Cần quy tụ nguồn lực khi “đem chiêng đi đánh xứ người”
21-04-2016 09:06

(Tổ Quốc)- Để nâng cao hiệu quả khi tham gia các hội chợ du lịch quốc tế, các chuyên gia du lịch cho rằng, cần có sự hợp lực của cả cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp du lịch.

Hai khâu quan trọng nhất

Những năm qua, du lịch Việt Nam đã tham gia nhiều hội chợ du lịch quốc tế hàng năm, tiêu biểu là ITB (Đức), MITT (Nga), JATA (Nhật Bản)…  Ngay tháng 3/2016 vừa qua cũng đã có 50 doanh nghiệp lữ hành Việt Nam tham gia hội chợ ITB tại Đức.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, việc tham gia các hội chợ du lịch trong những năm qua còn dàn trải và lãng phí, hiệu quả chưa cao. Để tìm giải pháp cho vấn đề này, Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm về chủ đề này trong khuôn khổ Hội chợ VITM Hà Nội 2016.

Cần quy tụ nguồn lực khi “đem chiêng đi đánh xứ người” - ảnh 1

Tọa đàm Nâng cao hiệu quả tham gia Hội chợ du lịch quốc tế (Ảnh: H. Hà)

Góp ý về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Đài (APT Travel) cho biết: “Theo kinh nghiệm của tôi, có 2 khâu quan trọng nhất quyết định thành công của hội chợ. Thứ nhất là khâu chuẩn bị các sản phẩm và việc liên lạc trước với các “buyer” (người mua) để tham gia cần làm sớm, làm quá muộn sẽ dẫn đến thất bại. Thứ hai là khâu duy trì, chúng ta phải tính tham gia được bao lâu, một lần hay 3, 4 lần. Đối với các sự kiện như ITB, có lẽ phải 3-4 năm liền mới hiệu quả.”

Đồng tình với ý kiến này, ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Pioneer Asia Holidays cho biết, khâu chuẩn bị, nhất là phần thiết kế gian hàng tham gia hội chợ rất quan trọng, cần có thời gian và kinh phí cụ thể để đầu tư cho phần việc này. Ông Tuấn cũng đề xuất, việc họp đoàn trước khi tham gia Hội chợ cần phải được tiến hành sớm và phần thiết kế gian hàng cần có ngay khi họp đoàn để doanh nghiệp biết gian hàng như thế nào và hình ảnh Việt Nam được giới thiệu tới bạn bè quốc tế ra sao.

Về công tác xúc tiến quảng bá tại hội chợ, bà Đặng Bích Thọ, Phó Tổng Giám đốc Hanoi RedTours góp ý: “Đến chợ phải xác định mang sản phẩm gì đi bán. Chúng ta không nên mang tờ rơi quá nhiều bởi du khách cầm rồi lại vứt đi. Chúng ta cần chuẩn bị nhiều đĩa CD, quà lưu niệm của Việt Nam để họ hiểu văn hóa làng nghề của Việt Nam. Khách hàng tại hội chợ sẽ kháo nhau rằng đến gian hàng này đi, sẽ có quà tặng. Video là người thật, cảnh thật, mang lại cái nhìn chân thực cho du khách”.

Đa số ý kiến của các doanh nghiệp đồng ý rằng, ngay sau khi hội chợ kết thúc, cần tổ chức các đoàn famtrip, presstrip của đối tác sang Việt Nam vì đây là hoạt động mang tính quyết định hiệu quả của việc xúc tiến tại hội chợ có thành công hay không. Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, cần tăng cường vai trò và trách nhiệm của các hãng hàng không, có những chính sách cho các hãng hàng không tư nhân tham gia nhiều hơn để nâng cao năng lực vận chuyển, tạo điều kiện cho các hãng lữ hành tham gia hội chợ.

Cần quy tụ nguồn lực nhưng phân vai rõ ràng

Ông Lưu Đức Kế- Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist nhận định, thực tế việc tham gia các hội chợ du lịch quốc tế những năm qua còn manh mún, dàn trải và ít hiệu quả. Do vậy, cần phải có “nhạc trưởng” cho công tác tham gia hội chợ và có sự phân vai cụ thể của các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch thay vì có rất nhiều đầu mối chỉ đạo và thực hiện như hiện nay.

Cần quy tụ nguồn lực khi “đem chiêng đi đánh xứ người” - ảnh 2

Hội chợ ITB (Đức) mới đây là ví dụ điển hình về bài học thành công khi có sự quy tụ nguồn lực xúc tiến giữa ngân sách và huy động từ doanh nghiệp và các bên liên quan (Ảnh: huongdanvien)

Trong khi đó, ông Đinh Ngọc Đức- Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Du lịch) cho rằng, kinh nghiệm của hội chợ ITB (Đức) mới đây cho thấy ví dụ điển hình về bài học thành công khi có sự quy tụ nguồn lực xúc tiến giữa ngân sách và huy động từ doanh nghiệp và các bên liên quan. “Tại Hội chợ ITB vừa qua, Tổng cục Du lịch đứng ra chủ trì gian hàng và chi tiền đất, Hiệp hội Du lịch VN huy động doanh nghiệp. Nhờ vậy, gian hàng Việt Nam tại ITB được xây dựng quy mô lớn nhất từ trước đến nay, quy tụ 28 doanh nghiệp. Chúng tôi thấy phản hồi của DN và các đối tác rất tốt, hình ảnh du lịch Việt Nam được phản ánh rõ nét, các hoạt động bên lề của đoàn Việt Nam cũng phong phú hơn, có điểm nhấn hơn.”- ông Đức cho biết.

Đánh giá về vấn đề này, ông Vũ Thế Bình- Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh: để nâng cao hiệu quả tham gia hội chợ du lịch quốc tế, trước mắt cần tiến tới hình thành các nhóm doanh nghiệp theo các định hướng thị trường rõ ràng để tổ chức những tọa đàm riêng về xây dựng sản phẩm, xúc tiến quảng bá và liên hệ đối tác một cách cụ thể công tác chuẩn bị cho các hội chợ.

Ngoài ra, các chuyên gia du lịch cũng cho rằng, vai trò và sự phối hợp của các Trung tâm văn hóa Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài trong việc tham gia các hội chợ du lịch quốc tế cũng cần được tối đa hóa để nâng cao hiệu quả của du lịch Việt Nam khi “đem chiêng đi đánh xứ người”./.

Lâm Minh

 

 

 

 

 


 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại