Đề nghị Air Asia Thái Lan thực hiện cam kết với doanh nghiệp du lịch
14-09-2015 11:40

(Toquoc)- Hiệp hội Du lịch Việt Nam mới đây đã có công văn gửi Cục Hàng không dân dụng Việt Nam đề nghị Cục cần có các biện pháp yêu cầu hãng Air Asia thực hiện đúng cam kết với  các hãng lữ hành và khách du lịch Việt Nam.

Trước đó, theo phản ánh của một số doanh nghiệp lữ hành, do ảnh hưởng từ 2 vụ nổ bom ở thủ đô Bangkok, hàng loạt tour du lịch từ Việt Nam đi Thái Lan đã bị hủy hoặc chuyển hướng sang thị trường khác nhằm đảm bảo an toàn cho du khách. Trước tình hình trên, các công ty du lịch Việt Nam đã phải gấp rút làm việc với các đối tác dịch vụ và hãng hàng không để thỏa thuận việc hoàn tiền, dời tour cho du khách.

Đề nghị Air Asia Thái Lan thực hiện cam kết với doanh nghiệp du lịch - ảnh 1

Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề nghị Cục yêu cầu hãng Air Asia thực hiện đúng cam kết với các hãng lữ hành và khách du lịch (Ảnh minh họa: N. Thành)

Tuy nhiên, trong khi các hãng Vietnam Airline, Jetstar Pacific, Vietjet Air đều quyết định cho các công ty du lịch Việt Nam dời miễn phí tour từ 17/8 - 18/9 sang đầu năm 2016, một số hãng còn hoàn lại tiền vé máy bay đối với các tour bị hủy trong thời gian trên thì hãng hàng không Thai AirAsia lại có chính sách “làm khó” doanh nghiệp lữ hành.

Cụ thể, theo phản ánh của doanh nghiệp lữ hành, sau vụ nổ bom ở Bangkok, hãng hàng không Air Aisa Thái Lan không cho các công ty du lịch hợp tác với hãng này hủy tour trong các ngày từ 17- 24/8, nếu hủy các công ty du lịch sẽ mất trắng tiền vé máy bay. Các công ty chỉ có thể lùi thời gian tổ chức những tour trên nhưng buộc phải trả thêm cho hãng này 35 USD/ khách, cộng thêm phí chênh lệch giá vé máy bay ở thời điểm mới. Đối với các tour khởi hành từ ngày 25/8 trở đi, Air Asia Thái Lan không cho dời tour và không hoàn tiền vé máy bay cho dù tour không khởi hành được.

Vviệc xử lý của Air Aisa Thái Lan đã khiến các công ty du lịch Việt Nam mất một khoản tiền không nhỏ do vừa phải đóng thêm phí dời tour, vừa không được hoàn lại tiền vé máy bay (đã thanh toán trước từ 1 đến 3 tháng) đối với tour không dời được dù biết chắc chắn không thể khởi hành. Con số thiệt hại này lên đến hàng trăm triệu đồng ở công ty du lịch nhỏ và ở các công ty lớn còn cao hơn gấp nhiều lần.

Trước tình hình này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã có công văn gửi Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, trong đó khẳng định, vụ nổ bom tại Băng Cốc Thái Lan khiến nhiều du khách Việt Nam hủy hoãn tour đến quốc gia này là sự cố bất khả kháng. Theo thông lệ quốc tế, các hãng hàng không chấp nhận việc trả vé hoặc lùi thời gian bay cho khách của các tour du lịch đến vùng nguy hiểm. Các hãng hàng không Vietnam Airline, Jetstar Pacific, Vietjet Air đã hỗ trợ cho các doanh nghiệp, xử lý tất cả các trường hợp hủy vé hoặc chuyển thời gian bay. Cách xử lý “làm khó” doanh nghiệp của Air Asia Thái Lan là trái với cam kết của các hàng hàng không theo thông lệ quốc tế, gây thiệt hại cho khách du lịch và các công ty du lịch Việt Nam.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề nghị Cục kiểm tra lại hoạt động của hãng Air Asia Thái Lan tại Việt Nam, đồng thời có các biện pháp yêu cầu hãng Air Asia Thái Lan thực hiện đúng cam kết với các hãng lữ hành và khách du lịch Việt Nam./.

Hồng Dương

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại