Chợ VITM Online: Thế mạnh chưa được phát huy
05-04-2015 12:35

(Toquoc)-Tuy được xem là điểm mới nhất và hứa hẹn là bước đột phá tại Hội chợ VITM – Hanoi 2015, nhưng Chợ VITM Online vẫn chưa phát huy được hiệu quả như kỳ vọng.

Hình thức bán hàng văn minh và tiện lợi

Để hỗ trợ cho công việc kinh doanh, giao dịch của các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước và giúp khách du lịch tìm kiếm các sản phẩm du lịch mình ưa thích một cách thuận lợi, trong dịp Hội chợ VITM- Hanoi 2015, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam đã hợp tác với Vietnam Airlines xây dựng hệ thống VITM Online tại 2 tên miền www.vitmonline.vnwww.chodulich.vn. Theo ý tưởng của Ban tổ chức VITM 2015, về lâu dài, hệ thống nói trên sẽ được duy trì hoạt động 24/24 và 365/365 ngày trong năm để phục vụ cho mục tiêu phát triển du lịch, hỗ trợ du khách.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp tham gia Hội chợ VITM 2015, hệ thống bán hàng tour du lịch trực tuyến này hoàn toàn khác với phương thức mua tour du lịch truyền thống và có nhiều ưu điểm vượt trội.

Chợ VITM Online: Thế mạnh chưa được phát huy - ảnh 1

Giao diện VITM Online trong ngày 5/4, một ngày sau khi gặp sự cố nghẽn mạng (Ảnh chụp màn hình)

Thế mạnh lớn nhất của hệ thống bán hàng tour du lịch trên mạng này là đem lại sự tiện lợi cho những khách hàng bận rộn, ở xa không thể trực tiếp đến Hội chợ và đặc biệt phù hợp với những khách hàng làm văn phòng không thể ra ngoài vào giờ hành chính. Khách hàng có thể so sánh, lựa chọn sản phẩm ngay trên mạng, đăng ký và thanh toán trực tiếp qua mạng. Nếu muốn tìm hiểu thêm thông tin, khách hàng có thể đăng ký giữ sản phẩm trong 24h và đến trực tiếp doanh nghiệp lữ hành để nghe tư vấn thêm về tour tuyến mình đã chọn.

Với giao diện dễ nhìn và dễ thao tác, khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm sản phẩm theo nhóm nhu cầu, theo mức giá mà mình có khả năng chi trả và theo thị trường mình đang muốn đến cũng như những doanh nghiệp lữ hành mình muốn lựa chọn. Để đảm bảo sự cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp, Hệ thống sẽ kết nối liên tục 24/24 với các hãng lữ hành. Khách đặt tour của doanh nghiệp nào thông tin sẽ chuyển thẳng về doanh nghiệp đó để doanh nghiệp trực tiếp liên lạc với khách hàng. Trên giao diện của trang mạng sẽ có các logo của doanh nghiệp tham gia hệ thống. Doanh nghiệp nào càng nhiều sản phẩm cập nhật sản phẩm liên tục thì sẽ liên tục hiện lên ở những vị trí đầu. Hệ thống cũng luôn cập nhật và giới thiệu những sản phẩm có mức giá hấp dẫn nhất trên trang chủ để khách hàng không bỏ lỡ.

Theo Ban tổ chức, hình thức bán hàng này còn góp phần hiệu quả vào việc giảm tải lượng khách đến với VITM, tránh tình trạng lượng người tập trung quá đông trước những gian hàng kích cầu để mua tour. Về lâu dài, hệ thống bán hàng online này cũng giảm thiểu đáng kể sức ép cho các hãng hàng không, lữ hành cũng như tiết kiệm thời gian cho khách hàng trong những mùa du lịch cao điểm. Khách hàng sẽ không phải dậy sớm từ 4h sáng, chen chúc, xếp hàng rất lâu để mua tour như các mùa VITM năm trước.

Chỉ những doanh nghiệp là thành viên của Hiệp Hội mới được tham gia chào bán sản phẩm trên chợ du lịch online. Do đó, khách hàng sẽ không phải lo lắng về chất lượng tour, độ tin cậy của doanh nghiệp và sản phẩm.

Đánh giá cao ý tưởng của Chợ VITM Online, ông Nguyễn Công Hoan – Phó Giám đốc Hanoi Redtours cho rằng, hình thức bán hàng này được triển khai nhằm khuyến khích khách hàng đăng ký trực tuyến, thay vì phải xếp hàng, chen chúc để mua tour. Giá bán sản phẩm trên trang web được đảm bảo được giảm giá giống như giá công bố bán tại đại lý. Hình thức này nếu được triển khai hiệu quả sẽ góp phần giảm tải cho các doanh nghiệp trong những ngày đầu tiên của hội chợ. “Tại Hội chợ, một nhân viên có thể tư vấn cho rất nhiều người, còn bán trực tuyến, khách hàng có thể tự vào tìm hiểu thông tin rồi đăng ký. Khách hàng mua tour trực tuyến sẽ được giảm giá 100 ngàn đồng, tuy nhiên doanh nghiệp sẽ bán hàng nhanh chóng hơn do khách hàng đã có sự tìm hiểu thông tin từ trước, đến Hội chợ chỉ việc mua tour. Chúng tôi chỉ cần bán, không cần hướng dẫn nhiều nữa, như thế sẽ bán được nhiều sản phẩm, cho nhiều khách hàng hơn” – ông Hoan nhận định.

Thế mạnh chưa được phát huy

Lần đầu tiên được triển khai tại Hội chợ VITM-Hanoi 2015, Chợ VITM Online được xem là một trong những nét đổi mới nổi bật nhất của VITM 2015, không chỉ cung cấp dịch vụ tiện lợi nhất đến khách hàng, mà còn là một kênh quảng bá, bán hàng hiệu quả.

Chợ VITM Online: Thế mạnh chưa được phát huy - ảnh 2

Gian hàng VITM Online vắng vẻ ngày 4/4 do bị trục trặc kỹ thuật

Tuy nhiên, thực tế những kỳ vọng của ban tổ chức và doanh nghiệp đối với hình thức bán hàng trực tuyến này chưa đạt được như mong muốn. Ngay sau ngày khai mạc (ngày 3/4) chạy thử suôn sẻ, hệ thống Chợ VITM Online đã bị trục trặc kỹ thuật và không thể hoạt động tiếp trong ngày đầu tiên mở bán (ngày 4/4) của VITM 2015. Khách hàng có nhu cầu đăng ký mua tour trực tuyến đã được đề nghị lựa chọn trên tờ rơi và ghi lại sản phẩm muốn mua để nhân viên Chợ Online hỗ trợ đặt tour và vé tại các doanh nghiệp.

Mặc dù đều đánh giá rất cao ý tưởng của Chợ VITM Online tại hội chợ năm nay, nhưng một số doanh nghiệp tham gia hội chợ cho rằng, thực tế người dân Việt Nam chưa hình thành thói quen mua hàng trên mạng, cộng với sự chuẩn bị về kỹ thuật cho hệ thống này chưa thực sự tốt, dẫn đến việc hình thức bán hàng trực tuyến chưa thể phát huy thế mạnh của mình.

Bà Nguyễn Thị Huyền – Giám đốc Điều hành của Vietrantour cho biết: “Hình thức Chợ VITM Online chưa thực sự hiệu quả như những gì mọi người mong đợi. Thứ nhất, vì thời gian ban tổ chức dành cho doanh nghiệp để chốt lượng tour trước hội chợ quá ngắn, doanh nghiệp chỉ có 3 ngày, thậm chí chỉ có 24 tiếng để xây dựng sản phẩm khuyến mại, do vậy không đủ thời gian để cập nhật sản phẩm lên mạng.  

Bên cạnh đó, hệ thống cần có sự nâng cấp và chuẩn bị tốt hơn để mọi thứ đồng bộ khi đưa vào triển khai. Cho đến bây giờ theo tôi được biết là hệ thống đang có vấn đề, mạng bị nghẽn và du khách phải ghi tay để mua tour. Đó là bất cập mà Ban tổ chức không lường trước được, trong khi lẽ ra vấn đề đó cần phải được tính đến. Thứ ba, tôi cho rằng các khâu thực hiện giao dịch của hình thức này cần được quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến khách hàng và doanh nghiệp. Cho đến bây giờ, bản thân nhân viên của chúng tôi cũng không biết làm thế nào để hướng dẫn khách hàng thực hiện đặt tour vì vào đến đâu là nghẽn đến đấy. Đây là một ý tưởng rất hay, nếu mọi thứ đồng bộ được thì thực sự sẽ trở thành một bước đột phá của VITM. Nếu như 2016 tiếp tục có sân chơi như thế này thì tôi nghĩ rằng nên khắc phục những hạn chế đó thì hiệu quả sẽ nâng cao hơn rất nhiều” – bà Huyền bày tỏ.

Trong thời đại công nghệ thông tin ngày càng phát triển và xu hướng mua bán trực tuyến trở thành xu hướng mạnh mẽ ở Việt Nam thì hình thức Chợ VITM Online thực sự là một bước đổi mới đáng khích lệ. Hy vọng rằng với bước thử nghiệm ban đầu tại Hội chợ VITM – Hanoi 2015, hình thức bán hàng trực tuyến này sẽ được khắc phục những sự cố để phát huy được thế mạnh của mình trong những mùa hội chợ tới, góp phần nâng cao chất lượng và thương hiệu của Hội chợ VITM./.

 

Bài&ảnh: Thảo Linh

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại