Đà Nẵng và mong muốn quảng bá du lịch
02-10-2015 03:26
(Toquoc)- Trao đổi với báo Điện tử Tổ Quốc, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Đà Nẵng Trần Chí Cường cho hay, Đà Nẵng sẽ thay đổi cách làm truyền thông để quảng bá mạnh cho TP ở thị trường nước ngoài.

- Thưa ông, Đà Nẵng đã trở thành một điểm đến hấp dẫn của Việt Nam. Tuy vậy, làm thế nào để Đà Nẵng giữ chân được du khách quay trở lại và chiến lược tìm kiếm thu hút lượng du khách mới?

+ Chúng tôi đang làm kế hoạch lại cho du lịch TP từ 2016-2020, để có cái nhìn tổng thể và làm riêng từng đề án, về chủ trương HĐND TP đã quyết và chúng tôi đang gấp rút hoàn thiện. Hướng phát triển của Đà Nẵng vẫn là tập trung theo 3 hướng: Du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch MICE (hội nghị, hội thảo) và du lịch sinh thái làng quê, làng nghề, văn hóa lịch sử.

Trong đó, năm 2016 sẽ tập trung phát triển chiều sâu tức là đi về chất lượng và đa dạng thêm các sản phẩm du lịch. Vấn đề chúng tôi quan tâm là bên cạnh nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm thì nguồn nhân lực đang đặt ra hàng đầu hiện nay. Thứ 2 là giữ được môi trường du lịch cho ổn định như an toàn, vệ sinh môi trường… và hướng tiếp nữa là nhấn mạnh vào việc quảng bá xúc tiến du lịch. Từ trước tới nay, chúng tôi cũng đã có những bước tiến trong quảng bá, xúc tiến du lịch rồi nhưng phải nâng tầm lên để đẩy mạnh hình ảnh điểm đến Đà Nẵng ra thị trường quốc tế.

Hiện nay, lượng du khách trong nước đến Đà Nẵng đã cơ bản ổn định nhưng hình ảnh của Đà Nẵng trên thị trường quốc tế thì chưa tốt nên chúng tôi sẽ tổ chức các hoạt động mang tầm quốc tế và đây sẽ là một hướng trọng tâm của TP.

Hiện nay chúng tôi đã triển khai một số hoạt động truyền thông rồi như đua thuyền buồm quốc tế, tổ chức giải thể thao biển Châu Á, chuẩn bị chu đáo cho việc tổ chức hội nghị APEC 2017… Những hoạt động như vậy sẽ góp phần vào việc đưa Đà Nẵng lan rộng ra hơn với thế giới.

Bên cạnh đó giao thông, hạ tầng cũng là yếu tố rất quan trọng. Đà Nẵng đang có 23 tuyến bay nối với các nước trên thế giới, tuy nhiên mới chỉ tập trung ở thị trường khách Trung Quốc. Hiện nay, TP đang cố gắng khai thác các đường bay để 2015-2016 khánh thành nối trực tiếp giữa Đà Nẵng với Bangkok (Thái Lan) và Đài Bắc (Đài Loan) là các trung tâm du lịch lớn có khách quốc tế, trung chuyển qua các điểm đến trong khu vực như Singapore, Malaisia, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, tạo thuận lợi cho du khách đến Đà Nẵng.

Đà Nẵng và mong muốn quảng bá du lịch - ảnh 1
Khu nghỉ dưỡng trên đỉnh núi Bà Nà là một trong những điểm đến hút khách của Đà Nẵng.

- Như ông nói, một trong 3 hướng phát triển triển của Đà Nẵng sẽ chú tâm cho du lịch hội thảo MICE? TP chuẩn bị như thế nào cho hướng này?

+ Hiện nay Đà Nẵng đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho loại hình này. Đây cũng là đối tượng khách có khả năng chi tiêu và dòng khách cũng chất lương hơn, Đà Nẵng tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng như cơ sở lưu trú, các trung tâm tâm hội thảo tốt như phát triển hệ thống khách sạn 4-5 sao. Hiện Đà Nẵng có khoảng 10 khách sạn 5 sao, 12 khách sạn 4 sao và trên 50 khách sạn 3 sao. Thời gian qua, chúng tôi cũng tổ chức nhiều hoạt động nhằm xúc tiến cho loại hình du lịch MICE quốc tế và đã có nhiều cuộc diễn ra tại Đà Nẵng. Bên cạnh đó là những đầu tư trung tâm mua sắm, tham quan ban ngày. Với cơ sở như hiện nay thì hoàn toàn có thể tổ chức các hoạt động với 5.000 chỗ ngồi, phương tiện vận chuyển. Chuẩn bị cho APEC sắp tới, TP cũng được đầu tư một trung tâm hội nghị quốc tế, doanh nghiệp cũng đầu tư một số hội nghị lớn nữa để phục vụ các hội nghị nhỏ.

- Đà Nẵng đưa nhiều tour du lịch sinh thái mới nào vào phục vụ du khách không thưa ông?

+ Hiện chúng tôi đang tập trung phát triển du lịch đường sông, gắn phát triển du lịch với tìm hiểu văn hóa hai bên bờ sông Hàn với những làng nghề mà việc này chúng tôi còn bỏ ngỏ chưa khai thác được. Cụ thể, sẽ quy hoạch các tuyến trên sông Hàn, phía sông Hàn đi ngược lên trên Ngũ Hành Sơn, lên Túy Loan và phía tây TP. Các tuyến chúng tôi đang làm gắn với di tích lịch sử như các khu căn cứ địa đạo, xúc tiến du lịch tại các khu làng cổ, làng nghề.

Ngoài ra, cánh phía Tây của Đà Nẵng còn dân tộc Kơ Tu sinh sống. Chúng tôi làm đề án bảo tồn, phát triển văn hóa dân tộc trên đó  cùng với những làng nghề khác… đều xây dựng những đề án để du khách tới Đà Nẵng không chỉ tới thăm những khu vực hiện đại mà còn có những nét văn hóa sinh thái, có hình ảnh làng quê Việt Nam.

- Dường như cách làm truyền thông, xúc tiến du lịch của Đà Nẵng vẫn theo lối cũ. TP có lựa chọn phương thức nào mới để làm truyền thông, quảng bá cho du lịch?

+ Đúng như vậy, Đà Nẵng hiện nay vẫn theo lối mòn, truyền thông chưa đảm bảo được độ nhanh nhạy, cũng chưa đảm bảo được nguồn kinh phí. Chúng tôi đã thấy được vấn đề và đang tập trung theo hướng đầu tư xúc tiến theo kênh hiện đại như qua mạng xã hội, qua internet, truyền hình, báo chí, theo hướng không làm tràn lan mà tập trung vào những thị trường phù hợp. Xúc tiến sớm thành lập quỹ có sự tham gia của doanh nghiệp du lịch nhằm xã hội hóa, đảm bảo kinh phí cho truyền thông.

Quỹ đó sẽ hỗ trợ du lịch trong đó tập trung cho truyền thông, nhân lực, tham gia sự kiện cùng với TP, hoặc các hoạt động sự kiện riêng biệt. Tuy nhiên mô hình Quỹ này còn mới, các địa phương vẫn đang tính toán và mong muốn sớm có một quỹ để huy động nguồn vốn của xã hội cho du lịch.

Trong bối cảnh chung của cả nước những tháng đầu năm du khách quốc tế tới Việt Nam giảm nhưng Đà Nẵng vẫn duy trì tốc độ từ 18-20% khách quốc tế. Năm 2014, du lịch Đà Nẵng đóng góp khoảng 18%, tương đương gần 10.000 tỷ vào GDP của thành phố.


Bài, ảnh: Thái Tùng

 

 

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại