Tour World cup ‘đắt như tôm tươi’
Thứ Hai, ngày 20/09/2010 - 11:21

(Toquoc)-Lượng khách đặt tour Nam Phi vào tháng 6 – 7 năm nay tại các hãng lữ hành như Saigontourist, Fiditour, Viettour tăng lên đột biến. Những trận cầu nảy lửa 4 năm mới có một lần đã thu hút mạnh các du khách đến với tour du lịch đắt đỏ này.

Đắt vẫn cháy hàng

Bắt đầu từ năm 2006, khi Saigontourist tiên phong khai trương tour TP.HCM – Johannesbourg, sử dụng sản phẩm này chủ yếu là các đoàn khách MICE kết hợp với khách hội thảo, hội nghị và khen thưởng. Do có mức giá khá cao (thường từ 2400 – 3000USD cho 8 ngày/người) bởi chưa có tuyến bay thẳng mà phải quá cảnh (transit) qua Kuala Lumpur, tour Nam Phi thường không có nhiều khách du lịch thuần tuý đăng ký. Những hãng lữ hành tham gia khai thác tour này cũng đều là các doanh nghiệp lớn, có khả năng đáp ứng các dịch vụ tốt nhất cho một tour thuộc hàng cao cấp.

Tour World cup ‘đắt như tôm tươi’ - ảnh 1

Sắc màu Nam Phi rực rỡ đang thu hút hàng vạn lượt khách quốc tế đến với mùa World Cup năm nay, trong đó có không ít lượng khách đến từ VN (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, lượng khách booking hành trình Johannesbourg – Pretoria – Sun City - Cape Town với giá 2850 USD tại Saigontourist đã tăng đột biến trong mùa hè năm nay. Tại Fiditour, Viettour, Amistour..., nhiều khách lẻ đã đăng ký từ cuối tháng 2, đầu tháng 3 ngay khi lịch trình tour được công bố và chào bán.

Nhiều hình thức khuyến mãi khác nhau được áp dụng cho tour này thể hiện sự cạnh tranh đang lên cao giữa các hãng lữ hành cũng như mức độ được ưa chuộng của sản phẩm.

Saigontourist vẫn đang chạy chương trình “đã trúng, bạn phải trúng to” với mức bảo hiểm du lịch toàn cầu lên đến 30000 USD/người.

Amistour hấp dẫn du khách với mức giá rẻ hơn hẳn, chỉ có 1999USD/người cho hành trình Cape Town – Johannesbourg, kèm cơ hội nhận được một vé du lịch miễn phí với bất kỳ sản phẩm nào của hãng.

Vietravel thì tung ra chương trình Free & Easy dành cho tour “Chào Nam Phi, chào World Cup 2010” với nhiều mức giá khác nhau, thuận tiện cho những du khách có túi tiền vừa phải vẫn có thể tham gia. Theo đó, Vietravel không chỉ dùng vé khứ hồi hạng nhất, hạng thương gia cùng dịch vụ khách sạn 4 sao như các hãng khác, mà còn đặt vé máy bay hạng phổ thông, nơi lưu trú phổ thông hoặc khách sạn 2 – 3 sao. Đối với vé xem World Cup, Vietravel cũng đặt chỗ cho những trận vòng ngoài như tứ kết, bán kết với mức giá rẻ hơn nhiều so với đêm chung kết nảy lửa mà vẫn thoả mãn niềm say mê chiêm ngưỡng các ngôi sao làng túc cầu thế giới của người hâm mộ.

Đến thời điểm hiện tại, một số hãng lữ hành đã phải khép lại tour Nam Phi - World Cup 2010 do không thể đặt được chỗ ăn nghỉ tại các điểm tham quan. Mức chi phí tour cao khiến các doanh nghiệp nhỏ không dám mạo hiểm bao thầu chỗ nghỉ sớm mà chỉ đặt chỗ khi có khách. Trong khi đó, con số dự tính gần nửa triệu khách du lịch đổ về Nam Phi mùa World Cup năm nay khiến cho các thành phố lớn như Sun City, Cape Town, Pretoria... rơi vào tình trạng cháy phòng, nhất là các khách sạn cao cấp, dù còn gần tháng nữa mới đến  trận tứ kết đầu tiên. Do đó mà khách đặt tour sát ngày diễn ra World Cup hoặc thất bại vì tour đã đóng, hoặc phải chịu mức giá cao hơn (khoảng 2800 – 3000USD/người) do giá phòng và chi phí đi lại tại Nam Phi đã bắt đầu tăng mạnh.

Mốt du lịch sự kiện đang thịnh hành?

Bà Dương Mai Lan - phụ trách truyền thông của Vietravel cho biết: “Nếu như trước đây, du khách Việt thường chỉ đi du lịch theo kỳ nghỉ thì khoảng 2 – 3 năm trở lại đây, xu hướng du lịch sự kiện đã trở nên phổ biến hơn. Việc tổ chức thành công tour SEA Games 25 tại Lào đã chứng tỏ sức hút của những sự kiện nước ngoài đối với khách hàng Việt Nam, nhất là sự kiện thể thao. Đó cũng là động lực để Vietravel tự tin triển khai chương trình Chào World Cup hè 2010 này”.

Tour World cup ‘đắt như tôm tươi’ - ảnh 2

Những khu mua sắm trang sức tại Nam Phi cũng thu hút khách du lịch không kém những trận cầu nảy lửa của World Cup (Ảnh: Internet)

Thực tế, xu hướng du lịch sự kiện đã manh nha từ các dịp SEA Games tổ chức tại các nước Đông Nam Á. Tuy nhiên, do mức chi phí khá rẻ, các tour này cũng dễ hút khách hơn các tour đến châu Âu, châu Mỹ.

Các hãng lữ hành chỉ có cơ sở để triển khai mạnh hơn dịch vụ này kể từ mùa Euro 2008, khi lượng khách đăng ký các tour châu Âu nói chung và tour Áo - Thuỵ Sỹ nói riêng bất ngờ tăng cao, dù mức giá lên tới 3100USD/người.

Đời sống người dân được cải thiện nhiều với mức thu nhập bình quân ngày càng cao là nguyên nhân khiến cho du khách Việt hướng đến các tour cao cấp nhiều hơn. Nếu như mùa World Cup 2006, các hãng lữ hành đến sát ngày vẫn phải gom khách đi tour Đức thì tình hình đã đổi chiều trong năm nay.

Theo các chuyên gia du lịch, sự linh hoạt của lịch trình tour, sự đa dạng của mức giá và việc chào bán tour sớm của các hãng giúp khách hàng có nhiều lựa chọn và thời gian cân nhắc. Thêm vào đó, nhiều doanh nghiệp làm ăn tốt cũng sử dụng tour này như một phần thưởng dành cho các cán bộ, nhân viên xuất sắc hay làm chương trình khuyến mãi cũng khiến cho lượng khách đi Nam Phi tăng lên đáng kể.

Hiện tại con số booking tour Nam Phi vẫn chưa được các hãng công bố do quy tắc cạnh tranh. Song với tình hình khả quan hiện tại, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cho biết sẽ mạnh dạn triển khai nhiều hơn các tour du lịch sự kiện cho khách outbound.

Tùng Chi

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại