• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Khăng khít” Nga, Trung: từ đồ ăn tới cùng đối mặt “đòn giáng” phương Tây?

Thế giới 06/06/2018 21:45

(Tổ Quốc) - Tổng thống Putin nói về sự gần gũi trong quan hệ Nga – Trung Quốc, cũng như nhận xét về tính cách Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) lần thứ 18, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc phỏng vấn với Chủ tịch Shen Haixiong của Tập đoàn truyền thông Trung Quốc (CMG) tại Điện Kremlin, Moscow. Trong cuộc phỏng vấn, ông Putin đã nói đến nhiều vấn quốc tế nóng như căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, sáng kiến “Một Vành đai, Một Con đường”, các chính sách đối nội và đối ngoại của nước Nga…

Đây cũng là cuộc phỏng vấn độc quyền đầu tiên với truyền thông nước ngoài của ông Putin kể từ khi ông chính thức bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống lần thứ tư của mình.

Bên cạnh các vấn đề chính trị, một trong những chủ đề được nhắc tới nhiều nhất trong cuộc phỏng vấn của ông Shen Haixiong với Tổng thống Putin lại chính là… thức ăn, đặc sản và các món tráng miệng nổi tiếng tại các thành phố lớn của cả Nga và Trung Quốc.

Trong những năm vừa qua, Moscow và Bắc Kinh đã chứng kiến nhiều hoạt động trao đổi song phương trên nhiều lĩnh vực. Chỉ riêng trong năm 2017, nguyên thủ hai nước cũng đã gặp nhau 5 lần. Đáng chú ý, ở mỗi cuộc gặp gỡ, nền văn hóa ẩm thực của mỗi quốc gia đều trở thành những tiêu điểm thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế, thậm chí tạo nên cơn sốt trên mạng xã hội.

Rượu vodka và xúc xích

Nói về ấn tượng của mình với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Putin cho biết, ông Tập là nhà lãnh đạo duy nhất trên thế giới từng ăn mừng sinh nhật với ông. Cả hai đã uống vodka và ăn xúc xích cùng nhau sau một ngày làm việc vất vả.

“Ông Tập là một người rất hòa đồng và nhiều xúc cảm. Cùng lúc, ông ấy còn là một đối tác rất đáng tin cậy”, Tổng thống Putin giành những lời có cánh khi nhắc tới người đồng cấp Trung Quốc. Ông cũng khẳng định, Chủ tịch Tập Cận Bình luôn luôn làm mọi việc nhằm đạt được những kết quả tích cực nhất vì lợi ích người dân Trung Quốc.

Xúc xích là một trong những món ăn phổ biến nhất tại Nga, trong khi, danh tiếng của rượu vodka Nga trên thế giới thì không cần phải bàn cãi. Vodka sẽ ngon hơn khi uống lạnh, vì vậy lời khuyên là, hãy để chai vodka của bạn trong tủ lạnh vài giờ trước khi thưởng thức.

Rượu vodka Nga rất được ưa chuộng trên thế giới

Bia và hải sản

Nói về đồ uống, thành phố Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc – nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh SCO sắp tới, cũng rất nổi tiếng với thương hiệu bia Thanh Đảo. Thành phố này cũng được biết tới nhiều với nguồn hải sản phong phú và tươi ngon.

Ngồi bên bờ biển tuyệt đẹp trong khi thưởng thức một chai bia Thanh Đảo cùng với hải sản  mới bắt, có lẽ là trải nghiệm thư giãn đáng nhớ nhất cho bất kỳ ai khi đến thăm thành phố ven biển này. Tổng thống Putin tiết lộ, ông rất thích hải sản và bia, và sẵn lòng nếm thử những “sản vật” của Thanh Đảo. “Tôi sẽ cố gắng không uống quá nhiều”, người đứng đầu nước Nga nói.

Kem Nga được ưa chuộng tại Trung Quốc

Theo một thống kê của Bộ Phát triển kinh tế Nga, xuất khẩu kem của Nga sang Trung Quốc trong năm 2017 là 2,7 triệu USD, tăng 13% so với năm trước đó, và dự đoán sẽ tiếp tục gia tăng trong năm nay.

Theo ông Putin, ông sẽ lại chuẩn bị một món quà cho Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc tái ngộ sắp tới, nhưng đó sẽ là một bí mật. “Tôi muốn giữ bí mật về nó, và có thể sẽ kể riêng với anh sau này,” Tổng thống Nga hài hước nói riêng với ông Shen.

Trà xanh từ Hàng Châu

Trước cuộc phỏng vấn, ông Shen đã gửi một món quà mua từ Hàng Châu – quê hương của mình, tới Moscow để tặng cho Tổng thống Nga: trà long tỉnh, một trong những loại trà nổi tiếng và có chất lượng cao nhất tại Trung Quốc.

Cùng với trà long tỉnh, Chủ tịch CMG còn kèm theo một tập hợp tất các các cuộc phỏng vấn mà CMG đã thực hiện với Tổng thống Putin từ năm 2000. Đáp lại, người đứng đầu nước Nga tặng cho ông Shen một album tranh vẽ về thủ đô Moscow.

Tổng thống Nga dự kiến sẽ có chuyến thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 8 – 10/6 và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh SCO tại Thanh Đảo. Hôm Chủ nhật (3/6), Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, chuyến thăm của ông Putin “sẽ có ý nghĩa lớn lao trong việc hoạch định sự phát triển quan hệ Trung Quốc – Nga trong giai đoạn tới”.

Tổng thống Putin sẽ có cuộc hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc sắp tới

Trước đó, ông Putin cũng đã có chuyến công du tới Áo. Theo CNN, Moscow đang muốn mở ra một con đường mới trong quan hệ với châu Âu, nhằm dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và kết thúc sự cô lập chính trị với Moscow. Trong lần tái hội ngộ Chủ tịch Tập Cận Bình lần này, người đứng đầu nước Nga được kỳ vọng sẽ hướng tới một sự ủng hộ lớn hơn về mặt kinh tế từ nhà lãnh đạo châu Á, để đối mặt với các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Học giả Kanak Gokarn của Quỹ nghiên cứu Người quan sát (ORF) đánh giá, mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc hiện tại ổn định nhưng cũng khá linh hoạt. Kể từ sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014, hai nước đã tăng cường các hoạt động song phương như mua bán thiết bị quân sự, Nga xuất khẩu dầu mỏ sang Trung Quốc, và Trung Quốc hỗ trợ tài chính cho Nga… Mối quan hệ Nga - Trung đã làm dấy lên nhiều e ngại, đặc biệt là cho Mỹ - như những gì mà Chiến lược An ninh Quốc gia của nước này từng đề cập.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ