• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khảo căn cứ quân sự Iran: Iran lớn tiếng Mỹ “đừng ôm giấc mơ”

Thế giới 30/08/2017 17:00

(Tổ Quốc) - Iran đã bác bỏ đòi hỏi của Mỹ về việc yêu cầu các chuyên gia hạt nhân Liên Hợp Quốc (LHQ) tới khảo sát các căn cứ quân sự của nước này.

Phía Iran cho rằng, đây chỉ là giấc mơ riêng của Mỹ.

 

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cũng không chấp nhận yêu cầu này.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tuần trước đã nhấn mạnh rằng, IAEA đang có ý định sẽ tiến hành khảo sát căn cứ quân sự của Iran nhằm đảm bảo rằng, nơi đây không hề che giấu hoạt động hạt nhân đáng ngờ nào và tuân thủ hoàn toàn thỏa thuận hạt nhân 2015 giữa Iran và 6 siêu cường khác.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng cho rằng, thỏa thuận hạt nhân trên là thỏa thuận tồi tệ nhất trong lịch sử. Vào tháng 4, Tổng thống Trump đã yêu cầu xem xét lại có nên dừng trừng phạt Iran vì các vấn đề hạt nhân hay không.

Phát ngôn viên Chính phủ Iran Mohammad Baqer Nobakht đã phản ứng tại họp báo hàng tuần trên truyền hình vào ngày 29/8.

"Các căn cứ quân sự của Iran là bất khả xâm phạm. Mọi thông tin tại đây đều là tin tuyệt mật. Iran sẽ không bao giờ cho phép các hành động như vậy. Đừng bao giờ mơ tưởng tới chuyện đó”, Phát ngôn viên Mohammad Baqer Nobakht nói thêm.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã tiếp tục cho biết, yêu cầu của Mỹ đã không được chấp nhận bởi IAEA.

“IAEA dường như đã không chấp nhận yêu cầu của Mỹ về việc khảo sát các hoạt động quân sự của nước này”, ông Rouhani nói trong buổi phỏng vấn truyền hình.

Tổng thống Iran Rouhani cũng không đưa lý do tại sao lại tin tưởng rằng IAEA sẽ từ chối yêu cầu này. Trong thỏa thuận, IAEA có thể yêu cầu các căn cứ Iran bao gồm các căn cứ quân sự nếu cơ quan này có nghi ngờ về khả năng Iran vi phạm thỏa thuận.

“Bất khả xâm phạm”

Theo luật Mỹ, cứ mỗi 90 ngày, Bộ ngoại giao Mỹ lại phải thông báo với Quốc hội về việc xác nhận liệu Iran có tuân thủ thỏa thuận hạt nhân hay không. Hạn tiếp theo là vào tháng 10 và Tổng thồng Trump cho biết sẽ tuyên bố Iran không hề tuân thủ thỏa thuận hạt nhân Iran với các siêu cường.

Vì thế, các chuyên gia giám sát của IAEA liên tục xác nhận rằng, Iran tuân thủ hoàn toàn các thỏa thuận hạt nhân và đã giảm thiểu đáng kể trữ lượng Uranium làm giàu và đảm bảo sẽ không sử dụng chúng để làm vũ khí hạt nhân.

Trong suốt thập kỷ kéo dài về thỏa thuận hạt nhân giữa các cường quốc, Iran liên tục phản đối chuyến thăm của các chuyên gia Liên Hợp Quốc tại các căn cứ quân sự nước này và cho rằng đây là việc không cần thiết và hoàn toàn vượt khỏi thẩm quyền của IAEA.

Iran cho biết, đây là hoạt động bất khả xâm phạm bởi vì việc  này không cần thiết và hoàn toàn vượt khỏi thẩm quyền của IAEA.

"Nước Mỹ chỉ có thể đem giấc mơ được kiểm tra các căn cứ quân sự của Iran xuống địa ngục. Điều đó sẽ không bao giờ xảy ra ”, Ali Akbar Velayati, cố vấn hàng đầu của Nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei, người nắm quyền lực cao nhất tại Iran nói. 

(Theo reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ