Du lịch cần tiên phong “chấn hưng” hình ảnh du khách Việt
01-04-2016 11:04

(Tổ Quốc)- Ông Vũ Thế Bình khẳng định, vấn đề làm thế nào để hạn chế tình trạng du khách Việt có những hành vi xấu tại nước ngoài là câu chuyện của toàn xã hội. Tuy nhiên, ngành du lịch cần đi tiên phong trong việc “chấn hưng” hình ảnh cho du khách Việt, chứ không nên chờ đợi thêm nữa.

>> Mít-tinh kêu gọi nâng cao hình ảnh du khách Việt

>> Làm sao để giữ hình ảnh cho du khách Việt ở nước ngoài?

1 giây cho 600.000 kết quả về hình ảnh không đẹp của người Việt

Theo số liệu thống kê, năm 2015, có khoảng 45 triệu người Việt du lịch trong nước và hơn 6 triệu người ra nước ngoài. Nhiều người lần đầu đi chơi xa, thiếu sự tư vấn và hướng dẫn, nên vẫn hồn nhiên mang theo những thói quen tự nhiên như ở nhà hoặc do nhận thức kém, vì tham lợi ích nhỏ đã gây ra những hình ảnh không đẹp cho du khách Việt. 

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá, những thông tin về hình ảnh xấu xí của du khách Việt khi du lịch nước ngoài ngày càng được quan tâm nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chỉ cần từ khóa “hình ảnh xấu của du khách Việt” trên trang google trong 1 giây đã cho ra 600.000 kết quả, điều này cho  thấy các phương tiện truyền thông cả trong nước và quốc tế đều rất quan tâm vấn đề này.

Theo chia sẻ của các doanh nghiệp du lịch, những thói xấu phổ biến của người Việt tại nước ngoài là: mất trật tự nơi công cộng, chen lấn khi xếp hàng, vứt rác bừa bãi, hút thuốc nơi bị cấm, lãng phí đồ ăn, trễ giờ, chụp ảnh nơi không được phép, ăn cắp vặt, trốn ở lại để hành nghề bất hợp pháp ở nước ngoài…


 Du lịch cần tiên phong “chấn hưng” hình ảnh du khách Việt - ảnh 1

Ngành Du lịch đang quyết tâm đi đầu trong việc xây dựng hình ảnh đẹp cho du khách Việt Nam (Ảnh minh họa: H. Hà)

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công ty Du lịch TransViet Travel chia sẻ: "Là những người làm du lịch, chúng tôi luôn luôn tôn trọng và muốn đem lại những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Nhưng du khách cảm thấy sao khi du khách mất tiền ra nước ngoài du lịch mà nhìn thấy những tấm biển ghi bằng tiếng Việt cảnh báo có camera an ninh và nếu ăn cắp sẽ bị phạt tù; phạt người để lãng phí đồ ăn; phạt những ai vứt rác bừa bãi… Những tấm biển bằng tiếng Việt ở nước ngoài để cho ai đọc? Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều không muốn tiếng Việt trở nên quốc tế hóa, được sử dụng phổ biến ở nước ngoài theo cách này”.

Ông Nguyễn Văn Mỹ - Giám đốc Công ty Du lịch Lửa Việt bức xúc cho rằng, chuyện khách Việt Nam “mất điểm” trước bạn bè quốc tế vì những thói quen xấu không phải bây giờ mới có mà đã xuất hiện từ lâu. Tuy nhiên đến nay, chúng ta vẫn chưa có động thái nào ngăn chặn khiến cho hình ảnh du khách Việt ngày càng thảm hại trong mắt bạn bè quốc tế, ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước.

Ông Mỹ đề xuất, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cần đưa những thông tin tư vấn cần thiết cho du khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài, ví dụ như những phong tục tập quán tại các địa  phương, những điều cấm kị không được làm khi du lịch nước ngoài… để hạn chế tình trạng trên.  

Trong khi đó, Thạc sỹ Trịnh Lê Anh - giảng viên Khoa Du lịch (Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội) cho rằng, vai trò của những người trực tiếp giao tiếp với du khách như: hướng dẫn viên, điều hành tour, bán tour rất quan trọng trong việc tư vấn cho du khách những điều nên làm và không nên, không được làm. “Đa phần khách của ta ra nước ngoài thiếu thông tin, thiếu cả khả năng sinh tồn ở nước ngoài, yếu kỹ năng tự lập cá nhân. Do vậy, những người làm du lịch tiếp xúc trực tiếp với du khách cần nêu cao tinh thần kiểm soát, định hướng hành động cho khách”- anh Lê Anh bày tỏ. 

Tuy nhiên, anh Lê Anh cũng cho rằng, thực tế số đông du khách Việt vẫn có những ứng xử chuẩn mực, do vậy truyền thông không nên chỉ trích thái quá về hành vi của du khách Việt Nam để tránh tình trạng du khách Việt tự ti khi đi ra nước ngoài. 

Quyền “từ chối” phục vụ khách có hành vi xấu 

Đây là đề xuất của ông Nguyễn Quang Vinh, giảng viên Khoa Du lịch (Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội) khi bàn về giải pháp cho câu chuyện làm thế nào để nâng cao hình ảnh du khách Việt Nam ở nước ngoài. Ông bày tỏ: “Chúng ta đang có hơn 20.000 doanh nghiệp, tuy họ không có quyền xử phạt khách nhưng cần đưa ra quyền từ chối phục vụ khách có hành vi ứng xử xấu. Những việc đơn giản như vậy có thể thực hiện được thay vì các chế tài khó thực hiện như thực tế nước ta bấy lâu nay” - ông Vinh đề xuất.

Trong khi đó, Phó Giám đốc TransViet Travel Nguyễn Tiến Đạt khuyến nghị, với đặc thù là ngành mang tính văn hóa, xã hội cao, có tầm ảnh hưởng tới một lượng lớn người dân, ngành du lịch cần tiên phong trong việc ngăn chặn và đẩy lùi những tật xấu của du khách Việt nói riêng và của người Việt nói chung.

Đồng tình với quan điểm này, ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam bày tỏ: “Cả xã hội phải làm nhưng cả xã hội ai cũng chờ người khác làm thì sẽ ko biết đến bao giờ. Do vậy, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ làm trước để nâng cao hình ảnh du lịch Việt Nam, không chỉ là những người đi du lịch mà cả những người làm du lịch”.

Cũng theo ông Bình, trong Hội chợ Du lịch quốc tế - Hanoi 2016 tới đây, Hiệp hội sẽ đưa vấn đề nâng cao hình ảnh du khách Việt vào hoạt động chính của Hội chợ, trong đó điểm nhấn là lễ mít tinh với sự tham gia của 2000 người để phát động chiến dịch kêu gọi người dân nói không với những hành vi ứng xử xấu trong du lịch.

Ông Bình cũng khuyến nghị, doanh nghiệp, các trường đào tạo nhân lực du lịch và báo chí cần trở thành ba lực lượng đi tiên phong trong chiến dịch này nhằm lấy lại vị thế và hình ảnh cho du khách Việt Nam nói riêng và hình ảnh đất nước nói chung./.

 Lâm Minh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại