• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Không một quốc gia nào được mua S-400 của Nga”

Thế giới 24/08/2018 16:00

(Tổ Quốc) - Theo RT,  Mỹ tiếp tục phản đối Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.  

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục tăng cường thêm các biện pháp nhằm đối phó với NATO và các đồng minh vẫn cân nhắc mua S-400 của Nga.

S-400 của Nga lại chịu đòn đanh thép Mỹ buộc tội Thổ. Ảnh:reuters

Kế hoạch chuyển giao thương vụ S-400 của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ khiến Mỹ tiếp tục bận tâm. Nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nhấn mạnh rằng, Washington phản đối kế hoạch của bất kỳ quốc gia nào khác muốn mua hệ thống S-400 của Nga.

Đầu tuần này, công ty xuất nhập khẩu quốc phòng quốc doanh của Nga Rosoboronexport đã xác nhận rằng, các bệ phóng sẽ được chuyến đến Ankara trong năm 2019.

"Động thái trên đang chống lại chính sách của Mỹ với vai trò đồng minh NATO khi Ankara quyết định mua hệ thống S-400. Một phần của vấn đề là S-400 không hề tương thích với các hệ thống khác của NATO. Và do đó, chúng tôi phản đối các đối tác cũng như đồng minh của Mỹ mua hệ thống phòng không Nga”, bà Nauert cho biết.

Nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết, Washington đã làm rõ các trừng phạt đối với các quốc gia và các thực thể khác nếu họ vẫn cố tình mua hệ thống phòng không của Nga

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ hiện đang ở mức thấp nhất cho quan hệ hai nước sau vụ việc Ankara bắt giữ linh mục Andrew Brunson là một công dân Mỹ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trong các tuần gần đây cáo buộc Nhà Trắng đang tiến hành một cuộc chiến tranh kinh tế với Ankara. Đồng lira giảm mạnh sau các trừng phạt của Wahsington nhằm vào các mặt hàng nhập khẩu nhôm và thép.

Vấn đề thực tế là không phải khả năng tương thích giữa các hệ thống của Nga và NATO mà là Mỹ đang thể hiện tầm ảnh hưởng của họ. Có nhiều quốc gia vẫn mua thiết bị quân sự từ nhiều nguồn khác nhau”, cựu nhà ngoại giao Mỹ Jim Jatras cho biết.

Theo RT, Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ một quốc gia duy nhất chịu sự trừng phạt của Mỹ sau thương vụ S-400. Các nghị sỹ Mỹ vẫn tiếp tục nhòm đến Ấn Độ trước động thái cho rằng New Delhi đang có kế hoạch mua hệ thống này của Nga với trị giáo 5.7 tỷ đôla./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ