• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khủng hoảng lira: Thổ Nhĩ Kỳ mạnh tay nhắm vào “khủng bố kinh tế”

Thế giới 14/08/2018 08:42

(Tổ Quốc) - Tổng thống Tayyip Erdogan ngày 13/8 cáo buộc "những kẻ khủng bố kinh tế" đang âm mưu gây ảnh hưởng xấu tới Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách truyền bá các thông tin sai sự thật.

Tổng thống Tayyip Erdogan ngày 13/8 cáo buộc "những kẻ khủng bố kinh tế" đang âm mưu gây ảnh hưởng xấu tới Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách truyền bá các thông tin sai sự thật và nói rằng, họ sẽ đối mặt với việc thực thi pháp luật khi các nhà chức trách tiến hành điều tra những người bị nghi ngờ có liên quan.

Đồng tiền lira của Thổ Nhĩ Kỳ, đã mất hơn 40% giá trị so với đô la Mỹ trong năm nay, ngày 13/8 đã rơi xuống mức thấp kỷ lục. Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố sẽ có những động thái bình ổn nhưng đồng tiền này vẫn đang chịu nhiều sức ép bán tháo và cuộc khủng hoảng này cũng gây lo ngại tới các  thị trường toàn cầu.

"Có những kẻ khủng bố kinh tế trên truyền thông xã hội", ông Erdogan nói với các đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại dinh tổng thống ở Ankara, và cho biết thêm, quan tư pháp và tài chính đang có hành động đáp trả.

Ông Erdogan cho biết, đã có nhiều tin đồn lan truyền về việc các nhà chức trách có thể áp đặt các biện pháp kiểm soát vốn để đối phó với sự sụt giảm trong tiền tệ.

Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã xác định 346 tài khoản truyền thông xã hội đăng tải các bài viết về tỷ giá hối đoái và từ đó đã tạo ra nhận thức tiêu cực về nền kinh tế. Cơ quan này cũng nói rằng sẽ có biện pháp xử lí, tuy nhiên, không nêu rõ chi tiết.

Tổng thống Erdogan tuyên bố sẽ có những biện pháp xử lí "những kẻ khủng bố kinh tế".

Trong một động thái khác, văn phòng công tố viên của Istanbul và Ankara đã tiến hành điều tra những người bị nghi ngờ có liên quan đến các hành động đe dọa an ninh kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ, đài truyền hình CNN Thổ Nhĩ Kỳ và hãng tin nhà nước Anadolu đưa tin.

Ban thị trường vốn Thổ Nhĩ Kỳ (SPK) và ban xử lí tội phạm tài chính cũng cho biết họ sẽ thực hiện các bước đi pháp lý chống lại những người truyền bá thông tin sai lệch về các tổ chức tài chính và doanh nghiệp, hay lan truyền thông tin rằng chính phủ sẽ thu giữ tiền gửi ngoại tệ.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Berat Albayrak ngày 13/8 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu triển khai kế hoạch hành động kinh tế. Ông Albayrak nhấn mạnh tầm quan trọng của kỷ luật ngân sách và loại trừ bất kỳ sự tịch thu hoặc chuyển đổi tiền gửi ngân hàng từ đồng USD sang đồng lira.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ