• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khi nghiên cứu, Sở Giao thông, vận tải Hà Nội không loại trừ phương án sẽ đề xuất cả việc thu phí nhằm hạn chế xe máy trên một số tuyến đường

Thời sự 09/11/2018 10:06

(Tổ Quốc) - Theo lý giải của Sở Giao thông, vận tải Hà Nội thì Đề án thu phí phương tiện ra vào nội đô nhằm giảm ùn tắc.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông, vận tải Hà Nội cho biết, Đề án sẽ được trình lên HĐND TP Hà Nội trong năm 2019. Nếu được thông qua, Đề án sẽ được trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Hiện Sở vẫn đang nghiên cứu tỉ mỉ, thận trọng nội dung phạm vi và đối tượng thu phí. Đặc biệt, cần đảm bảo cho những người không muốn trả phí vẫn có đường, hướng đi thuận tiện tối đa. Ngoài ra, còn phải nghiên cứu phát triển các điểm giao thông tĩnh, phù hợp kết nối khi người dân chuyển đổi từ xe cá nhân sang phương tiện công cộng tại các khu vực thu phí.

Khi nghiên cứu, Sở Giao thông, vận tải Hà Nội không loại trừ phương án sẽ đề xuất cả việc thu phí nhằm hạn chế xe máy trên một số tuyến đường - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Nam Nguyễn

Đồng thời nghiên cứu xác định mức thu phí là bao nhiêu để phù hợp với điều kiện của Hà Nội. Phương án sử dụng nguồn kinh phí từ việc thu phí sau này sẽ được sử dụng phục vụ cho công tác đảm bảo trật tự, ATGT, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường…

Ông Vũ Văn Viện cũng cho biết, việc thu phí phương tiện ra vào khu vực có nguy cơ cao ùn tắc nội đô sẽ theo hình thức tự động.

Hà Nội cũng không loại trừ trong quá trình nghiên cứu, các chuyên gia sẽ đề xuất cả việc thu phí nhằm hạn chế xe máy trên một số tuyến đường. 

Tuy nhiên, theo ông Vũ Văn Viện việc hạn chế xe máy phải đáp ứng mục tiêu đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân, do vậy phải tương ứng với lộ trình phát triển vận tải công cộng.

Theo lý giải của Sở Giao thông, vận tải, Đề án thu phí phương tiện ra vào là một biện pháp kinh tế nhằm góp phần hạn chế ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. 

Ngoài ra, còn thúc đẩy sự phát triển của hệ thống vận tải hành khách công cộng; tác động nhằm thay đổi thói quen sử dụng phương tiện và lựa chọn các tuyến đường tham gia giao thông của người dân, làm sao để vừa phù hợp với nhu cầu cá nhân nhưng cũng phải phù hợp với thực tế và phục vụ lợi ích chung của TP.

Sở này cũng đề ra 5 nguyên tắc để đề án mang lại hiệu quả tốt  nhất, trong đó có việc thu phí phải đảm bảo tính khoa học, khả thi; Hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân trong vùng ảnh hưởng…/.



Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ