• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Khoảnh khắc Mỹ thừa nhận Triều Tiên là ngang bằng”

Thế giới 12/06/2018 10:32

(Tổ Quốc) - Chuyên gia về Triều Tiên tại trung tâm Wilson Jean H. Lee cho rằng, khoảnh khắc ông Kim bắt tay ông Trump là sự thừa nhận về vai trò ngang bằng.

Chuyên gia về Triều Tiên tại trung tâm Wilson Jean H. Lee nói trên CNN: “Cho dù cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra như thế nào thì động thái bắt tay giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên được xem là một bước ngoặt lịch sử”.

Hình ảnh hai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay với Tổng thống Trump tại khách sạn Capella ở đảo Sentosa vào ngày 12/6/2018 tại Singapore. Ảnh: getty image.

“Tôi thực sự muốn chúc mừng Triều Tiên ở khoảnh khắc bắt tay với Mỹ và động thái hài hòa, ngang bằng giữa hai nhà lãnh đạo”.

Theo chuyên gia , Triều Tiên sẽ coi đây là khoảnh khắc Mỹ thừa nhận Triều Tiên và đối xử với họ như một nước ngang bằng. Việc tổng thống Mỹ bay nửa vòng thế giới để gặp lãnh đạo của một "nước rất nghèo và rất nhỏ" khiến Kim Jong-un có lợi thế về hình ảnh, chuyên gia đánh giá.

“Đây là những gì mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mong muốn và thúc đẩy trên bàn đàm phán. Khoảnh khắc đáng xem bởi vì chúng ta đã trao cho những gì ông Kim muốn”, chuyên giaLee nói.

Trước đó, Tổng thống Moon Jae-in cho rằng, Hàn Quốc đã có một đêm mất ngủ vì cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và ngày 12/6.

Nói trong cuộc họp nội các, ông Moon bày tỏ mong muốn thượng đỉnh sẽ thành công và chương mới cho quan hệ ngoại giao sẽ bắt đầu.

Đi bộ dọc khách sạn Capella, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nói với Tổng thống Trump rằng, nhiều người trên thế giới sẽ không tin điều này diễn ra tại Singapore.

CNN cũng dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên: “Nhiều người nghĩ đây là một bộ phim khoa học viễn tưởng. Tất nhiên, các thách thức vẫn đang ở phía trước. Tôi sẵn sàng để đối mặt và nỗ lực giải quyết”.

Hai nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục cuộc gặp đến 11:30 (giờ địa phương).

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ