2010 - 10:02

(Toquoc)-Chuyện bắt tay làm du lịch một cách chuyên nghiệp và hiệu quả giữa các địa phương đã được bàn đến cả chục năm nay với hàng trăm cuộc hội thảo, bàn bạc tốn kém. Nhưng phải đến năm 2010 này, những bước nhích chân đầu tiên mới thấy rục rịch chuyển động.

Những cái 'bắt tay' mãi ở trên giấy!

Ngay từ những năm 2001-2002, vấn đề liên kết làm du lịch giữa ba tỉnh thành phố Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đã được lãnh đạo các bên bàn bạc, thống nhất. Với những lợi thế đặc biệt của khu vực vẫn được coi là tam giác kinh tế: một Hà Nội dày đặc những di tích văn hoá, lịch sử 1000 năm, một nơi sở hữu di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, một nơi có khu dự trữ sinh quyển phong phú hiếm có trên đảo Cát Bà, các nhà lữ hành lúc bấy giờ cho rằng: không có nhiều tour du lịch hấp dẫn và hoàn hảo như thế.

Nhưng, 5 năm liền sau đó, cái thoả thuận bắt tay vẫn nằm yên trên giấy. Sự hợp tác nếu có chỉ diễn ra song phương giữa Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Quảng Ninh, Quảng Ninh - Hải Phòng. Mà cũng ít khi là sự chủ động của địa phương mà hầu hết do các công ty du lịch tự tổ chức sản phẩm tour liên kết giữa các địa danh thuộc các địa phương đó.

Cuối năm 2007, ba tỉnh thành nói trên lại mở ra một cuộc hội thảo nữa, bàn lại chuyện “bắt tay” như thế nào sao cho hiệu quả, đề ra kế hoạch “bắt tay” của giai đoạn 2008 – 2010. Thế nhưng, đến nay đã chuẩn bị hết quý II của năm 2010, vẫn chưa thấy cái bắt tay thực tế nào. Các chương trình xúc tiến quảng bá chung vẫn chưa được thực hiện (ngoại trừ cuộc vận động bầu chọn Vịnh Hạ Long vào danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới và quảng bá cho 1000 năm Thăng Long theo sự chỉ đạo từ Bộ VHTTDL). Không có sản phẩm du lịch mang tính liên kết ba địa phương. Không có bất kỳ tờ rơi nào quảng bá du lịch Hải Phòng ở Quảng Ninh và ngược lại. Giá cả các dịch vụ du lịch, điểm vui chơi, mua sắm, ăn, nghỉ mỗi nơi một kiểu và chênh lệch nhau quá lớn.

Tương tự là chuyện Con đường di sản thế giới dọc theo các tỉnh miền Trung trên quốc lộ 1A kết nối các điểm du lịch chính là Phong Nha - Kẻ Bàng - Huế - Hội An - Mỹ Sơn. Xuất phát từ ý tưởng của một chuyên gia du lịch người nước ngoài, Con đường di sản thế giới đã được xây dựng thành một đề tài cấp quốc gia. Các nhà lữ hành lẫn các địa phương kỳ vọng sản phẩm đó sẽ biến miền Trung trở thành điểm đến đắt khách của du lịch thế giới, sẽ liên kết các tỉnh vùng duyên hải lại với nhau. Nhưng đã 10 năm trôi qua, với bao nhiêu cuộc họp bàn thảo luận lẫn cam kết hợp tác, con đường di sản vẫn nằm trong đề án.

Liên kết du lịch địa phương: Đừng mãi 'bắt tay' trên...giấy! - ảnh 1

Du khách nước ngoài thăm quan tại Hội An, Đà Nẵng (Ảnh:Ngọc Thành)

Thực tế đã có rất nhiều tour đi theo hành trình này do các doanh nghiệp du lịch tự thiết kế, song chất lượng tour không đồng đều do mỗi doanh nghiệp làm một khác, không thống nhất được mô hình hoạt động chung. Trong khi đó, dù các địa phương cũng nhận thức được tầm quan trọng của sản phẩm này nhưng không bên nào chịu ngồi lại đưa ra một kế hoạch hợp tác cụ thể. Những cam kết chỉ mang tính chung chung, hứa hẹn, không phân chia được nhiệm vụ cho từng địa phương và không thống nhất được cách thức hoạt động, điều hành sản phẩm.

Năm 2004, Đà Nẵng, Huế, Quảng Nam đã tách riêng ra thành nhóm, với lý do không kỳ vọng vào sự hợp tác của tất cả các tỉnh miền Trung. Ba địa phương này đã đưa ra một chiến lược hợp tác khá cụ thể và rõ ràng. Nhưng cam kết là vậy, mỗi tỉnh vẫn cứ làm du lịch theo cách “thân ai nấy lo, mạnh ai nấy làm”. Năm 2005, cùng lúc cả ba tỉnh đều tổ chức Festival trong cùng 1 tháng, khách đến Đà Nẵng không nhận được bất kỳ thông tin gì về sự kiện ở Huế, Quảng Nam và ngược lại.

Việc không bắt tay nhau giữa ba địa phương là sự tốn kém và lãng phí vô cùng khi tổ chức những lễ hội lớn mà kết quả thu lại chẳng như mong muốn, khách du lịch bị san sẻ ra cả ba nơi. Trong khi nếu biết cách tổ chức ba festival theo hình thức khác nhau, giãn thời gian hợp lý và tại điểm đến này có quảng bá tích cực cho điểm đến kia thì chắc chắn lượng khách sẽ tăng lên nhiều lần.

Thiếu sự phối hợp sát sao và những hành động tích cực từ các nhà quản lý du lịch mỗi địa phương chính là lý do cho sự ì trệ của hàng loạt những chiến lược liên kết du lịch khác như liên kết phát triển du lịch các tỉnh miền núi phía Bắc liên kết du lịch khu vực Tây Nguyên, liên kết phát triển du lịch biển đảo và sông vùng đồng bằng sông Cửu Long…

Những chuyển biến và kỳ vọng

Dấu hiệu của những cú “nhích chân” tích cực trong việc bắt tay hợp tác làm du lịch có thể nhận thấy ở sản phẩm Du lịch về nguồn của 4 địa phương Phú Thọ - Yên Bái – Thái Nguyên – Lào Cai vừa được triển khai rầm rộ vào tháng 3 vừa qua. Hiệu quả du lịch thực tế chưa rõ nét, xong ít nhất đã có những chương trình xúc tiến, quảng bá mạnh và đồng bộ tại 4 điểm đến. Tại di tích lịch sử đền Hùng, du khách dễ dàng nhận được những thông tin giới thiệu khá chi tiết về các chương trình, sự kiện lễ hội và những điểm đến thú vị của các tỉnh bạn.

Liên kết du lịch địa phương: Đừng mãi 'bắt tay' trên...giấy! - ảnh 2

Thiếu sự phối hợp sát sao và những hành động tích cực từ các nhà quản lý du lịch mỗi địa phương chính là lý do cho sự ì trệ của hàng loạt những chiến lược liên kết du lịch.
(Ảnh: Ngọc Thành)

Tuy nhiên, các nhà lữ hành nhận định: 4 địa phương cần trao đổi kỹ hơn về cách khai thác và tổ chức sản phẩm, lộ trình tour sao cho hợp lý cũng như hoàn thiện hơn cơ sở hạ tầng giao thông liên tỉnh thì mới có thể hút khách đến với sản phẩm này.

Đà Nẵng – Thừa Thiên Huế - Quảng Nam sau nhiều năm hứa với nhau trên giấy cũng đã chính thức công bố chiến lược hợp tác mới mang tên “Ba địa phương - Một điểm đến”. Trong đó phân công rõ ràng nhiệm vụ của mỗi địa phương trong việc quảng bá sản phẩm và xây dựng một thương hiệu du lịch chung, đồng thời dung hoà được yếu tố lợi ích của mỗi tỉnh thành.

TP.HCM và Đồng Nai cũng bắt tay triển khai dự án khai thác tour du lịch đường sông theo hình thức tour ngắn ngày. Ông Lã Quốc Khánh – Phó Giám đốc Sở VHTTDL TP.HCM cho biết: “Toàn bộ sản phẩm do một nhóm 7 chuyên gia du lịch phụ trách. Việc khai thác tour đường sông đã tiến hành khá lâu song chưa có sự liên kết chặt chẽ. Sắp tới nhóm sẽ tiến hành khảo sát và sắp xếp lại lịch trình, đồng thời hoàn thiện hệ thống tờ rơi thông tin về các điểm đến trong hành trình tour để sản phẩm hấp dẫn du khách hơn”.

Ông Phạm Trung Lương - Viện Nghiên cứu và phát triển du lịch Việt Nam cho rằng: “Từ trước đến nay, nhiều đề án liên kết được lập ra nhưng có hiệu quả hay không phụ thuộc vào nội dung của đề án đó và nhận thức của người lãnh đạo địa phương về vấn đề liên kết để phát triển. Hiện các địa phương đều có quy hoạch định hướng phát triển du lịch nhưng sự gắn kết vùng miền còn hạn chế. Địa phương nào cũng muốn đạt số lượng doanh thu cao nhất nhưng lại ít chú ý tới tính liên ngành, liên vùng trong phát triển du lịch. Bên cạnh đó là sự thiếu trách nhiệm với những cam kết về hợp tác. Sự hợp tác và liên kết cần những nỗ lực chung và quyết tâm từ các địa phương chứ không phải là những lời hứa suông”.

Hoàng Hồng

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại
PTI

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm