Câu chuyện có nằm ở visa?
20-07-2015 10:15

(Toquoc) –Với việc miễn visa 5 thị trường trọng điểm cùng những chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ nhằm tạo một môi trường du lịch trong sạch, Du lịch đang đứng trước cơ hội lớn để tạo ra sự phát triển đột phá. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia du lịch cho rằng, tháo gỡ khó khăn về visa là một bước tiến đáng kể, song chưa phải là tất cả. Nhất là khi sản phẩm du lịch của Việt Nam từ lâu vẫn được xem là đơn điệu và nhàm chán.

Năm 2015 vẫn được xem là một năm khó khăn của ngành Du lịch Việt Nam khi nửa đầu năm đã qua đi mà lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn liên tục giảm (ước tính đạt 3,8 triệu lượt người, giảm hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái). Tháng 6/2015 cũng là tháng giảm thứ 13 liên tiếp từ tháng 6/2014.

Câu chuyện có nằm ở visa? - ảnh 1

Chỉ khi nào tạo được sản phẩm du lịch đẳng cấp và khác biệt, du lịch Việt Nam mới có thể thu hút và níu chân du khách, chứ không phải chỉ vì visa (Ảnh: N. Thành)

Nguyên nhân chính của tình trạng sụt giảm này chủ yếu đến từ việc thị trường khách lớn nhất là Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, giảm gần 30% so với cùng kỳ do phía bạn vẫn chưa gỡ bỏ một số rào cản với du lịch Việt Nam. Thị trường có mức tăng trưởng tốt nhất 2 năm trở lại đây là khách Nga cũng trên đà đi xuống do nước này đang vật lộn với khó khăn lớn về kinh tế, chính trị. Thêm vào đó, tình hình dịch bệnh MERS diễn biến phức tạp tại một số nước lại khiến cho nhiều doanh nghiệp lữ hành trong nước gặp khó khăn khi thị trường outbound (khách Việt Nam du lịch nước ngoài) trọng điểm của Việt Nam như Thái Lan, Hàn Quốc gần như đình trệ trong tháng 6, 7. Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Nguyễn Văn Tuấn nhận định: "Thời điểm này tiếp tục là giai đoạn thách thức và ngành du lịch Việt Nam đang phải đối mặt với khó khăn kép".

Trong bối cảnh khó khăn này, Chính phủ đã có một số văn bản chỉ đạo quan trọng nhằm tháo gỡ khó khăn trước mắt cho Du lịch, đáng kể nhất là Nghị quyết về miễn thị thực (visa) cho công dân 5 nước: Anh, Pháp,  Đức, Tây Ban Nha, Italy và trước đó là Belarus khi nhập cảnh Việt Nam. Ngành du lịch coi đây là động lực quan trọng hứa hẹn “vực dậy” lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới, đồng thời tạo đòn bẩy giúp cho du lịch Việt Nam phát triển trong thời kỳ mới.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia du lịch, tình trạng khách quốc tế đến Việt Nam sụt giảm mạnh trong thời gian qua, ngoài những nguyên nhân khách quan trên thế giới thì còn do chính những yếu tố nội tại của Du lịch Việt Nam, trong đó có việc sản phẩm du lịch của Việt Nam từ lâu đã không được đầu tư nâng cấp nên vẫn mang một vẻ cũ kỹ, đơn điệu và nhàm chán, không có sức hấp dẫn với du khách. Do vậy, việc miễn visa là một giải pháp quan trọng để thúc đẩy du lịch, nhưng không có tính chất quyết định đối với sự tăng trưởng bền vững của du lịch Việt Nam nếu không có những thay đổi cơ bản về việc xây dựng sản phẩm du lịch.

Một chuyên gia du lịch thẳng thắn cho rằng: Nếu như việc miễn visa là cánh cửa mở để thu hút du khách vào Việt Nam, thì sản phẩm du lịch chính cái níu chân du khách ở lại và thậm chí quay trở lại nhiều lần. Đáng tiếc là sản phẩm du lịch Việt Nam chưa làm được điều đó!

Bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng Giám đốc Vietravel thẳng thắn bày tỏ, trong ngành du lịch và dịch vụ, sự mới mẻ và khác biệt là một trong những điều kiện tiên quyết để một điểm đến trở nên thu hút và hấp dẫn trong mắt du khách, đối với cả du khách trong nước lẫn nước ngoài. Tuy mang nhiều lợi thế và tiềm năng từ thiên nhiên và văn hóa, song Du lịch Việt Nam vẫn chưa khai thác được hết những điểm mạnh của mình bởi sự thiếu đa dạng trong các sản phẩm du lịch, thiếu sự sáng tạo trong những sản phẩm mới, cũng như chưa có sự đầu tư và khuyến khích đầu tư hợp lý cho các công trình và sản phẩm du lịch mới. Nhiều sản phẩm du lịch của các địa phương cũng như các công ty lữ hành mới chỉ quan tâm và tập trung khai thác “phần vỏ” mà chưa chú trọng đến “phần ruột”, dễ gây nhàm chán, đi một lần là rất khó thôi thúc du khách đến thêm lần nữa. Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam chỉ cần mua tour 15 ngày 14 đêm hoặc 10 ngày 9 đêm là điểm danh hết các điểm tham quan nổi tiếng Việt Nam, không còn gì để khám phá.

Thực tế, câu chuyện về việc các địa phương trong một vùng có những sản phẩm du lịch na ná nhau đã được nói đến từ lâu, nhưng chưa có sự chuyển biến. Đó là chưa kể dịch vụ giải trí về đêm dành cho khách quốc tế vẫn luôn trong tình trạng thiếu thốn, kể cả khi đến các trung tâm du lịch lớn của Việt Nam như Hà Nội, Đà Nẵng, Hạ Long… Một doanh nghiệp từng than thở rằng, đưa khách châu Âu đến Hà Nội buổi tối ngoài đi đến nhà hát múa rối nước Thăng Long thì chả còn chỗ nào để giải trí và tiêu tiền. Trong khi đó, vấn đề xây dựng sản phẩm lưu niệm đặc thù mang bản sắc Việt vẫn luôn là một bài toán khó đối với ngành du lịch bấy lâu nay.

Tại Hội nghị về Phát triển Du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới diễn ra gần đây, PGS. TS Trần Đình Thiên – Viện Kinh tế TƯ cũng cho rằng, sự nghèo nàn, tính đơn điệu và trình độ chuyên nghiệp thấp hầu như ở tất cả các điểm đến du lịch đã làm mờ đi tính đặc sắc tiềm năng của du lịch Việt Nam. “Có lẽ cái cảm giác “Tưởng thế nào, chỉ có thế thôi à” phải là rất sâu đậm trong ấn tượng của đa số khách du lịch khi họ rời Việt Nam. Không phải tình cờ mà như số liệu của một cuộc điều tra nào đó cho thấy 80-85% số khách du lịch đến và rời Việt Nam (có thể hơn thế) với tinh thần “một đi không trở lại”” –ông nói.

Vấn đề thiếu sản phẩm du lịch đặc thù và mang giá trị cao cũng là bài toán khiến những người làm du lịch lo lắng khi Nghị quyết miễn visa cho 6 thị trường, trong đó có 5 thị trường Tây Âu có hiệu lực. Các chuyên gia du lịch cho rằng, thị trường Tây Âu nổi tiếng là những vị khách cao cấp và khó tính, do vậy nếu không có sản phẩm du lịch độc đáo, chuyên nghiệp hấp dẫn họ thì khó tránh khỏi tình trạng “một đi không trở lại”, chứ chưa nói đến việc có tạo nên sự tăng trưởng đột phá cho ngành du lịch hay không?

Ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam khẳng định, chỉ bằng cách tạo nên những sản phẩm du lịch khác biệt và đẳng cấp, ngành du lịch mới có thể đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực, đồng thời hút được du khách quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt là khách cao cấp. Hiện nay, Việt Nam có tour du lịch khám phá hang Sơn Đoòng được xem là đáp ứng đủ tiêu chí của một sản phẩm du lịch khác biệt và đẳng cấp. Thế nhưng, với nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào, Việt Nam không chỉ có Sơn Đoòng còn có nhiều danh thắng và di sản mà không một quốc gia nào có như: Vịnh Hạ Long, cao nguyên đá Đồng Văn, ruộng bậc thang Tây Bắc, vùng núi Tây Nguyên… Tuy nhiên, làm thế nào để biến những tiềm năng thiên nhiên ấy thành những sản phẩm du lịch khác biệt và đẳng cấp, đồng thời định vị các sản phẩm đó trên trường quốc tế như cách mà Sơn Đoòng đã làm được lại là một câu chuyện khác cần sự vào cuộc nghiêm túc của cả cơ quan quản lý nhà nước, nhà nghiên cứu và doanh nghiệp!

Có lẽ, chỉ khi nào làm được điều đó thì du lịch Việt Nam mới có thể thu hút và níu chân du khách quốc tế bằng thực lực của mình, chứ không phải vì “visa”./.

Hồng Dương

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại