Cần nâng cao vai trò của cộng đồng trong Du lịch
15-07-2015 09:51

(Toquoc)-“Nếu chúng ta chỉ nêu vai trò của các ngành, các cấp và địa phương trong phát triển du lịch mà không tuyên truyền và nâng cao nhận thức và vai trò của cộng đồng thì mới đi được một nửa câu chuyện” - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn nhận định.

Sáng 15/7, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức một buổi tọa đàm với trực tuyến với chủ đề “Vì môi trường Du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện” với sự tham gia của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cùng lãnh đạo một số địa phương và doanh nghiệp du lịch. Buổi tọa đàm này nhằm tạo cơ hội để cơ quan nhà nước, địa phương, doanh nghiệp (DN) cùng thảo luận, nhìn thẳng vào vấn đề, mổ xẻ những khó khăn mà các địa phương và DN phải đối mặt để từ đó đưa ra những đề xuất, giải pháp giúp ngành Du lịch vượt khó và ngày càng phát triển hơn.

Nội dung buổi tọa đàm xoay quanh các vấn đề mà ngành du lịch đang phải đối mặt như: Những tồn tại, hạn chế đang làm giảm năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam; 6 “nỗi sợ” của du khách khi đến Việt Nam mà Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nêu; vai trò của cộng đồng đối với phát triển du lịch….

Đâu là vấn đề cản trở du lịch phát triển?

Mặc dù sở hữu nhiều tiềm năng, song du lịch Việt Nam đang tỏ rõ sự thua kém khi so với các nước trong khu vực. 6 tháng đầu năm 2015, lượng khách nước ngoài tới Việt Nam sụt giảm tới hơn 10% so với cùng kỳ năm 2014, đồng thời vẫn tồn tại những vấn đề làm nản lòng du khách quốc tế khi tới Việt Nam.

Tại buổi tọa đàm, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn thẳng thắn thừa nhận rằng, có hai nhóm vấn đề đang làm hạn chế năng lực cạnh tranh của Du lịch Việt Nam trong khu vực và quốc tế. Thứ nhất là các yếu tố đang làm ảnh hưởng đến sức thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam như: Mức độ thuận lợi của việc tiếp cận visa của du khách đến Việt Nam; Việc kết nối đường bay trực tiếp với những thị trường trọng điểm; Công tác xúc tiến quảng bá. Thứ hai là các vấn đề về cơ sở hạ tầng giao thông; Môi trường du lịch như: An toàn, an ninh và ứng xử văn minh; Chất lượng dịch vụ, sản phẩm và nguồn nhân lực và cuối cùng là 6 “nỗi sợ” của du khách đến Việt Nam mà Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nêu.

Cần nâng cao vai trò của cộng đồng trong Du lịch - ảnh 1
Các khách mời tại buổi tọa đàm trực tuyến "“Vì môi trường Du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện”"

Đồng tình với nhận định của Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn, ông Bạch Ngọc Chiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cho biết, hầu hết các điểm đến của Nam Định đều rất hấp dẫn, song cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn, không đáp ứng nhu cầu du khách, công tác xúc tiến quảng bá của địa phương cũng còn yếu kém nên sự phát triển du lịch chưa được như kỳ vọng.

Trong khi đó, ông Hoàng Văn Kiên –Giám đốc Sở VHTTDL Hà Giang lại cho rằng, vấn đề cơ sở hạ tầng giao thông là khó khăn lớn nhất của du lịch Hà Giang hiện nay. “Hà Giang không có đường hàng không, không có đường sắt, chỉ có duy nhất đường bộ nhưng cơ sở hạ tầng đường bộ cũng đang ngày càng xuống cấp. Nhiều DN du lịch trong và ngoài nước khi nghe giới thiệu về tiềm năng du lịch Hà Giang đều rất hào hứng, nhưng khi biết muốn đến Hà Giang nhanh nhất cũng mất 5-7 tiếng, họ lại tỏ ra ngần ngại. Nếu cơ sở hạ tầng giao thông của Hà Giang tốt hơn thì chắc hẳn du lịch sẽ phát triển hơn rất nhiều” – ông Kiên trăn trở.

Cải thiện môi trường du lịch- cần sự chung tay của cộng đồng

Hầu hết các đại biểu tham gia tọa đàm đều đồng tình với những nhận định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về 6 nỗi sợ của khách du lịch khi đến Việt Nam nêu ra cách đây không lâu như: tình trạng chặt chém, làm giá; giao thông; ăn xin và ăn cắp vặt; vệ sinh an toàn thực phẩm; môi trường thiếu sạch sẽ; thái độ thiếu thân thiện của một số người dân.

Bàn về 6 “nỗi sợ” này, bà Nguyễn Lê Hương- Phó TGĐ Công ty Vietravel Hà Nội cho rằng, để giải quyết các vấn đề này cần có sự chung tay của cả cộng đồng. “Cách đây không lâu, một du khách Việt Nam mua điện thoại và bị “chặt chém” ở Singapore nhưng cả cộng đồng người dân nước bạn đã lên án chuyện đó và lên tiếng bảo vệ du khách Việt Nam. Điều này đã tạo nên ấn tượng tốt cho hình ảnh du lịch nước này” – dẫn chứng về trường hợp này, bà Hương cho rằng, đây là ví dụ cho thấy vai trò của cộng đồng trong việc giữ gìn môi trường du lịch và hình ảnh du lịch. Bên cạnh đó, bà Hương khẳng định, chính quyền địa phương cũng cần nâng cao vai trò và nêu rõ trách nhiệm của từng người trong việc tạo ra môi trường du lịch trong lành. “Mỗi người dân phải nhận thức được tầm quan trọng của việc giữ gìn môi trường du lịch và khi cần thiết, họ có thể liên hệ với ai? Ngoài ra cần có công tác giám sát, có lộ trình thực hiện và đề ra chỉ tiêu rõ ràng, ví dụ có bao nhiêu “điểm đen” cần xử lý. Có như vậy, DN chúng tôi đi đến đâu cũng có cảm giác có người đồng hành, chung sức để đưa du lịch Việt Nam đi lên” – bà Hương chia sẻ.

Cần nâng cao vai trò của cộng đồng trong Du lịch - ảnh 2

"Chỉ khi nào người dân nhận thức rõ tầm quan trọng của du lịch thì những vấn đề tồn tại của ngành du lịch mới được giải quyết triệt để” (Ảnh: Ngọc Thành)

Dưới góc độ địa phương, ông Bạch Ngọc Chiến bày tỏ một góc nhìn khác về vấn đề kiểm soát giá cả tại các điểm du lịch. Ông Chiến cho rằng, không thể dùng biện pháp hành chính để “ép” tất cả các loại giá dịch vụ và sản phẩm du lịch cố định. Bởi lẽ, mức giá của một số dịch vụ phụ thuộc rất nhiều vào tính mùa vụ và tính chất cung cầu, ví dụ như giá phòng khách sạn vào mùa cao điểm, cuối tuần không thể “cào bằng” như ngày thường. “Tôi nghĩ việc giá cao, giá thấp không quan trọng bằng thái độ ứng xử của người làm dịch vụ. Du khách thà phải trả giá cao nhưng được đáp lại bằng thái độ vui vẻ, thoải mái còn hơn là “chặt chém”. Nói như vậy không có nghĩa là chúng tôi sẽ làm ngơ việc quản lý giá cả. Nhưng tôi cho rằng một mặt kiểm soát sao cho phù hợp, nhưng mặt khác cần phải nâng cao nhận thức của người dân hoặc có hình thức trợ giá như thế nào để họ không tăng giá vô tội vạ… mới là quan trọng”- ông Chiến chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông Chiến cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của DN đối với sự phát triển du lịch nói riêng và cải thiện cơ sở hạ tầng cho xã hội nói chung, đồng thời khẳng định Nam Định sẽ tạo điều kiện và có nhiều chính sách ưu đãi đối với những nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch của địa phương.

Đồng tình với quan điểm này, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, Chính phủ và ngành du lịch đều xác định rõ, hiệu quả kinh tế xã hội mới là mục tiêu cuối cùng của Du lịch chứ không phải là lượng khách đến, đồng thời khẳng định DN mới là nhân tố nòng cốt, quyết định sự phát triển của ngành du lịch. Những nhà đầu tư chiến lược có vai trò tạo ra động lực và dẫn dắt xu hướng phát triển du lịch.

Ngoài ra, theo ông Tuấn, thời gian qua, Chính phủ đã rất quan tâm, hỗ trợ ngành Du lịch, thể hiện qua hàng loạt các Nghị quyết, Chỉ thị được ban hành nhằm xử lý những vấn đề tồn tại và tháo gỡ khó khăn nhằm đưa Du lịch phát triển hơn nữa trong thời kỳ mới. Tuy nhiên, để chính sách đi vào cuộc sống cần có “độ trễ” nhất định, đồng thời cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp các ngành và đặc biệt là chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng khẳng định, nếu chúng ta chỉ nêu trách nhiệm của các ngành, các cấp và địa phương trong phát triển du lịch mà không tuyên truyền và nâng cao nhận thức và vai trò của cộng đồng thì mới đi được một nửa câu chuyện.Chỉ khi nào người dân nhận thức được tầm quan trọng của du lịch, quyết tâm đấu tranh với cái xấu đang làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt Nam và tự hào với những điểm đến mà chính họ đang được hưởng lợi trực tiếp hoặc gián tiếp thì những vấn đề tồn tại của ngành du lịch mới được giải quyết triệt để” – ông Tuấn nhận định./.

T.Linh

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại