Biến động tỷ giá, du lịch Việt Nam có bị ảnh hưởng?
16-08-2015 09:21

(Toquoc)- Dù không nằm trong nhóm du khách quốc tế chi tiêu cao, song việc đồng Nhân dân tệ (NDT) bị phá giá kỷ lục trong thời gian qua sẽ khiến cho du khách Trung Quốc đến Việt Nam tiếp tục “thắt lưng buộc bụng”. Lượng khách đến từ quốc gia này cũng được dự báo có thể giảm hơn.

Du khách Trung Quốc sẽ hạn chế đi du lịch?

Trong 3 ngày liên tiếp gần đây, Ngân hàng trung ương Trung Quốc lần lượt hạ tỷ giá tham chiếu với các mức 2%, 1,6% và 1,1%. Đây là mức phá giá kỷ lục của nước này từ năm 1994, đảo ngược chính sách ổn định đồng nội tệ trước đó. Ngay sau đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã điều chỉnh tăng biên độ tỷ giá từ mức +/-1% lên +/-2%. Tỷ giá bình quân liên ngân hàng hiện ở mức 21.673 VND/USD, các ngân hàng được phép điều chỉnh tỷ giá giữa tiền đồng và đô la Mỹ lên mức trần là 22.106 VND/USD, và tỷ giá sàn là 21.240 VND/USD.

Theo các chuyên gia du lịch, việc NDT mất giá liên tiếp sẽ khiến người dân Trung Quốc hạn chế đi du lịch hoặc mua sắm ở nước ngoài, do chi phí đắt đỏ hơn. Xu hướng này cùng với việc tỷ giá tiền đồng/ USD bị điều chỉnh tăng lên, du lịch Việt Nam không tránh bị ảnh hưởng, tuy nhiên không quá nặng nề.

Biến động tỷ giá, du lịch Việt Nam có bị ảnh hưởng? - ảnh 1

Khách Trung Quốc đến Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục giảm do người dân thắt chặt chi tiêu (Ảnh: Ngọc Thành)

Ông Nguyễn Công Hoan – Phó Tổng Giám đốc Hanoi Redtours (HNRT) đánh giá, biến động tỷ giá đồng NDT có thể sẽ ảnh hưởng đến giá tour, cụ thể là tour Trung Quốc. Khi chuyển đổi từ đồng NDT sang đồng USD thì giá tour Trung Quốc sẽ rẻ đi. Tuy nhiên, hiện nay Ngân hàng Nhà nước đã nâng biên độ tỷ giá USD/VNĐ, khiến giá USD tăng lên vượt 22.000 đồng/USD, do vậy đối với khách Việt Nam đi du lịch Trung Quốc, tổng giá tour tính ra tiền đồng sẽ không có gì thay đổi do hầu hết giá dịch vụ đều được thanh toán bằng USD.

Ông Hoan cho rằng, sự biến động tỷ giá đồng NDT của Trung Quốc sẽ không tạo biến động gì nhiều đối với du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, hiện tượng này có thể sẽ gây ảnh hưởng đến luồng khách Trung Quốc đến Việt Nam theo chiều hướng giảm do người dân nước này hạn chế đi du lịch để thắt chặt chi tiêu. Bên cạnh đó, dù không thuộc nhóm du khách quốc tế chi tiêu cao khi đến Việt Nam, song du khách đến từ nước này sẽ tiếp tục “thắt lưng buộc bụng” khi đi du lịch, do vậy doanh thu từ thị trường này dự báo sẽ tiếp tục bị giảm.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Tiến Đạt – Giám đốc Công ty Du lịch Transviet cũng cho rằng biến động tỷ giá ở Trung Quốc sẽ có tác động nhất định, nhưng không gây ảnh hưởng lớn đến du lịch Việt Nam. Tác động rõ rệt nhất là đồng NDT yếu hơn sẽ làm cho chi phí tại quốc gia này đỡ tốn kém hơn, đem lại lợi ích cho khách du lịch Việt Nam khi đi tour Trung Quốc. Trong khi đó, khách Trung Quốc đến Việt Nam sẽ phải chịu chi phí đắt đỏ hơn, do giá khách sạn, vé máy bay và nhiều dịch vụ kèm theo khác đều thanh toán bằng USD. Do vậy, rất có thể lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Được biết, nếu như năm 2014, khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt 1,9 triệu lượt khách, chiếm 24,7% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam thì trong 7 tháng đầu năm nay, khách đến từ quốc gia này chỉ đạt 950.800 lượt người, giảm 24,4% so với cùng kỳ.  

Bên cạnh đó, theo điều tra của Tổng cục Thống kê, mặc dù vốn là một trong các thị trường inbound (khách quốc tế đến Việt Nam) trọng điểm của Việt Nam, song khách du lịch Trung Quốc lại là đối tượng có khả năng chi tiêu thấp hơn so với khách quốc tế khác tại Việt Nam.  Theo đó, khách du lịch Trung Quốc tự tổ chức đến Việt Nam có mức chi tiêu bình quân trên 711,38 USD/lượt khách (khoảng 90 USD/ngày khách), chỉ bằng 63% so với chi tiêu trung bình của khách quốc tế tại Việt Nam, thấp hơn nhiều nước trong khu vực, chỉ cao hơn khách Lào, Malaysia. Chi tiêu trung bình ngoài tour của khách du lịch Trung Quốc đối với khách đi theo tour là 41,28 USD/ngày/khách, chỉ bằng 35% mức chi tiêu trung bình của khách quốc tế tại Việt Nam.

Giá các tour khác có thể sẽ tăng?

Ở góc độ khác, một số doanh nghiệp lữ hành khác cho rằng, biến động tỷ giá đồng NDT, kéo theo việc các ngoại tệ khác như USD và EU đều tăng giá nhanh chóng nên sẽ gây thiệt hại đến lợi nhuận của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp chuyên khách outbound (đưa khách đi du lịch nước ngoài). Bởi lẽ, đây là hai đồng ngoại tệ được sử dụng nhiều nhất trong ngành du lịch, do vậy sẽ gây nên những xáo trộn không nhỏ về mặt bằng giá dịch vụ, trong đó có giá tour.

Bà Tống Thu Hiền – Giám đốc Công ty Thăng Long GTC cho biết, với mảng du lịch quốc tế, hiện tại các công ty du lịch đều mua dịch vụ tại nước ngoài bằng ngoại tệ. Khi ngoại tệ tăng giá thì đồng nghĩa giá tour phải tăng. Tuy nhiên, các công ty lớn thường bán tour theo seri khởi hành đã đặt sẵn từ nhiều tháng trước với giá bán cố định. Do vậy, khi tỷ giá đột ngột tăng mạnh như hiện nay, các công ty khó có khả năng điều chỉnh tăng giá đối với khách hàng vì giá tour đã được niêm yết bằng đồng Việt Nam chứ không quy đổi. “Ví như Thăng Long GTC chúng tôi hiện nay đang có những chuỗi tour đi Hàn Quốc, Nhật Bản, Dubai và Châu Âu được đặt sẵn và giá bán cố định, thậm chí nhiều tour đã bán hết, như vậy không có khả năng thu thêm tiền của khách hàng” – bà Hiền cho biết.

Bà Hiền cũng cho rằng, vì tỷ giá biến động bất ngờ như vậy, nên hầu hết doanh nghiệp chưa có giải pháp nào ứng phó, đành chấp nhận chịu thiệt, giảm lợi nhuận để giữ nguyên mặt bằng giá. “Tuy nhiên, nếu tỷ giá tiếp tục tăng và giữ ở mức cao như hiện nay thì tôi chắc rằng các công ty du lịch cũng sẽ có biện pháp điều chỉnh để đảm bảo quyền lợi của các khách hàng và doanh nghiệp” – bà Hiền chia sẻ./.

 

Lâm Minh

 

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại