Đề xuất miễn visa cho khách đi tour trọn gói
09-04-2016 10:17

(Tổ Quốc)- Theo ông Hà Văn Siêu- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cơ quan này đang có đề án trình Chính phủ cho phép miễn thị thực cho khách du lịch không xét quốc tịch với những tour trọn gói.

Nếu đề án này được phê duyệt, hứa hẹn sẽ làm nên cú “hat-trick” cho du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

Năm 2015, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết miễn thị thực (visa) cho công dân 5 nước châu Âu vào Việt Nam (gồm: Anh, Pháp,  Đức, Tây Ban Nha, Italy) trong thời hạn một năm nhằm tháo gỡ khó khăn trước mắt cho ngành du lịch. Như vậy, cùng với việc đã miễn thị thực đơn phương cho công dân Nhật Bản, Hàn Quốc, Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch, Thụy Điển, Nga và song phương với các nước thành viên ASEAN, Việt Nam đã miễn thị thực tổng cộng cho 22 quốc gia.

Đề xuất miễn visa cho khách đi tour trọn gói - ảnh 1

Tổng cục Du lịch đang có đề án trình Chính phủ cho phép miễn thị thực cho khách du lịch không xét quốc tịch với những tour trọn gói (Ảnh: Ngọc Thành)

Giải pháp đột phá này đã góp phần “vực dậy” lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2015 sau thời kỳ sụt giảm liên tiếp. Theo thống kê, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2015 ước đạt 7.943.651 lượt khách, tăng nhẹ ở mức 0,9% so với năm 2014. Tuy con số tăng trưởng không cao, nhưng đã thể hiện rằng đà suy giảm lượng khách quốc tế đã chấm dứt, đồng thời thúc đẩy lượng khách đến Việt Nam trong năm 2016. Theo thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2016 cũng tăng 16% so với cùng kỳ (ước đạt 1,64 triệu lượt khách).

Theo ông Hà Văn Siêu- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, trong năm 2016, Tổng cục sẽ tiếp tục đề xuất với Chính phủ mở rộng diện miễn thị thực theo hướng không chỉ về quốc tịch mà quan tâm hơn hình thức miễn thị thực.

Cụ thể, cơ quan này đang có đề án trình Chính phủ cho phép miễn thị thực cho khách du lịch không xét quốc tịch với những tour trọn gói. Giải pháp này nhằm tạo điều kiện cho những doanh nghiệp lữ hành tổ chức tốt tour trọn gói có thể ngày càng đông du khách quốc tế, đồng thời quản lý tốt hơn lượng khách vào Việt Nam.

“Ở đây chúng tôi sẽ định hướng những tour chọn gói đến từ thị trường nào là ưu tiên đúng với chiến lược thị trường; những tour đến vùng, điểm đến trọng điểm nào là ưu tiên theo quy hoạch và những tour kết nối điểm đến Việt Nam với thế giới mà có đường bay của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam”- ông Siêu cho biết.

Theo ông Siêu, với đề xuất này, Tổng cục Du lịch kỳ vọng việc miễn visa theo tour sẽ làm nên cú “hattrick” cho du lịch Việt Nam trong thời gian tới, theo đó vừa góp phần tăng cường thu hút khách quốc tế; vừa nâng cao trách nhiệm, tăng doanh thu cho các hãng lữ hành; đồng thời kích thích sự phát triển những điểm đến nhiều tiềm năng nhưng chưa thu hút được đông đảo du khách quốc tế.

Theo Phó tổng cục trưởng Hà Văn Siêu, trong năm 2016, Việt Nam tiếp tục chú trọng vào một số thị trường quốc tế trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc - hai thị trường Đông Bắc Á đang có tăng trưởng ấn tượng.

Tiếp đến là các thị trường ASEAN, châu Âu và Nga. Những thị trường này ngày càng được quan tâm đi vào từng phân khúc nhu cầu, đặc biệt là các phân khúc du lịch nghỉ dưỡng, thể thao giải trí cao cấp, du lịch di sản và trải nghiệm văn hóa bản địa, khám phá sinh thái và du lịch MICE. Một số thị trường tiềm năng và mới nổi cũng hứa hẹn nhiều triển vọng như Úc, New Zeland, Ấn Độ và Trung Đông.

Cũng trong năm 2016, ngành du lịch cũng sẽ tập trung vào các giải pháp đột phá để tạo sự chuyển biến mạnh về tính chuyên nghiệp và hiệu quả quảng bá. Trước hết là chủ động sớm có kế hoạch các hoạt động quảng bá, xúc tiến, không thụ động chờ gần đến khi có sự kiện mới vội vàng tổ chức triển khai như trước đây. Do vậy, từ cuối năm 2015, ngành Du lịch đã công bố dự kiến kế hoạch các hoạt động quảng bá du lịch trên quy mô toàn quốc để các địa phương, doanh nghiệp căn cứ vào đó tham gia chương trình xúc tiến, quảng bá của ngành, của địa phương dựa trên sản phẩm du lịch đặc trưng từng vùng, miền.

“Trong năm 2016, Tổng cục Du lịch sẽ không “căng mình” để tham gia các Hội chợ quảng bá du lịch quốc tế mà đề nghị các địa phương, doanh nghiệp cùng tham gia và chủ trì một số sự kiện mang tầm quốc gia, quốc tế. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp và các hãng hàng không cùng tham gia với Tổng cục Du lịch triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá trong và ngoài nước theo cơ chế hợp tác công-tư rất đa dạng. Như vậy, nguồn lực huy động cho công tác quảng bá, xúc tiến chung của quốc gia được mở rộng và Tổng cục Du lịch sẽ có điều kiện tập trung cao độ cho những sự kiện, hoạt động then chốt, khi đó hiệu quả thu được mới cao.”- ông Siêu cho biết.

Bên cạnh đó, một trong những yếu tố mới có tính chất “mũi nhọn”, sử dụng công nghệ cao mà Tổng cục Du lịch đang theo đuổi là đẩy mạnh công tác truyền thông qua Internet (Internet Marketing hay còn gọi E-marketing). Những lợi ích của công cụ này mang lại là rút ngắn khoảng cách địa lý, tiếp thị quảng bá đến toàn cầu, giảm thời gian, tiết kiệm chi phí mà hiệu quả với sức lan tỏa rộng rãi.

Hy vọng rằng với những thay đổi có tính chất đột phá trong điều chỉnh chính sách và xúc tiến quảng bá, du lịch Việt Nam sẽ có những bứt phá lớn trong việc thu hút khách quốc tế./.

Lâm Minh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại