• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kinh doanh trên Facebook, Goolge... đã kê khai, nhưng chưa thu được thuế

Kinh tế 16/11/2017 15:18

(Tổ Quốc) - Tại một số địa phương đã rà soát được nhiều địa chỉ kinh doanh, buộc yêu cầu đăng ký mã số thuế kinh doanh qua mạng nhưng Bộ trưởng Tài chính cho biết, trên thực tế, việc thu thuế rất khó.

Trả lời đại biểu Quốc hội về thu thuế từ Uber, Grab, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết vừa qua các doanh nghiệp này đã tự giác kê khai. Qua thanh tra, cơ quan thuế đã thu truy thu thêm với Grab, Uber gần 70 tỷ đồng. 

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Bộ trưởng Tài chính thừa nhận, “đúng là hiện nay kinh doanh trên Facebook, Goolge... đã kê khai, nhưng chưa thu được".

Một số địa phương đã rà soát được nhiều địa chỉ kinh doanh, buộc yêu cầu đăng ký mã số thuế kinh doanh qua mạng... Hiện Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Thông tin  Truyền thông, các nhà mạng tiếp tục rà soát.

Người đứng đầu ngành tài chính thừa nhận, quản lý kinh doanh qua mạng, thu thuế qua mạng hiện rất khó. 

"Về lâu dài yêu cầu các tổ chức, kể cả Facebook, phải có hiện diện thương mại tại Việt Nam. Họ đi theo công nghệ, thì mình cũng phải đi theo", ông nói.

Hộ kinh doanh “né” thuế do người tiêu dùng “ngại” lấy hoá đơn

Trước việc các hộ kinh doanh "né" thuế do thói quen mua hàng bằng tiền mặt và ngại lấy hóa đơn của người dùng, người đứng đầu ngành Tài chính đề xuất giải pháp, rà soát lại các luật Thuế, xây dựng nghị định hóa đơn, chứng từ điện tử để thực hiện trong năm 2018 với toàn bộ nền kinh tế.

Ông cho biết, theo quy định hiện hành, bán hàng trên 200.000 đồng phải xuất hóa đơn. Vì thế, cần tuyên truyền mạnh để người tiêu dùng có thói quen lấy hóa đơn khi mua hàng.

Về giải pháp, đang rà soát lại các luật Thuế, xây dựng nghị định hóa đơn, chứng từ điện tử để thực hiện trong năm 2018 với toàn bộ nền kinh tế. Phối hợp các tỉnh thành triển khai mô hình hóa đơn điện tử, kết nối thông tin quản lý hóa đơn bán lẻ, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.  Song song đó, đẩy mạnh tuyên truyền người tiêu dùng lấy hóa đơn.

Về vấn đề lấy hoá đơn khi mua hàng nêu ra tại buổi chất vấn được nhiều đại biểu đồng thuận. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị cần tuyên truyền để người tiêu dùng có thói quen lấy hoá đơn khi mua hàng.

Tổng kết phần chất vấn Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, có 44 đại biểu đặt câu hỏi, 7 đại biểu tranh luận. Số đại biểu còn lại chưa được Bộ trưởng trả lời (do hết giờ) sẽ trả lời bằng văn bản. Chủ tịch Quốc hội cho biết, các vấn đề liên quan đến tài chính, ngân sách, quản lý nợ công luôn được đại biểu, cử tri quan tâm. Đây là những nội dung không mới, liên quan đến nhiều bộ ngành và tác động trực tiếp đến nền kinh tế. Chủ tịch Quốc hội nhận xét, phiên chất vấn diễn ra khá sôi nổi. Các đại biểu đặt câu hỏi thẳng thắn. Bộ trưởng Tài chính trả lời trả lời một số nội dung chưa có tính đột phá, đặc biệt là về nợ công… điều này thể hiện có nhiều đại biểu tranh luận.

Hà Giang

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ