• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khởi động lại nhà máy sản xuất hạt nhân, Iran tự hủy hoại thỏa thuận?

Thế giới 28/06/2018 11:45

(Tổ Quốc) - "Iran vừa mở lại nhà máy hạt nhân sau 9 năm ngừng hoạt động”, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) cho biết vào ngày 28/6.

Đây là động thái Tehran chuẩn bị khả năng cho tiến trình làm giàu urani trong bối cảnh thỏa thuận hạt nhân giữa các siêu cường chưa thể hàn gắn giữa nước này và các nước phương Tây.

Iran vừa mở lại nhà máy hạt nhân sau 9 năm ngừng hoạt động

Các căng thẳng giữa Mỹ và Iran liên tục gia tăng kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Trong thỏa thuận này, Iran bị  nghiêm cấm chương trình làm giàu urani nhằm giảm căng thẳng về việc phát triển chương trình vũ khí hạt nhân.

Châu Âu liên tục cố gắng nhằm duy trì thỏa thuận hạt nhân với Iran. Đây là điều mà phương Tây luôn xem là quan trọng nhằm ngăn chặn vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã yêu cầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) tiến hành quá trình chuẩn bị tiến trình làm giàu urani nếu châu Âu thất bại trong việc cứu vãn thỏa thuận hạt nhân.

AEOI cho biết, trước yêu cầu của nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei và quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân của Tổng thống Trump, nhà máy sản xuất UF6, nguyên liệu cho các máy ly tâm làm giàu uranium, đã được khởi động lại và một thùng bánh vàng hay còn gọi là quặng urcani, đã được chuyển đến đây

Trong tuyên bố trên website của AEOI nêu rõ, nhà máy UF6 đã ngừng hoạt động từ năm 2009 bởi vì thiếu nguyên liệu bánh vàng – một trong các thành phần làm giàu urani.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết đã nhận được thông báo của Iran về kế hoạch này.

Động thái này mang tính biểu tượng và được phép trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân. Iran được phép làm giàu uranium đến cấp độ 3,67%, thấp hơn nhiều so với mức mà nước này có thể chế tạo vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, Tổng thống  Hassan Rouhani cũng vừa viết thư cho các nhà lãnh đạo Pháp, Đức và Anh cảnh báo thời hạn duy trì thỏa thuận hạt nhân sắp hết.

Trong lá thư, Tổng thống Rouhani đã nhấn mạnh rằng, các nhu cầu của Iran là rất rõ ràng. Washington sẽ tiếp tục tăng cường các trừng phạt kinh tế vào Tehran vào tháng 8 và tiếp tục trong tháng 11.

Việc thắt chặt các trừng phạt của Mỹ liên tục gây sức ép cho Tehran trong thời gian qua. Điều này đã làm gia tăng trở lại những căng thẳng giữa Mỹ và Iran.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ