• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kì vọng gì khi Nga, Trung Quốc, Iran góp mặt tại Thượng đỉnh SCO

Thế giới 07/06/2018 16:03

(Tổ Quốc) - Trung Quốc sẽ tìm cách thúc đẩy cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan tại một hội nghị thượng đỉnh an ninh khu vực cuối tuần này với một số đồng minh ngoại giao gần gũi nhất.

Trung Quốc sẽ tìm cách thúc đẩy cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan tại một hội nghị thượng đỉnh an ninh khu vực cuối tuần này với một số đồng minh ngoại giao gần gũi nhất, bao gồm cả Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Với Nga và Trung Quốc đứng đầu, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) đã được khởi động vào năm 2001 để chống lại lực lượng Hồi giáo cực đoan và các mối quan ngại an ninh khác ở các quốc gia của họ và trên khắp Trung Á.

Thượng đỉnh SCO vào cuối tuần này, với sự góp mặt của một số cường quốc lớn đang thu hút sự chú ý của dư luận.

SCO đã bổ sung thêm hai thành viên mới là Ấn Độ và Pakistan vào năm ngoái và Iran hiện cũng đã gõ cửa gia nhập tổ chức này. Tehran hiện là nhà quan sát chứ không phải là một thành viên đầy đủ của SCO – hiện bao gồm cả bốn nước Trung Á.

Hội nghị thượng đỉnh SCO vào thứ Bảy - Chủ nhật tuần này tại thành phố cảng Thanh Đảo phía bắc Trung Quốc diễn ra trước thềm một cuộc họp thượng đỉnh lịch sử vào tuần tới giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore.

Trợ lý chính sách đối ngoại của Tổng thống Nga, ông Yuri Ushakov nói với các phóng viên tuần này rằng vấn đề về bán đảo Triều Tiên sẽ được thảo luận giữa ông Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc họp của họ tại Bắc Kinh ngày 8/6, mặc dù quan chức này không đưa ra chi tiết.

Việc Tổng thống Iran Hassan Rouhani có mặt tại hội nghị lần này cũng sẽ mang tới cho Trung Quốc và Nga một cơ hội để tái khẳng định cam kết của họ đối với thỏa thuận hạt nhân Iran 2015. Ông Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận này hồi tháng trước.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết họ không muốn vấn đề Iran làm lu mờ hội nghị thượng đỉnh SCO.

"Chúng tôi hy vọng tất cả các bên tập trung vào chủ đề của hội nghị thượng đỉnh", bà nói.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ