Ảnh hưởng du lịch do "cá chết": Không nên “tô hồng” hay “bôi đen”
20-05-2016 05:13

(Tổ Quốc)- “Truyền thông có đưa tin về cá chết nhiều hơn nữa thì đời sống người dân ở các tỉnh miền Trung cũng không bớt khó khăn hơn. Điều cần làm là phải đưa ra các giải pháp để chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho người dân, đồng thời nên đưa thông tin trung thực, minh bạch để du khách tự lựa chọn. Không nên “tô hồng” hay “bôi đen”…”- ông Phạm Quang Thanh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Hà Nội bày tỏ quan điểm.

>> Truyền thông sao cho không gây hại cho du lịch
>>Kiến nghị giảm thuế cho DN Du lịch bị thiệt hại do cá chết
>>Vụ "cá chết": Học cách Hàn Quốc trấn an du khách từ dịch Mers
>> Trấn an du khách: Nhiều nơi "loại" hải sản khỏi thực đơn

Người dân, doanh nghiệp và du khách đều thiệt hại

Du lịch là ngành kinh tế vô cùng nhạy cảm, dễ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố thiên tai, dịch bệnh, chính trị… Do vậy, không khó hiểu khi các hoạt động du lịch của các tỉnh Bắc Trung Bộ bị thiệt hại nặng nề sau khi xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, Quảng Bình chỉ trong chưa đầy một tháng (từ 06/04/2016 đến ngày 03/05/2016) giảm 82.000 lượt khách (44%), thiệt hại khoảng 80 tỷ đồng doanh thu du lịch. Hà Tĩnh chỉ trong vòng hơn nửa tháng (20/4 đến 7/5) đã có 126 đoàn hủy tour, thiệt hại lên tới 5,58 tỷ đồng. Công suất sử dụng phòng của các cơ sở lưu trú tại Thiên Cầm cao nhất chỉ khoảng 10%, nhiều cơ sở lưu trú hoàn toàn không có khách. Doanh thu của các nhà hàng giảm trên 90% so với cùng kỳ năm ngoái. Các hoạt động du lịch biển của Quảng Trị gần như tê liệt hoàn toàn. Tính đến ngày 04/5/2016, thiệt hại do sự cố cá chết trên toàn tỉnh Quảng Trị lên tới 134,91 tỷ đồng.

Ảnh hưởng du lịch do

Các doanh nghiệp du lịch đã chuyển hướng đưa du khách đến thăm những địa danh khác để tránh thiệt hại do sự cố "cá chết" (Ảnh:phongnhaexplorer)

Hầu hết các chuyên gia du lịch đều nhận định, đến thời điểm này miền Trung gần như “mất trắng” mùa du lịch biển của năm 2016. Nếu không có giải pháp kịp thời, ảnh hưởng của sự cố cá chết đối với du lịch miền Trung không chỉ kéo dài đến hết mùa du lịch biển năm 2016 mà còn có thể lâu hơn nữa.

Ông Phạm Quang Thanh- Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist) cho biết: “Vừa rồi Hanoitourist đã cử cán bộ tham gia đoàn đi khảo sát miền Trung với Sở Du lịch Hà Nội. Về cơ bản, các điểm du lịch biển đều không có khách, năm nay coi như “mất mùa”. Sự cố cá chết không chỉ ảnh hưởng đến ngư dân mà tất cả những người làm du lịch, bao gồm cả doanh nghiệp và lao động tại địa phương. Ngoài ra, chính du khách cũng bị thiệt thòi vì vỡ kế hoạch đi du lịch biển, hoặc phải đổi tour với chi phí cao hơn”.

Truyền thông cần tiếp nhận đa chiều

Tuy nhiên, theo ông Thanh, thời gian vừa qua truyền thông đã bị cuốn theo dòng thông tin, vô tình đẩy sự việc lên cao trào, khiến dư luận hoang mang. Trong khi đó, người thiệt hại nặng nề nhất lại chính là người dân miền Trung. “Tôi cho rằng, trong bối cảnh khủng hoảng như vậy, truyền thông cần sự tiếp nhận đa chiều để đưa thông tin có tính trách nhiệm và nhân văn hơn, tránh gây thêm những thiệt hại không đáng cho người dân”.

“Các cơ quan báo chí cần đưa tin trung  thực, minh bạch về tình hình thực tế điểm đến, còn sự lựa chọn thuộc về du khách. Tuyệt đối không nên tô hồng, hay bôi đen về sự cố này. Bên cạnh đó, cần tăng cường đưa những thông tin tốt, hữu ích cho độc giả như những điểm đến thay thế cho vùng biển xảy ra cá chết, những địa chỉ hải sản an toàn... Đó là cách truyền thông có trách nhiệm với dư luận và có thể góp phần làm “giảm nhiệt” khủng hoảng du lịch do sự cố này”.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Thanh cho biết, Hanoitourist đã có những phương án chuyển hướng để ứng phó bằng cách tư vấn khách đi thăm những danh lam thắng cảnh khác ở những địa phương này. Ví dụ: đưa khách đến Quảng Bình đi thăm hang động, thăm Vũng Chùa-Đảo Yến - nơi an nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp; đến Quảng Trị đưa khách đi thăm Thành cổ, nghĩa trang Trường Sơn… Đồng thời, giới thiệu với du khách những đặc sản địa  phương thay thế cho hải sản để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để kêu gọi doanh nghiệp kích cầu du lịch bằng những hình thức giảm giá đồng loạt từ cơ sở lưu trú cho đến vận chuyển, lữ hành, nhà hàng…để vực dậy hoạt động du lịch miền Trung.

Đồng tình với quan điểm này, ông Đỗ Đình Hồng- Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, để chia sẻ khó khăn với “khúc ruột” miền Trung, Hà Nội đã cử đoàn công tác khảo sát tại 4 tỉnh Bắc Trung Bộ bị thiệt hại vì sự cố cá chết hàng loạt, đồng thời đã có văn bản kiến nghị Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch chỉ đạo phát động phong trào kích cầu du lịch miền Trung, đồng thời đề xuất chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp tại vùng biển miền Trung. Sở này cũng cam kết phối hợp với các bên liên quan và các địa  phương để kịp thời thông tin những bãi tắm sạch, nhà hàng hải sản sạch, cam kết đảm bảo an toàn cho du khách  đến địa chỉ do địa phương giới thiệu.

Về vấn đề này, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung cũng cho biết, Tổng cục đã có văn bản báo cáo lên Bộ VHTTDL, theo đó đề nghị Bộ kiến nghị Chính phủ cho phép giảm lãi suất ngân hàng, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, giãn nợ cho doanh nghiệp du lịch bị thiệt hại do sụt giảm lượng khách vì sự cố cá chết./.

Hoàng Hà

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại