• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khoảng 40.000 người tại Việt Nam tử vong mỗi năm do thuốc lá

Thời sự 27/05/2018 16:10

(Tổ Quốc) - Thuốc lá đã gây ra bệnh tật và khiến cho khoảng 40.000 người tại Việt Nam tử vong mỗi năm.

Đó là con số được đưa ra tại lễ míttinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá từ ngày 25-31/5 được tổ chức vào ngày 27/5 tại Đà Nẵng.

Buổi lễ míttinh do Bộ Y tế phối hợp với Văn phòng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam tổ chức.

Với chủ đề Ngày thế giới không khói thuốc lá năm 2018 là “Thuốc lá và bệnh tim mạch,” Tổ chức Y tế thế giới (WHO) muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về mối liên quan giữa việc sử dụng thuốc lá và bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

 Lễ míttinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá từ ngày 25-31/5.

Phát biểu tại lễ mittinh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết sức khỏe là điều kiện tiên quyết để mỗi người học tập, lao động và xây dựng đất nước. Tuy vậy, tình trạng hút thuốc lá của người trong độ tuổi lao động là khá lớn.

Thuốc lá đã gây ra bệnh tật và khiến cho khoảng 40.000 người tại Việt Nam tử vong mỗi năm. Bên cạnh đó, các căn bệnh liên quan do thuốc lá gây ra cũng không phải là ít, tác hại của nó là vô cùng to lớn nhưng nhiều người vẫn còn chủ quan. 

Chính vì vậy, Bộ Y tế mong muốn các cá nhân, cộng đồng cùng chung tay đẩy mạnh tuyên truyền, ngăn ngừa thuốc lá trong thanh thiếu niên nói riêng và trong nhân dân nói chung. Góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác động của việc hút thuốc chủ động và thụ động đối với sức khỏe tim mạch. Đồng thời truyền thông điệp đến với thanh niên, sinh viên là hãy kiên quyết nói không với thuốc lá.

Ông Kidong Park, đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho rằng: Theo thống kê, hiện tỷ lệ hút thuốc lá của nam giới trưởng thành tại Việt Nam chiếm khoảng 45%. Đây là một tỷ lệ người hút thuốc cao hơn so với trung bình thế giới.

Với những quyết sách của Chính phủ Việt Nam cũng như các bộ, ngành liên quan, đang phấn đấu đến năm 2020 tỷ lệ hút thuốc ở nam giới trưởng thành tại Việt Nam giảm xuống còn 39%.

 Thuốc lá đã gây ra bệnh tật và khiến cho khoảng 40.000 người tại Việt Nam tử vong mỗi năm.

Để đạt được chỉ tiêu nêu trên, các ngành chức năng cần quy định cụ thể về môi trường không khói thuốc; tăng thuế đối với thuốc lá cao hơn nữa để hạn chế người hút thuốc; đẩy mạnh tuyên truyền đến đông đảo quần chúng nhân dân biết tác hại to lớn của thuốc lá để không hút thuốc lá và cai bỏ thuốc lá…

Bên cạnh đó, kêu gọi cộng đồng, tổ chức, doanh nghiệp cũng như các cơ quan, đơn vị có quy định về cấm hút thuốc cũng như có biện pháp quản lý đối với người hút thuốc, nhất là nơi công cộng. Tổ chức Y tế thế giới cam kết luôn đồng hành cùng với Việt Nam trong nỗ lực điều giảm tỷ lệ hút thuốc đến mức thấp nhất.

Theo điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá (GATS 2015), Việt Nam nằm trong số 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Mỗi năm người Việt Nam chi khoảng 31 ngàn tỷ đồng cho việc mua thuốc lá.  

Được biết, theo mục tiêu của Chiến lược quốc gia về Phòng chống tác hại thuốc lá đến năm 2020, ngày 25/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ: “sẽ phải giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong năm giới còn 39% vào năm 2020, tức là giảm 6,3% so với năm 2015”.

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ