• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kịch thiếu nhi đi tìm thương hiệu

12/06/2010 22:16

Những vở kịch thiếu nhi của sân khấu TP.HCM sau đợt hào hứng ra mắt trong mùa hè này đã "đo" được số khán giả cho mình. Một phản ánh rất rõ là làm kịch thiếu nhi lời lỗ ra sao có phần ảnh hưởng lớn bởi yếu tố thương hiệu.

Những vở kịch thiếu nhi của sân khấu TP.HCM sau đợt hào hứng ra mắt trong mùa hè này đã "đo" được số khán giả cho mình. Một phản ánh rất rõ là làm kịch thiếu nhi lời lỗ ra sao có phần ảnh hưởng lớn bởi yếu tố thương hiệu.

Thương hiệu Ngày xửa ngày xưa của Sân khấu kịch IDECAF đã qua hơn mười năm xây dựng, với 20 chương trình. Bề dày kinh nghiệm đó, vở Cậu bé khoai lang tây và ba bà tiên lại một lần nữa "ra quân" thắng lợi. Ông Huỳnh Anh, giám đốc Sân khấu kịch IDECAF hồ hởi cho biết vở diễn đầu tư nhiều màu sắc vẫn thu hút được các em như những chương trình trước.

Trong khi ở Nhà hát Bến Thành, nơi vở Cậu bé khoai lang tây và ba bà tiên đang phát đi những tín hiệu vui thì vở Chúa tể muôn loài tại rạp Hưng Đạo lại… khó khăn hơn. Lượng vé bán ra ít, và mọi người đều nhìn thấy trở ngại ở đây chính là yếu tố chưa có thương hiệu. Đây là lần đầu nhóm kịch Gia Bảo làm kịch thiếu nhi. Công bằng mà nói, vở Chúa tể muôn loài được đầu tư tốt, hình thức cũng hấp dẫn, sinh động. Các diễn viên cũng là những nghệ sĩ có kinh nghiệm trong nghề như: NSƯT Bảo Quốc, Minh Nhí, Thanh Thủy, Trung Dân, Ngọc Trinh, Anh Vũ… Nhưng nhìn hàng ghế khán giả vắng, ai cũng tặc lưỡi: "Do lần đầu chưa có thương hiệu".

Rạp Hưng Đạo sức chứa lớn, chi phí cao cũng là một sức ép nữa cho vở Chúa tể muôn loài. Mặc dù chưa thành công lắm, nhưng nhiệt tình của các nghệ sĩ với kịch thiếu nhi không vì thế mà suy giảm. Diễn viên Ngọc Trinh cho biết buổi diễn nào khán giả "được được" thì cát-sê cho nghệ sĩ muốn… đưa bao nhiêu thì đưa, còn buổi vắng quá thì các nghệ sĩ cũng không đặt vấn đề tiền nong làm gì.

Ở rạp xiếc thành phố, vở kịch - xiếc - múa rối kết hợp Bầy quỷ và viên ngọc thần của Công ty Giờ Vàng đầu tư cũng có tín hiệu khả quan. Đạo diễn Hoàng Duẩn cho biết lượng khán giả ổn định, có những hôm khán giả cũng đông, lần đầu làm kịch thiếu nhi như vậy là hiệu quả tốt. Còn phía Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh, đạo diễn Ái Như cho biết vở Nữ hoàng ngang ngược cũng tạo được hiệu ứng tích cực cho khán giả. Nhưng đây là lần đầu sân khấu này ra kịch thiếu nhi nên Ái Như hãy còn… nhiều thứ để lo lắm.

Dẫu sao thì sau những mùa mà kịch thiếu nhi là "lãnh địa" riêng của Sân khấu kịch IDECAF, giờ đây đã có nhiều nơi đầu tư tạo nên sự hào hứng cạnh tranh. Tuy kết quả ban đầu còn rất khác nhau, nhưng sân khấu TP.HCM vốn rất năng động, sau những trở ngại ban đầu thì những người làm sân khấu thiếu nhi sẽ biết rút ra cho mình những hướng đi phù hợp. Điều này hẳn sẽ tạo ra những hiệu ứng tích cực, bởi như vậy thì các khán giả "nhí" và các bậc phụ huynh sẽ có nhiều vở diễn hơn để thưởng thức, lựa chọn.

 

Theo TN

NỔI BẬT TRANG CHỦ