Lữ hành xáo trộn vì nghỉ lễ dài ngày
Thứ Ba, ngày 21/09/2010 - 16:28

(Toquoc)-Chỉ cách đây hơn một tuần, các chuyên gia du lịch vẫn còn dự báo khách đặt tour ngắn ngày sẽ đông hơn khách đi tour dài ngày do dịp nghỉ lễ 2/9 vào đúng giữa tuần. Tuy nhiên, khi có quyết định nghỉ lễ tới bốn ngày thì các hãng lữ hành đã bị xáo trộn.

Trước đó, tour nội  địa ngắn ngày (1-2 ngày) chiếm đa số trong các sản phẩm tour 2-9. Tại thị trường Hà Nội, các tour du lịch 1000 năm Thăng Long-Hà Nội hay Hà Nội - Hạ Long, Cát Bà, Hoả Lò… thu hút được lượng booking lớn nhất. Trong khi đó, tại thị trường phía Nam, các tour TP.HCM – Đà Lạt, Vũng Tàu, Nha Trang lên ngôi.

Lữ hành xáo trộn vì nghỉ lễ dài ngày - ảnh 1

Hạ Long, điểm đến được nhiều du khách lựa chọn trong đợt nghỉ lễ 2/9 (Ảnh: Dương Minh Long)

Trước thời điểm có quyết định nghỉ lễ dài, công ty Saigontourist công bố lượng khách đăng ký tập trung vào tour ngắn ngày. Vietran Tour bán rất chạy tour Bãi Lữ - Thiên đường trên biển nhờ kèm chương trình khuyến mãi giảm giá 500.000 đồng cho nhóm năm người và miễn phí một người cho nhóm 10 người. Tại Red Tour, các tour dài ngày không được nhiều khách đoàn lựa chọn mà hầu hết là khách lẻ...

Đa số các công ty lữ hành đều có chung ý kiến: việc công bố nghỉ lễ muộn đã ảnh hưởng không nhỏ đến điều hành tour của doanh nghiệp. Mặc dù các hãng đều thiết kế nhiều sản phẩm tour khác nhau từ ngắn ngày đến dài ngày, song đa số tập trung chào bán tour ngắn ngày. Việc thay đổi lịch trình tour, tăng ngày tour thì đơn giản song sự xáo trộn trong việc đặt lại lịch khách sạn, đổi vé tàu xe, máy bay, sắp xếp bố trí nhân sự tương đối vất vả và phức tạp, nhất là với các doanh nghiệp nhỏ.

Trong khi đó, lượng khách đặt tour nội địa dài ngày trong hai ngày trở lại đây tăng đột biến. Các doanh nghiệp làm việc có uy tín đều cam kết giá tour không đổi, kể cả với khách đăng ký sát ngày. Tuy nhiên, để làm được điều đó thực sự khó khăn vì thời điểm này hầu hết các khách sạn, nhà hàng, hãng vận chuyện đều kín chỗ, kín lịch. Doanh nghiệp buộc phải chấp nhận thiệt hại vì giá thuê cận ngày tăng cao trong khi giá bán tour vẫn giữ nguyên, trừ các công ty lớn đã có sẵn hệ thống đối tác kinh doanh và cung ứng dịch vụ du lịch. Chưa kể, nhiều trường hợp không thể đặt được phòng tại khách sạn 4 – 5 sao hay kéo dài ngày thuê phòng của khách vì các cơ sở lưu trú tại các “điểm nóng du lịch” đều đã có lịch từ trước.

Bên cạnh đó, với khách đoàn muốn di chuyển bằng máy bay thì gần như là “bất khả thi”, ngay cả với những hãng lớn như Vietravel hay Saigontourist. Thông tin từ Saigontourist cho biết: khi chưa có thông tin nghỉ lễ dài ngày, khách đăng ký đã rất đông và hầu hết hệ thống khách sạn đối tác của công ty đã kín chỗ, do đó sẽ khó khăn để sắp xếp cho khách đoàn booking sát ngày các tour nội địa.

Bà Hải Yến  – Công ty Vietran Tour cho hay: “Rất nhiều khách hàng đã gọi điện đến công ty để kéo dài lịch tour kể từ ngày 25/8. Vietran Tour luôn đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng song cũng phải thú thực là sẽ khó khăn không ít để điều hành tour hợp lý, đảm bảo được chất lượng tour, làm hài lòng du khách trong bối cảnh lịch trình bị thay đổi đột xuất trên diện rộng này”.

Tuy nhiên, bên cạnh sự xáo trộn lớn tại các hãng lữ hành cũng là niềm vui “được mùa” vì lượng khách cũng tăng lên đáng kể.

Tại Vietran Tour, lượng khách đăng ký tăng 20% so với cùng kỳ 2009, riêng khách nội địa tăng 15%, đặc biệt là khách đi các tour du lịch biển. Ông Nguyễn Công Hoan của Red Tour cũng cho hay lượng khách nội địa booking tại công ty tăng ít nhất 20%.

Còn tại Vietravel, ông Nguyễn Minh Mẫn - trưởng phòng truyền thông tiết lộ:  “Thống kê sơ bộ đến thời điểm hiện tại. Vietravel đã hoàn thành 90% lượt khách theo kế hoạch dự định, theo đó công ty sẽ đón khoảng 1.250 khách du lịch trong nước và 2.000 khách du lịch nước ngoài, tăng 15% – 20% so với cùng kỳ năm 2009”.

Hiện tại, Vietravel cũng đã tăng cường booking thêm vé máy bay cho một số tuyến điểm miền Bắc như: Hà Nội  – Hạ Long – Tuần Châu – Sapa; miền Trung: Đà Nẵng – Bà Nà – Hội An – Mỹ Sơn; Nha Trang… với mức giá tour không thay đổi.

Các tour nước ngoài không có biến động gì nhiều sau ngày 25/8 do cơ cấu lịch trình là dài ngày. Song so với cùng kỳ 2009, lượng khách mua tour cũng tăng khoảng 15%. Nóng nhất là các tour đi Thái Lan, Hồng Kông, Singapore, Malaysia, Brunei, Bali, Trung Quốc. Bên cạnh đó, các tour xa cũng có mức giá khá phù hợp như: Hàn Quốc 6 ngày (18.390.000VND), Nhật Bản 7 ngày (44.790.000VND), Myanmar – Hành trình về đất Phật (599 USD), Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ 9 ngày (2.298 USD)…

Công ty Du lịch Xuyên Đông Dương – đơn vị có lượng khách đi Pháp và các nước châu Âu tăng mạnh dịp này lý  giải: Sở dĩ các tour Hàn quốc - Nhật Bản và tour châu Âu thu hút đựoc nhiều sự quan tâm hơn so với mọi năm do giá tour có chiều hướng giảm và điều kiện xét duyệt visa du lịch đơn giản hơn.

Nhìn qua bảng giá  của các hãng lữ hành, mức giá tour nội địa dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay tăng từ 7-10% so với ngày thường. Tuy nhiên, hầu hết các hãng đều tung ra các chương trình khuyến mãi để cạnh tranh: Vietravel giảm giá tới 2 triệu đồng cho các tour Hà Nội – Yên Tử - Hạ Long - Tuần Châu – Sapa 6 ngày, Hà Nội – du thuyền Hạ Long - đảo Titốp – Cát Bà 4 ngày; Vietran Tour giảm giá 100000 VNĐ/khách tour nội địa bất kỳ từ ngày 10/8 – 30/9 kèm chương trình bốc thăm trúng thưởng…

Hoàng Hồng 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại
PTI

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm