Tour Đại lễ không "đủ sức" hút khách
Thứ Sáu, ngày 24/09/2010 - 09:47

(Toquoc)-Đã cận kề 10 ngày Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội nhưng lượng khách đi tour đại lễ tại các hãng lữ hành chưa đạt được 40%.

Ngoại trừ hai “ông lớn” là Saigontourist và Vietravel, đa số các công ty nhỏ khác chỉ gom được tối đa 2/3 lượng khách lẻ cho một đoàn. Tuy nhiên, con số 3000 khách của Saigontourist và trên 1000 khách của Vietravel thực chất không phải là lượng khách chỉ sử dụng tour Đại lễ mà bao gồm cả khách mua tour đến các vùng phụ cận của Hà Nội thuộc chùm tour  hướng về Nghìn năm Thăng Long.

Một trong những nguyên nhân Tour Đại lễ khó hút khách là các sản phẩm tour có nội dung đơn điệu và tẻ nhạt. Hầu hết các tour đều lên lịch trìch cho khách đến các điểm di tích lịch sử quen thuộc như Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long, Chùa Một Cột, Bảo tàng Hồ Chí Minh… và tự do tham gia các lễ hội trong khuôn khổ Đại lễ. Chính vì thế, ngoài cái tên tour mới mẻ, khách xem qua nội dung là biết vẫn “rượu cũ”.

Tour Đại lễ không

Các điểm đến trong tour đại lễ vẫn chỉ là "rượu cũ" (Ảnh: D.Nguyên)

Sự thiếu đầu tư một cách bài bản, có chiến lược hút khách cụ thể của các tour đại lễ thể hiện rõ thái độ thiếu “mặn mà” của nhiều đơn vị lữ hành. Điều này cũng dễ hiểu khi mà phần lễ hội cùng các chương trình hoạt động khác trong 10 ngày Đại lễ - nội dung có thể thu hút khách đến với tour – thì chính các hãng lữ hành lại không nắm được thông tin cụ thể, chi tiết từ sớm. Trong khi các tour đều phải lên kế hoạch trước 6 tháng thì đến tận cuối tháng 8, phía lữ hành mới có thông tin cụ thể về các hoạt động dịp Đại lễ. Và đến tận cuối tháng 9 (ngày 23/9), mới có thông tin chính xác về các tuyến phố cấm – vốn là nơi tọa lạc của rất nhiều điểm tham quan, du lịch, mua sắm lẫn các điểm lưu trú được khách ưa chuộng.

Do không có thông tin chi tiết về hoạt động trong dịp Đại lễ, nên các hãng không thể thiết kế sản phẩm tour một cách chi tiết để giới thiệu, quảng bá và chào hàng với “thượng đế”. Chính vì vậy các tour Đại lễ khó tránh được sự sơ sài và đơn điệu, “làm lấy lệ”.

Trên thực tế, có một số đơn vị dồn tâm huyết cho xây dựng tour Đại lễ như Fiditour, Benthanhtourist, Hanoitourist, Vietravel, Golden Tour… nhưng hiệu quả hút khách cũng không được như mong muốn.

Ông Nguyễn Ngọc An – phòng nội địa của  Fiditour bày tỏ: “Việc công bố các hoạt động chính của Đại lễ lẫn công bố các tuyến phố cấm quá chậm khiến chúng tôi không biết xoay sở ra sao. Chúng tôi không thể hình dung được khách du lịch phải đi lại như thế nào trong những ngày Đại lễ tại Hà Nội. Chính vì thế, dù vẫn có khách đặt tour, nhưng công ty không dám nhận nhiều mà khuyến khích khách mua tour trước hoặc sau Đại lễ”.

Nhiều hãng lữ hành cũng phàn nàn rằng, mặc dù đưa chương trình tham dự các lễ hội vào nội dung tour nhưng vẫn rất e ngại rủi ro xảy ra do lượng khách ngoại giao tại Đại lễ rất đông, an ninh bảo vệ chặt chẽ, khách du lịch khó lòng được xem trực tiếp các chương trình mà nhiều khả năng phải xem qua màn hình Led. Với các đoàn khách đến từ các tỉnh lân cận của Hà Nội thì điều này có thể tạm chấp nhận. Nhưng với đoàn khách bay từ TP.HCM ra, chi phí tour đắt đỏ do phải di chuyển bằng máy bay, họ không dễ gì bỏ qua cho nhà điều hành tour khi phải dự Đại lễ bằng màn hình Led.

Việc cấm khá nhiều tuyến phố du lịch quan trọng cũng khiến những hãng lữ hành lớn lao đao. Bà Dương Mai Lan – Vietravel cho hay: Khách đi tour của hãng thường sử dụng các dịch vụ cao cấp, nên khách sạn cũng thuộc hạng sao, thường nằm trên các tuyến phố chính thuộc trung tâm. Việc cấm đường thực sự ảnh hưởng rất lớn đến việc di chuyển của khách, nhất là đến các điểm tham quan đã có trong lịch trìch.

Lẽ dĩ nhiên, không quá khó khăn cho các nhà điều hành tour sắp xếp cho khách đi lại, chỉ cần nắm rõ bản đồ tuyến phố cấm. Song, dễ nhận thấy, các đoàn tour tham quan đúng ngày Đại lễ sẽ khá vất vả để thực hiện được lịch trình tour. Thời gian tham quan sẽ bị kéo dài vì phải đi đường vòng, phải đi bộ là chủ yếu và chi phí tour cũng sẽ tăng lên nếu nhà điều hành phải thuê các phương tiện vận chuyện nhỏ để chuyên chở khách vào nội đô. Chi phí này dĩ nhiên nhà điều hành phải chịu.

Hầu hết các hãng lữ hành được hỏi đều cho biết: tour đại lễ chỉ hút được khách nội địa chứ rất ít khách ngoại đặt hàng. Tâm điểm của các tour đại lễ chính là các chương trình quốc gia kỷ niệm 1000 năm Thăng Long diễn ra trong 10 ngày từ 1-10/10, song gu của khách nước ngoài là các lễ hội mang tính truyền thống chứ không phải các hoạt động lễ hội như đã công bố. Thêm vào đó, loạt chương trình Đại lễ không có điểm nhấn cụ thể, với nội dung được xây dựng mang mục đích đối ngoại nhiều hơn là du lịch… nên khách quốc tế gần như không để tâm tới.

Lữ hành cho rằng thật phí phạm khi Tổng cục Du lịch bỏ rất nhiều tiền để quảng bá về Đại lễ 1000 năm Thăng Long tại các thị trường nước ngoài trong khi các chương trình chính trong nước lại không được xây dựng cho mục đích du lịch. Các hoạt động bên lề như Lễ hội ẩm thực, Lễ hội thả diều ba miền… đã quá cũ . Liên hoan du lịch quốc tế tại Thiên đường Bảo Sơn được coi là “điểm nhấn”, song với việc tổ chức tại một địa điểm xa trung tâm, chưa hoàn thiện toàn bộ hạng mục và các khu vui chơi giải trí thiếu tính đặc sắc khiến con số dự kiến 30.000 lượt khách/ngày đổ về đây trở nên xa vời. Hoặc nếu có, thì yếu tố “quốc tế” sẽ bị hạn chế đáng kể do không phù hợp với sở thích của khách ngoại.

Một phương án được đa số các hãng lữ hành sử dụng hiện nay là đóng tour đại lễ vào ngày 1/10, không khai thác thị trường phía Nam và thị trường khách ngoại do độ rủi ro của tour cao, khuyến khích khách hàng đi tour trước ngày 7/10  - thời điểm các hoạt động bên lề Đại lễ đang diễn ra và khách được tự do tham quan, đi lại trong nội thành./.

Tùng Mai

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại