Du lịch cần đa dạng thị trường, đa dạng sản phẩm
11-12-2015 10:29

(Toquoc)- ‘Đa dạng thị trường du lịch, đa dạng sản phẩm du lịch mới là sự phát triển du lịch bền vững’- Đây là nhận định của ông Mario Hardy - Giám đốc điều hành Hiệp hội Du lịch Châu Á Thái Bình Dương (PATA) trong buổi làm việc với Tổng cục Du lịch Việt Nam (Bộ VHTTDL) chiều ngày 10/12, tại Hà Nội.

Du lịch cần đa dạng thị trường, đa dạng sản phẩm - ảnh 1
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn làm việc với Giám đốc điều hành Hiệp hội Du lịch Châu Á Thái Bình Dương Mario Hardy

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã gửi lời cảm ơn tới ông Mario Hardy và đại diện PATA đã tới thăm, ủng hộ và tạo nhiều điều kiện thuận lợi để du lịch Việt Nam phát triển.

Ông Mario Hardy - Giám đốc điều hành Hiệp hội Du lịch Châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Việt Nam để lại cho ông nhiều ấn tượng. Người dân thân thiện, mến khách và môi trường du lịch phong phú và đa dạng”.

Ông Mario Hardy nêu ra thách thức của ngành du lịch Việt Nam cũng như các quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đó là sự mất cân đối của các điểm du lịch và thiếu cân đối thị trường du lịch. Lấy ví dụ như ở Thái Lan, khách du lịch đến BangKok quá nhiều trong khi các địa phương khác lại thưa vắng. Tương tự, ở Hàn Quốc, 60% khách du lịch đến Hàn Quốc chưa bao giờ rời khỏi thủ đô Seul. Điều này tạo nên một áp lực lớn trong việc đón khách cho thủ đô các nước.

Về thị trường du lịch, ông Mario Hardy cho rằng, không nên quá phụ thuộc vào một thị trường. Ví dụ, 43% khách du lịch đến Hàn Quốc là người Trung Quốc, điều này thực ra không tốt. Nếu có vấn đề về chính trị, lượng khách này sẽ “biến mất”. “Phải cân bằng thị trường du lịch để tránh hiểm họa trong tương lai”- ông Mario Hardy nhấn mạnh.

Theo ông Mario Hardy, Việt Nam nên tránh những hiện tượng này trong tương lai bằng cách phân bổ khách du lịch.

Để phân bổ, giải quyết tình trạng trên, ông Mario Hardy đã đưa ra những biện pháp để cải thiện cũng như thu hút khách du lịch nước ngoài như: Phát triển các chủ đề, các lễ hội để thu hút khách du lịch; đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, chú trọng vào chất lượng các sản phẩm truyền thống...

Đặc biệt nhấn mạnh việc đa dạng sản phẩm du lịch và thu hút du khách ở nhiều thị trường du lịch, ông Mario cho rằng, Việt Nam có rất nhiều lợi thế về cảnh quan, khí hậu, bờ biển… nên cần xúc tiến thu hút các thị trường khác như các quốc gia châu Âu, châu Mỹ…

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đề nghị PATA Trung ương hỗ trợ cung cấp thông tin, số liệu nghiên cứu về du lịch thế giới, khu vực… cho Tổng cục Du lịch; phối hợp và tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hoạt động của PATA Trung ương; hỗ trợ nâng cao năng lực cho cán bộ Du lịch Việt Nam và tạo điều kiện để Du lịch Việt Nam đăng cai một số sự kiện của PATA (hội nghị, khóa tập huấn, hội chợ quốc tế, hội thảo...).

Tin&ảnh: Hồng Hà

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại