• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Không tìm thấy chất ma túy trong “kẹo mút cần sa” bán trên mạng

Thời sự 30/05/2018 00:45

(Tổ Quốc)-Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an vừa cho biết, qua xác minh và thu thập mẫu “kẹo mút cần sa” rao bán trên mạng, kết quả trưng cầu giám định tại Viện Khoa học hình sự xác định trong thành phần loại kẹo trên không tìm thấy chất ma túy.

Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã có văn bản yêu cầu Bộ Công an tìm hiểu thông tin “kẹo mút cần sa” bán trên mạng.

Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ Công an đã giao Tổng cục Cảnh sát chỉ đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã tiến hành thu thập mẫu “kẹo chứa cần sa” rao bán trên mạng.

Đồng thời, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thường xuyên rà soát, nắm tình hình liên quan đến việc rao bán các loại ma túy, thực phẩm chứa chất ma túy trên mạng internet.

 Sản phẩm được rao bán trên mạng xã hội. Ảnh: Báo An ninh Thủ đô

Sau khi tiến hành xác minh và thu thập mẫu “kẹo chứa tinh chất cần sa” được rao bán trên mạng (thành phần ghi chứa Cannabis essensal oil), Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã trưng cầu giám định những mẫu kẹo này tại Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an.

Kết quả trưng cầu giám định cho thấy trong thành phần các loại kẹo trên không tìm thấy chất ma túy.

Thông tin trên báo Công an TP HCM, thời gian qua, một số loại bánh, kẹo có xuất xứ từ nước ngoài được đưa vào Việt Nam dưới dạng “hàng xách tay”. Thành phần các loại bánh kẹo này có chứa tinh dầu cần sa (Cannabis essensal oil), bột hạt cần sa và được sản xuất, mua bán, sử dụng ở nước ngoài.

Do hàm lượng chất ma túy (THC) có trong tinh dầu, hạt cần sa rất thấp (hầu như không có), nên khi giám định không phát hiện được chất ma túy.

Mặc dù vậy, trả lời trên báo này, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho hay, Bộ sẽ chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, tiền chất ma túy, chất hướng thần qua mạng internet.

Bộ Công an cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan hữu quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý các loại hàng hóa là dược phẩm, thực phẩm (trong đó có các loại bánh kẹo, nước ngọt) nhất là đối với các loại hàng hóa nhập khẩu, hàng không rõ nguồn gốc được nhập vào Việt Nam dưới dạng hàng xách tay có chứa chất ma túy để ngăn chặn, phòng ngừa.

Bộ Công an cũng đề xuất Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tư pháp chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu xây dựng chế tài xử lý đối với hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép các loại hàng hóa có thành phần chất ma túy

Trước đó, báo Lao Động và một số tờ báo cho hay, đội lốt dưới hình thức thực phẩm, những chiếc kẹo mút cần sa đang được giới trẻ Hà Nội rỉ tai nhau rằng loại kẹo này có chứa chất kích thích, khiến người sử dụng có cảm giác ảo như dùng ma túy.

Ngoài ra, thời gian qua hai loại Chocolate Cannabis Caramel Mocha và Cannabis Dark Blueberry được biết đến là hàng “hot” của giới trẻ. Thông tin trên báo An ninh Thế giới, mỗi người chỉ 1 miếng thôi là “phê” 6-7 tiếng rồi. Kẹo được nhập từ Mỹ, hàm lượng tinh dầu ở trong chocolate này rất nhiều.

Báo An ninh Thế giới cũng thông tin, trên thị trường “ngầm” hiện nay kẹo mút cần sa có giá 45-50 ngàn đồng/chiếc; chocolate trộn cần sa giá từ 1,3-1,5 triệu đồng/hộp 180g, kẹo cao su có chứa cần sa có giá 120 ngàn đồng/thỏi 5 chiếc, rượu cần sa (chai 220ml) giá 950 ngàn đến 1,2 triệu đồng.

Hồi tháng 3/2017, Công an tỉnh Sơn La đã phát hiện, thu giữ loại kẹo được quảng cáo là có chứa chất cần sa, kết quả giám định cũng xác định trong loại kẹo này không có chứa thành phần chất ma túy./.

Thái Tùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ