• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên có thể đưa Trump đến giải Nobel hòa bình?

Thế giới 26/02/2018 14:19

(Tổ Quốc) - Các phản ứng không thể đoán trước của Tổng thống Mỹ có thể khiến bán đảo Triều Tiên rơi vào miệng hố chiến tranh hạt nhân.

Chiến tranh hạt nhân có thể xảy ra?

Các phản ứng của Tổng thống Donald Trump đối với Triều Tiên đang khiến các nhà quan sát đưa ra các phỏng đoán về một cuộc chiến tranh hạt nhân sắp xảy ra nhưng cũng có thể giúp ông Trump giành giải Nobel hòa bình.

Các căng thẳng về vấn đề tên lửa hạt nhân liên tục xảy ra tại bán đảo Triều Tiên. Ảnh:scmp

Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên trong suốt năm qua khiến thế giới lo lắng về một cuộc chiến tranh sắp xảy ra. Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, khả năng một động thái giải hòa bất ngờ từ phía Mỹ đối với Triều Tiên có thể giúp Tổng thống Trump giành được giải Nobel hòa bình trong thời gian tới.

Có 3 điểm quan trọng không được đánh giá cao trong các bình luận của các chuyên gia bao gồm:

Đầu tiên, chiến tranh nói chung và chiến tranh hạt nhân nói riêng dường như vẫn còn rất xa. Bởi khoảng cách về địa lý, Washington ắt hẳn sẽ phải cân nhắc khi khởi động một chiến ở một châu lục khác.

Thứ hai, chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên sẽ khiến cho Trung Quốc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Bắc Kinh sẽ rơi vào mất ổn định và phải trải qua một thời gian dài hồi phục kinh tế và chính trị.

Thứ ba, chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên sẽ dẫn đến nhiều cuộc chiến tranh hạt nhân khác. Các siêu cường hạt nhân bao gồm Trung Quốc, Nga, Israel và Ấn Độ sẽ không chỉ mất mát tài sản chiến lược mà còn mất mát niềm tin lẫn nhau về nỗ lực kiềm chế hạt nhân trong thời gian dài vừa qua.

Và giải Nobel hòa bình?

Các tín hiệu thất thường trên bán đảo Triều Tiên có thể giúp Tổng thống Trump giành giải Nobel hòa bình. Đây không phải là câu chuyện cười.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Ảnh:scmp

Gợi ý cho giải Nobel hòa bình sẽ là lộ trình tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Thêm vào đó, theo các nhà quan sát, những gì diễn ra tại Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang đã khích lệ tinh thần hợp tác giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Đây là tín hiệu gần gũi cho quan hệ hợp tác giữa Hàn Quốc và Bình Nhưỡng.

Theo các nhà quan sát, chủ trương hòa dịu với miền Bắc của Tổng thống Moon Jae-in chỉ tạm thời hòa hoãn cuộc xung đột. Ngoại giao thể thao Thế vận hội mùa Đông chưa rõ có tạo ra được đột phá cho việc giải quyết cuộc khủng hoảng hay không, hay chỉ là rơi vào trò li gián của Bình Nhưỡng đối với quan hệ Hàn-Mỹ? Triều Tiên khó mà duy trì sự kiềm chế chiến thuật, các vụ thử vũ khí chiến lược sẽ đẩy lùi bất kỳ nỗ lực hòa giải nào. Mỹ có thể tiếp tục sức ép toàn diện với Triều Tiên – điều này có thể cản trở việc Trung Quốc chìa cành ô liu với Hàn Quốc và Nhật Bản.

GS Sung-yoon Lee thuộc trường Đại học Tufts cho biết, nếu chính sách ngoại giao thể thao của Tổng thống Moon Jae-in có thể dẫn tới những sự nhượng bộ cơ bản, như liên lạc giữa các gia đình ly tán hoặc đóng cửa những trại tập trung, thì “nhiệm kỳ Tổng thống của ông Moon sẽ là một thành công chưa từng có”. 

Theo các chuyên gia, Tổng thống Trump có thể giành được giải Nobel hòa bình nếu đạt được hai mấu chốt sau:

Đầu tiên, ông Trump phải đạt được mục tiêu thống nhất hai miền chứ không chỉ đơn thuần dừng lại việc phi hạt nhân hóa tại bán đảo Triều Tiên. Điều này phải có lịch trình cụ thể và tuyên bố thống nhất hai miền phải xuất phát từ phía đồng thuận chung của Bình Nhưỡng và Hàn Quốc trong năm nay.

Thứ hai, tín hiệu thiện chí, xây dựng niềm tin và đồng thuận dự án tái hợp hai miền đòi hỏi Tổng thống Trump phải tiến tới việc mở đại sứ quán tại Bình Nhưỡng.

Trung Quốc cũng bày tỏ lo lắng về vấn đề Triều Tiên. Bắc Kinh cho rằng, cách cử xử của Bình Nhưỡng thời gian gần đây đang đẩy Trung Quốc ra khỏi tầm kiểm soát.

Các nhà quan sát cho rằng, nếu Tổng thống Trump khéo léo, mục tiêu tiến tới thống nhất Triều Tiên sẽ lợi thế hơn rất nhiều so với thách thức của một cuộc chiến hạt nhân. Tuy nhiên, theo họ, ông Trump không hề khéo léo đến mức ấy, các tuyên bố của Tổng thống Mỹ chỉ khiến cho thế giới nghĩ đến một cuộc chiến hạt nhân sắp diễn ra ngay khi Paralympic kết thúc vào cuối tháng 3. Và chắc chắn sẽ rất khó có được một giải Nobel hòa bình dành cho Tổng thống Trump.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ