• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Không chỉ ông Vũ Trọng Lương tác oai tác quái

Thời sự 18/07/2018 08:48

(Tổ Quốc) - Qua xác minh ban đầu, đồng chí Vũ Trọng Lương - Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GDĐT Hà Giang - là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh, làm hàng loạt bài thi có điểm cao “đột biến”, đó là thông tin được đại diện Tổ công tác rà soát kết quả thi THPT quốc gia 2018 công bố tại cuộc họp báo công bố chi tiết những sai phạm liên quan đến điểm thi bất thường tại Hà Giang hôm qua 17.7.

Như dư luận lên tiếng, trẻ con không có tội, chỉ có người lớn có tội. Cha mẹ vì muốn con cái đạt điểm cao, những người có trách nhiệm quản lý giám sát thi cử lợi dụng việc công để mưu lợi. Phải xử lý nghiêm những người tham gia trong vụ tiêu cực thi cử tại Hà Giang, phải xem đây là loại tội phạm nguy hiểm.

Nguy hiểm vì phá hoại việc thi cử của quốc gia, nguy hiểm vì hủy hoại niềm tin vào sự công bằng, chính trực của nhiều học sinh, thậm chí nhiều thế hệ học sinh. Thử hỏi, các em sẽ nghĩ gì khi biết rằng chính thầy cô, những người trong ngành giáo dục đã tổ chức đường dây thi cử gian dối, bán điểm cho học sinh để lấy tiền.

Những học sinh có cha mẹ mua điểm, các em tuy được điểm cao để đỗ kỳ thi nhưng các em là nạn nhân của tội ác. Những học sinh khác, tuy không phải là nạn nhân trực tiếp, nhưng chứng kiến vụ việc này, sẽ rất thất vọng về thầy cô, những người quản lý giáo dục của địa phương.

Và, chắc chắn không thể một mình ông Vũ Trọng Lương có thể tác oai tác quái trong một quy trình thi cử. Cho nên phải làm cho rõ ai là đồng phạm, trị một lần cho tới nơi, không thể để ung nhọt thi cử tại Hà Giang tồn tại. Làm cho ra không chỉ năm này, mà có thể từ nhiều năm trước, không bỏ lọt tội phạm.

Làm cho ra những thí sinh được nâng điểm là con nhà ai, làm vì tiền hay vì quan hệ, có quan chức nào liên quan đến vụ này không?

Qua vụ Hà Giang, cho thấy quy trình chấm thi có sơ hở, nếu người có trách nhiệm cố tình can thiệp thì có thể gian lận, nâng điểm cho thí sinh dễ dàng. Hà Giang vì điểm quá cao nên lộ chân tướng, ai dám chắc rằng địa phương khác không có những Vũ Trọng Lương.

Thật không công bằng cho nhiều thí sinh học thật thi thật khi phải đấu với những thí sinh được nâng từ 1 lên 9 điểm nhờ phép biến hóa như “Tôn Ngộ Không”. Vì điểm thi THPT quốc gia tính luôn cho kỳ thi đại học, nên có nhiều thí sinh bị kẻ gian lận chiếm mất chỗ. Sai phạm chồng sai phạm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo phải thấy đây là việc hệ trọng, tìm cách chấn chỉnh những kẽ hở ngay lập tức.

LÊ THANH PHONG

Theo Báo Lao động

NỔI BẬT TRANG CHỦ