• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khủng hoảng Vùng Vịnh: “nóng” đến cả bản quyền World Cup

Thể thao 07/06/2018 16:07

(Tổ Quốc) - Người dân Arab Saudi có nguy cơ không thể xem trực tiếp đội nhà đối đầu tuyển Nga trong trận mở màn World Cup 2018.

Đã một năm trôi qua kể từ khi cuộc khủng hoảng ngoại giao Qatar bắt đầu vào tháng 6/2017. Mới đây, hai quốc gia “đối thủ” là Arab Saudi và Qatar lại tiếp tục vướng vào một cuộc xung đột mới về thỏa thuận phát sóng World Cup 2018, khi chỉ còn vài ngày nữa là Lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ bắt đầu tại Nga.

Bản quyền phát sóng World Cup tại Trung Đông và Bắc Mỹ được kênh beIN Sports của Qatar độc quyền nắm giữ. Tuy nhiên kênh truyền hình này lại đang bị cấm ở Arab Saudi, sau khi nước này kêu gọi một số quốc gia Vùng Vịnh tẩy chay Qatar một năm trước.

Trong một cuộc phỏng vấn tại Zurich, người đứng đầu cơ quan thể thao Saudi, Turki Al Alshikh tố cáo Qatar đã đi ngược lại một thỏa thuận do FIFA môi giới, trong đó cho phép Saudi phát sóng lễ khai mạc, bế mạc và 20 trận đấu của World Cup 2018 - với giá 35 triệu USD. Theo ông Alshikh, chi tiết thỏa thuận đã được thông qua bởi FIFA. Tuy nhiên, trong một cuộc gặp khác trong tháng 6 cùng các đại diện của FIFA và Arab Saudi, phía Qatar lại từ chối việc chốt hợp đồng với mức giá trên.

“Arab Saudi đã cho thấy lòng tin,” ông Alshikh nói. “Mục đích của cuộc gặp gỡ là bàn các chi tiết kỹ thuật chứ không phải là tài chính”.

Trong một thông cáo phát đi ngày 5/6, beIN cho biết “các cuộc thảo luận sơ bộ” đã không đi đến được một mức giá cuối cùng và các điều khoản chủ chốt khác. Còn FIFA tuyên bố: “Hiện tại chúng tôi chưa đạt được một thỏa thuận nào, và FIFA đang tiếp tục giám sát tình huống”, kết hợp với đối tác truyền thông Trung Đông beIN.

Phát biểu của quan chức Saudi được đưa ra sau khi Qatar cho rằng, Arab Saudi và các đồng minh của mình đã phát sóng các trận đấu bóng đá bất hợp pháp. Đầu năm nay, tập đoàn beIN từng cáo buộc các hộp truyền hình được bán tại Arab Saudi có chứa “nội dung thể thao phát sóng trực tiếp ăn cắp từ beIN và các đài khác”.

 Arab Saudi sẽ có trận đấu mở màn World Cup 2018 gặp đội tuyển chủ nhà Nga, trước khi đối đầu với Uruguay và Ai Cập.

 

Nếu thành hiện thực, thỏa thuận với Saudi sẽ đánh dấu sự kiện hợp tác hiếm hoi giữa Arab Saudi và Qatar kể từ khi Riyad và ba đồng minh khác cắt đứt quan hệ ngoại giao và hạn chế các kết nối giao thông với Qatar vào năm ngoái. Liên minh do Saudi dẫn đầu buộc tội Qatar ủng hộ cho các nhóm khủng bố và có thái độ thân cận với Iran.

Kênh beIN là một kênh con của mạng lưới truyền thông Al Jazeera mà Saudi muốn đóng cửa trong bản danh sách 13 điều kiện dành cho Qatar, để kết thúc chiến dịch tẩy chay.

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ