Kia Việt Nam khẳng định vị thế mới trong cuộc đua SUV hóa

(Tổ Quốc) - Năm 2020 đánh dấu một năm Kia Việt Nam tập trung vào phân khúc SUV, với hai mẫu xe Seltos và Sorento thế hệ mới đang thu hút được sự quan tâm và đón nhận từ khách hàng.

SUV Kia đón nhận hàng loạt danh hiệu tầm quốc tế

Được thành lập từ năm 1944, Kia xuất thân là một nhà sản xuất xe đạp và thép ống tại Hàn Quốc với tên gọi Kyungsung Precision Industry. Một năm sau, công ty xây dựng một nhà máy bên ngoài Seoul, và đổi tên thành Kia. Giai đoạn 1953-1972, hãng chuyển sang tập trung sản xuất xe máy và xe tải 3 bánh, trước khi giới thiệu mẫu ô tô du lịch đầu tiên mang tên Brisa vào tháng 10/1974. Năm 1992-1994, Kia chính thức đặt chân tới Mỹ với 4 đại lý ở Portland và Oregon.

Cái tên đầu tiên giúp Kia có được tiếng vang trên bản đồ ô tô thế giới là Pride. Kia Pride thuộc phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ, thế hệ đầu sản xuất giai đoạn 1987-2000, tiền thân của mẫu xe Rio ngày nay. Xe được bán ra với 2 phiên bản gồm hatchback 3 cửa và hatchback 5 cửa, phù hợp với những đô thị đông đúc. Tờ CarBuzz, gọi Pride là một trong những mẫu xe biểu tượng trong lịch sử của Kia.

Năm 2002, hãng xe xứ sở Kim chi đạt cột mốc sản xuất 10 triệu ô tô đầu tiên. Dẫu vậy, giai đoạn phát triển thần tốc của Kia lại bắt đầu vào năm 2004, khi mẫu Picanto (hay còn gọi là Morning tại Việt Nam) ra đời. Mẫu xe này đặc biệt thành công tại châu Âu nhờ ưu thế kích thước nhỏ gọn, chi phí vận hành thấp và nhiều trang bị, tính năng so với các đối thủ cùng phân khúc.

Kia Việt Nam khẳng định vị thế mới trong cuộc đua SUV hóa - Ảnh 1.

Thậm chí, ông Michael Cole, Giám đốc điều hành Kia châu Âu còn cho biết, người mua xe Morning rất trung thành với Kia, điều mà không phải mẫu xe nào trong phân khúc cũng làm được. Khoảng 70% khách hàng đang sử dụng Morning sau này tiếp tục mua xe Kia và 2/3 trong số họ sẵn sàng mua Morning thế hệ mới nhất.

Kia Morning đã thành công ở vai trò là mẫu xe đầu tiên của nhiều khách hàng trên thế giới, đặc biệt là người trẻ. Dẫu vậy, khi xu hướng người tiêu dùng dần chuyển sang yêu thích các xe thể thao đa dụng buộc Kia phải thay đổi. Hiện tại, Kia đang là một trong những thương hiệu dẫn đầu chiến lược "SUV hóa" bằng việc thay đổi loạt sản phẩm chủ lực Sorento thế hệ cũ, Stonic và tung ra loạt sản phẩm thế hệ mới Telluride, Sorento thế hệ mới, Seltos, Sonet.

Kia Việt Nam khẳng định vị thế mới trong cuộc đua SUV hóa - Ảnh 2.

Các mẫu SUV của hãng nhanh chóng được nhiều thị trường đón nhận. Mẫu SUV cỡ lớn Telluride nhận giải thưởng "Xe của năm 2020", và luôn trong tình trạng cháy hàng ở đại lý. Trong khi đó, mẫu Sorento thế hệ mới được trao tặng danh hiệu "Xe an toàn đáng lựa chọn", dự kiến cũng trở thành "cơn sốt" khi bán ra tại Bắc Mỹ vào cuối năm nay.

Với những mẫu SUV tầm trung, Seltos và Sonet đang thành công ở những quốc gia đang phát triển. Tại Ấn Độ, Sonet "cháy hàng" với hơn 6.500 đơn đặt hàng sau 24 giờ mở bán, và Seltos cũng chỉ cần 8 ngày đầu tiên mở bán để đạt doanh số 6.200 xe. Thành công này giúp thương hiệu Kia vững vàng trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu.

Kia Việt Nam chú trọng vào phân khúc SUV, cập nhật các phiên bản mới nhất

Kia Việt Nam khẳng định vị thế mới trong cuộc đua SUV hóa - Ảnh 3.

Tương tự với thị trường quốc tế, Kia tại Việt Nam bắt đầu được chú ý nhờ thành công của Morning. Xe được THACO mang về dưới dạng nhập khẩu năm 2004, và chuyển sang lắp ráp từ tháng 1/2007. Mẫu xe Hàn lần đầu lọt Top 10 mẫu xe lắp ráp trong nước có doanh số cao nhất vào năm 2009, và vươn lên vị trí dẫn đầu năm 2011.

Kia Morning có hơn 10 năm vững vàng trong danh sách ô tô bán chạy, đến nay đã có hơn 85.868 chiếc Kia Morning lăn bánh. Vì thế, cứ mỗi khi nhắc đến thương hiệu Kia, người Việt luôn nhớ đến mẫu xe Morning đầu tiên, rồi tới Cerato, Sorento, Sedona,...

Năm 2020 đánh dấu sự phát triển dãy sản phẩm của Kia Việt Nam khi bổ sung thêm 2 mẫu SUV Seltos và Sorento thế hệ mới. Ngay sau khi được giới thiệu, Kia Seltos sớm đạt doanh số kỷ lục với 2000 đơn hàng chỉ sau 10 ngày ra mắt. Kia Sorento thế hệ mới là mẫu xe được ưu tiên ra mắt tại Việt Nam trước cả thị trường Bắc Mỹ và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía khách hàng Việt về thiết kế, trạng bị tiện nghi cũng như động cơ, khung gầm và hộp số.

Theo giới chuyên gia, không giống như thế hệ đi trước, khách hàng trẻ giờ đây mua xe thường tập trung vào sự đa dụng. Họ luôn tìm kiếm một chiếc SUV bên cạnh những lựa chọn như hatchback và sedan, vì SUV mang lại nhiều cảm giác mạnh mẽ, thể thao hơn, linh hoạt khi di chuyển ở nhiều địa hình và có nhiều không gian chứa đồ rộng rãi hơn.

Kia Việt Nam khẳng định vị thế mới trong cuộc đua SUV hóa - Ảnh 4.

Sự xuất hiện của Kia Seltos giúp Kia Việt Nam đón đầu được nhóm khách hàng trẻ, hay gia đình nhỏ mua xe lần đầu có lối tư duy mới. Chính kiểu dáng thời trang, động cơ tiết kiệm nhiên liệu, nhiều tính năng thông minh cùng các ưu điểm của SUV đã giúp Seltos thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng. Bên cạnh đó, sự góp mặt của Kia Sorento thế hệ mới với nhiều nâng cấp thực sự đột phá về cả thiết kế, công nghệ, khung gầm và động cơ cùng những trang bị dẫn đầu phân khúc đã giúp gia tăng lợi thế của mẫu xe, cạnh tranh trực tiếp với các dòng xe đến từ những thương hiệu khác, khẳng định vị thế mới của Kia trong cuộc đua SUV hóa. 2 mẫu xe Kia Seltos và Kia Sorento thế hệ mới không chỉ hứa hẹn đem lại thành công về doanh số mà còn là mẫu xe biểu tượng của Kia Việt Nam trong thời gian tới.

Ánh Dương

Tin mới