• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khởi công trùng tu Phủ thờ Công chúa Ngọc Sơn

Thời sự 24/05/2017 10:00

(Tổ Quốc) - Ngoài phủ thờ Công chúa Ngọc Sơn, theo kế hoạch từ nay đến năm 2020 sẽ có 25 ngôi nhà vườn đặc trưng ở TP Huế được hỗ trợ để tiến hành trùng tu, sửa chữa.

Ngày 24/5, Ban Quản lý bảo vệ nhà vườn Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết vừa tiến hành khởi công trùng tu sửa chữa đối với nhà vườn Phủ thờ Công chúa Ngọc Sơn tại số 31 Nguyễn Chí Thanh, phường Phú Hiệp, TP. Huế.

Phủ thờ Công chúa Ngọc Sơn tọa lạc tại vùng đất Gia Hội xưa, nằm về phía đông Kinh Thành Huế. Phủ được xây dựng vào năm 1921 dưới thời vua Khải Định, là nơi thờ công chúa Ngọc Sơn (con gái vua Đồng Khánh) và là tư gia của phò mã Nguyễn Hữu Tiễn.

Phủ thờ và khu nhà vườn có diện tích khoảng 2.400 m2. Đây không phải là công trình kiến trúc thuộc hoàng gia triều Nguyễn nhưng là một công trình kiến trúc tiêu biểu có nhiều giá trị trong hệ thống nhà vườn ở Huế.

Lễ khởi công công trình tu bổ, chống xuống cấp nhà vườn Phủ thờ Công chúa Ngọc Sơn.

Trải qua thời gian do chịu nhiều tác động của thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, nhiều hạng mục tại phủ thờ hiện đã xuống cấp, hư hỏng. Trước thực trạng này, công trình được Quỹ hỗ trợ bảo vệ và phát huy nhà vườn Huế hỗ trợ không hoàn lại 750 triệu đồng, trích từ nguồn Quỹ hỗ trợ bảo vệ và phát huy giá trị nhà vườn Huế đặc trưng để tiến hành trùng tu, sửa chữa.

Dự kiến sau khi hoàn thành việc tu bổ, phủ thờ Công chúa Ngọc Sơn sẽ được chính quyền TP. Huế đưa vào danh mục các địa điểm tham quan phục vụ du khách khi đến cố đô Huế.

Được biết, ngoài Phủ thờ Công chúa Ngọc Sơn, từ nay đến năm 2020 sẽ có 25 nhà vườn đặc trưng ở TP Huế được đề án hỗ trợ nhà vườn Huế chọn hỗ trợ trùng tu, sửa chữa. Mỗi nhà sẽ được hỗ trợ không hoàn lại từ 400 đến 700 triệu đồng.

Hiện nay ở TP. Huế vẫn còn hơn 100 ngôi nhà vườn khác, tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau nên nhiều chủ vườn vẫn chưa tham gia vào đề án.

Từ nay đến cuối năm 2017, Ban quản lý và Bảo vệ nhà vườn Huế cùng với các chủ nhà vườn còn lại sớm hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để tiếp tục tu bổ, chống xuống cấp thêm 3 ngôi nhà vườn nhằm đẩy nhanh tiến độ, tu bổ chống xuống cấp nhà vườn trong Đề án đã được phê duyệt.

Thế Trung

Thế Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ