• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khi Cục trưởng công an “bảo kê” cho nạn “cờ bạc là bác thằng Bần…”

Thời sự 13/03/2018 08:10

(Tổ Quốc) -Những ngày cận Tết Nguyên đán Mậu Tuất vừa qua, người viết bài này đã không thể vui.

Cô bạn thân gần 40 tuổi đã phải thực hiện một cuộc “di cư bất đắc dĩ” và trong bí mật: bồng bế 2 con nhỏ một 4 tuổi và một mới gần 2 tuổi chạy từ Hà Nội vào TP HCM để… trốn những cơn thịnh nộ cuồng điên của chồng.

Chồng cô là một quân nhân sắp tới tuổi về hưu nhưng “dính” vào các cuộc cờ bạc, đen đỏ, vay  nặng lãi với số tiền lên tới hàng tỷ đồng, mất khả năng thanh toán và nhiều lần về nhà kề dao vào cổ vợ, đe dọa để lấy tiền với những trận đánh dập môi chảy máu. Cô đành bỏ việc, đưa con tạm đi lánh nạn từ chính người từng kề vai, sát cánh để bảo vệ mình, bảo vệ những đứa con trong khi chờ thủ tục ly hôn hoàn tất.

Lại một câu chuyện đau lòng khác, trưa 30 Tết, một người cha đã gắng giục giã con trai mình đưa gia đình về thành phố đón Tết, để ông lại một mình. Và trưa đó ông nhảy từ tầng 4 xuống tự vẫn, nguyên nhân được cho là nợ nần cờ bạc dẫn tới quẫn bách.

Những dẫn chứng này cho thấy tình trạng cờ bạc, máu đỏ đen với nhiều người dân, nhiều tầng lớp vẫn đang là vấn đề gây nhức nhối của toàn xã hội, làm tan cửa nát nhà bao nhiêu gia đình. “Cờ bạc là bác thằng Bần…” – câu ca lưu truyền bao đời nhưng nhiều người vẫn không thể rút ra khỏi cơn mê muội với trò đen đỏ.

 Phan Sào Nam (trái) và Nguyễn Thanh Hóa. Ảnh: VnExpress

Giờ đây, tội phạm cờ bạc còn kinh khủng hơn với việc tận dụng công nghệ cao để thực hiện các hành vi phạm tội với quy mô, tính chất, mức độ nghiêm trọng hơn, tinh vi hơn, mang tầm quốc tế… càng đẩy nhiều người dân lẫn quan chức vào vòng xoáy tội lỗi.

Việc Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ ngày 11/3 ra quyết định khởi cố bị can, tạm giam 4 tháng với Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao (C50) của Bộ Công an đã gây choáng váng.

Vụ án hình sự sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh thành mà bị can Hóa được xác định là có liên quan đến việc tổ chức một đường dây cờ bạc qua mạng có quy mô cực lớn, có liên hệ với trùm cờ bạc quốc tế.

Liên quan tới vụ án này, từ cuối tháng 8/2017 đến nay Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố, bắt gần 70 người. Trong số này còn có Phan Sào Nam (39 tuổi, cựu Chủ tịch hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty cổ phần VTC truyền thông trực tuyến - VTC online); Nguyễn Văn Dương (43 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao) với ước tính đường dây có hơn 20 triệu tài khoản tham gia với 8 triệu người chơi thường xuyên. Cơ quan điều tra đã thu trên 1.000 tỷ đồng tại thời điểm phá án. Còn số ngoại tệ đánh bạc chuyển ra nước ngoài ước tính chừng 3,6 triệu USD.

Từng giữ cấp bậc Thiếu tướng lại đứng đầu một đơn vị phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao của Bộ Công an, lẽ ra bị can Hóa phải là người góp phần chặn đứng nạn cờ bạc, máu mê đỏ đen của những con thiêu thân đã không ngăn chặn mà còn tham gia luôn vào đường dây với tội danh “Tổ chức đánh bạc”.

Ban Bí thư ngày 11/3 nhận định, đây là vụ án có quy mô đặc biệt lớn, sử dụng công nghệ cao, tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, nhạy cảm, liên quan đến nhiều người, nhiều ngành, nhiều địa phương, liên quan đến cán bộ của lực lượng Công an, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Với những tảng băng chìm đang được bóc tách, Ban Bí thư yêu cầu Đảng ủy Công an Trung ương phối hợp với các cơ quan chức năng chỉ đạo tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, làm rõ trách nhiệm của các đối tượng có liên quan, xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước, với tinh thần kiên quyết, chặt chẽ, khách quan, chính xác, đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật.

Thật không thể không đau lòng khi những ngày này, lực lượng Công an Nhân dân cả nước đang tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ có Sáu điều dạy Công an nhân dân. Sáu điều ấy là: “Đối với tự mình phải cần, kiệm, liêm, chính. Đối với đồng sự phải thân ái giúp đỡ. Đối với Chính phủ phải tuyệt đối trung thành. Đối với nhân dân phải kính trọng, lễ phép. Đối với công việc phải tận tụy. Đối với địch phải cương quyết, khôn khéo”.

“Cờ bạc là bác thằng Bần” nhưng những người tổ chức đánh bài, lại sử dụng công nghệ cao vào hành vi phạm pháp và ở những người từng giữ vị trí cao nhất trong cơ quan bảo vệ dân khỏi tệ nạn thì đó là những hành vi không thể “cái tình” nào có thể bảo vệ được.

Với sự quyết tâm, sự nghiêm minh của Đảng và Nhà nước trước bất kể loại hình tội phạm nào cho thấy, bất kể người đó là ai, cơ quan nào thì khi vi phạm sẽ phải bị trừng trị đích đáng bởi pháp luật như tướng Hóa nhằm làm trong sạch bộ máy, lấy lại niềm tin trong nhân dân.

Vụ án cũng ghi nhận những nỗ lực, quyết tâm của các lực lượng chức năng đang từng bước bóc tách những “con sâu bự” để nhổ tận gốc, quét sạch những vẩn đục, bảo vệ cuộc sống bình yên cho từng người dân thường, để những nỗi đau của các gia đình được dịu bớt…/.

Thái Tùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ