• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kì lạ bộ môn Kabaddi tại Đại hội thể thao bãi biển châu Á ABG5

Thể thao 28/09/2016 06:28

(Tổ Quốc) - Tại Đại hội thể thao bãi biển châu Á (ABG 5) đang diễn ra tại TP. Đà Nẵng, nhiều môn thể thao độc đáo và mới lạ lần đầu tiên được thi đấu tại Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Trong đó, Kabbadi gây sự tò mò, hiếu kì khi môn này tương tự trò chơi dân gian “Ù” của Việt Nam.

Nhắc đến Kabbadi, có 2 loại hình Kabbadi thi đấu bãi biển và Kabbadi trong nhà. Để thi đấu Kabbadi bãi biển, mỗi đội cần 4 người chơi thi đấu mỗi hiệp 15 phút. 
Trong vòng 30 giây nếu chạm được đối thủ và chạy về đội mình sẽ giành được một điểm và ngược lại nếu bị bắt sẽ bị trừ một điểm.
Dù là cái tên mới mẻ nhưng Kabbadi đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách bởi nội dung thi đấu có những nét tương đồng với trò chơi Ù của Việt Nam.
Tại Việt Nam, bộ môn Kabbadi được du nhập khoảng vài năm gần đây. Từ năm 2010, Hà Nội đã có CLB Kabbadi, nhưng CLB này chỉ tồn tại vài năm rồi giải tán
Lần đầu tiên tham dự Kabbadi tại ABG5, thể thao Việt Nam đã phải tuyển chọn một số VĐV môn vật từ các tỉnh thành tập luyện 3 tháng và thi đấu. Chính vì thiếu chuyên nghiệp nên việc thi đấu Kabbadi tại ABG5 không giành được nhiều thành tích như mong đợi.
Ông Nguyễn Hữu Đính, HLV ĐT Kabaddi Việt Nam, cho hay luật thi đấu của môn này vô cùng đơn giản: mỗi người từ đội này sẽ sang sân của đội kia, trong vòng 30 giây nếu chạm được vào người của đối phương và chạy về sân mình, không bị bắt sẽ được tính điểm. Chạm được 1 người tính 1 điểm. Ông nói: “Nó y hệt môn chơi ù. Chỉ khác môn ù phải dùng hơi, đứt hơi là hết thời gian, còn đây quy định thời gian cụ thể. Các VĐV khi sang sân bạn thường hô to Kabaddi! Kabaddi!”.
Ở nội dung của nữ, đội tuyển Ấn Độ đã giành thắng lợi 39-23 trước Sri Lanka để giành quyền vào chơi trận chung kết. Đối thủ của đội tuyển nữ Ấn Độ là Thái Lan sau khi các cô gái xứ sở Chùa vàng giành thắng lợi với điểm số 40-33.
Ở trận chung kết, Ấn Độ và Thái Lan đã cạnh tranh nhau quyết liệt, tuy nhiên với sự vượt trội về thể hình và thể lực cùng với khả năng tính toán chiến thuật tốt hơn các cô gái Ấn Độ đã giành thắng lợi chung cuộc với điểm số 41-31 để giành tấm HCV tại Đại hội.

Kết thúc môn Kabaddi tại ABG5, đoàn Ấn Độ đứng vị trí số 1 trên bảng tổng sắp huy chương bộ môn với 1 HCV - 1 HCB, Pakistan đứng vị trí thứ 2 với 1 HCV, đoàn Thái Lan đứng thứ 3 với 1 HCB. Cùng giành 2 HCĐ, đoàn Hàn Quốc và Sri Lanka cùng đứng vị trí thứ 4.

Bảo Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ