Du lịch MICE chiếm ưu thế dù chưa vào mùa
02-09-2015 10:45

(Toquoc)- Thông thường cuối năm mới là mùa cao điểm của du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, sự kiện), tuy nhiên, điều đáng mừng loại hình du lịch này đã gặt hái nhiều “trái ngọt” ngay từ những tháng đầu năm. Đây được xem là một tín hiệu khả quan trong tình hình nền kinh tế cũng như ngành Du lịch vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Khách MICE “nội”, “ngoại” đều tăng

Khảo sát qua một số đơn vị lữ hành cho thấy, tuy năm 2015 ngành Du lịch phải đối mặt với nhiều khó khăn khiến cho thị trường khách lẻ nhìn chung sụt giảm, nhưng lượng khách MICE lại có xu hướng tăng trưởng khá tốt. Ông Jackie Han, CEO của Vietnamevents (thành viên của Hoabinhgroup) cho biết, qua hai quý đầu năm 2015, lượng khách MICE của Hoabinhgroup tăng lên khá nhanh. So với cùng kỳ năm ngoái, thị trường MICE nội địa tăng lên khoảng 15%, riêng thị trường nước ngoài có thể tăng tới 20 – 25%. Trong khi đó, tại Vietravel, lượng khách MICE của Vietravel trong 7 tháng đầu năm 2015 đạt khoảng 170.000 lượt, tăng 28% so với cùng kỳ và chiếm khoảng 50% trên tổng lượng khách của đơn vị này. Trong đó, tỉ trọng khách MICE nước ngoài chiếm 37%; khách trong nước chiếm 63%. Fiditour cũng xác nhận từ đầu năm đến nay, du lịch MICE tăng trưởng khá tốt, đơn vị này nhận được nhiều hợp đồng phục vụ đoàn khách MICE quy mô lớn, tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Du lịch MICE chiếm ưu thế dù chưa vào mùa - ảnh 1

Nhu cầu du lịch MICE tăng cao không chỉ với khách ngoại mà cả khách nội

Đánh giá về xu hướng này, ông Jackie Han cho biết, sự tăng trưởng tốt của du lịch MICE thú vị ở chỗ, không chỉ các doanh nghiệp ngoại mà nhu cầu MICE của các doanh nghiệp nội cũng tăng lên. Nhiều doanh nghiệp lớn và trung bình của Việt Nam đã dần chuyển hình thức đi du lịch đơn thuần sang loại hình du lịch kết hợp hội nghị, trao thưởng và tìm kiếm đối tác, mở rộng cơ hội giao thương, làm ăn. Bên cạnh đó, các thị trường góp phần làm tăng trưởng du lịch MICE phải kể đến đó là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia... “Theo tôi, yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến xu hướng tăng trưởng của du lịch MICE là việc Việt Nam đang tích cực chuyển mình, mở cửa để phát triển nền kinh tế thị trường với chính sách mở cửa vô cùng nhộn nhịp”- ông Jackie Hân cho hay.

Đồng tình với ý kiến này, bà Trần Thị Việt Hương – Q. Giám đốc tiếp thị của Vietravel cho biết, nguyên nhân tăng trưởng của du lịch MICE chủ yếu là do hiện các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng đánh giá khá cao về tầm quan trọng của du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị, khen thưởng hay giới thiệu sản phẩm … Các doanh nghiệp nhận ra du lịch không đơn thuần chỉ là tham quan mà còn là cơ hội gắn kết văn hóa doanh nghiệp, kết nối và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Tất cả những điều đó mang lại kết quả kinh doanh tốt cho doanh nghiệp.

Tăng cả lượng và chất

Trong khi đó, ông Nguyễn Công Hoan – Phó Tổng Giám đốc Hanoi Redtours cho rằng, thực tế từ nhiều năm nay, du lịch MICE ngày càng phát triển tốt không chỉ về lượng mà còn về chất. Các tập đoàn, doanh nghiệp lớn thay vì cho nhân viên đi du lịch thông thường, nay đã có sự kết hợp với các hội thảo, sự kiện hoặc lễ tổng kết đi kèm.

Du lịch MICE chiếm ưu thế dù chưa vào mùa - ảnh 2

Một đoàn khách MICE của Fiditour đang tham gia hoạt động Teambuilding

Bên cạnh đó, nhu cầu về sự kiện, dịch vụ đi kèm của khách hàng không chỉ đơn thuần là tổ chức hội thảo mà đòi hỏi kịch bản đa dạng, chi tiết hơn. Thậm chí những tập đoàn lớn thì nhu cầu còn đa dạng hơn nhiều và có thể chia thành nhiều đoàn đi nhiều điểm đến chứ không chỉ theo một lộ trình như bình thường. “Ví dụ trước đây một đoàn khách Incentive (khách du lịch khen thưởng) hoặc MICE thường bỏ ra 95% chi phí cho khách sạn, ăn ngủ, máy bay…, chỉ 5% cho các hoạt động phụ trợ khác. Tuy nhiên, giờ có những gói tour, chỉ riêng chi phí dành cho hoạt động MICE đã chiếm đến 95% chi phí. Có những khách hàng bỏ ra 1 tỷ đồng cho một tour MICE, nhưng trong đó đã có tới 500 - 600 triệu đồng chi phí cho các dịch vụ MICE như gala, hội nghị…” – ông Hoan cho hay.

Dù đã “được mùa” từ những tháng đầu năm, song các doanh nghiệp đều cho rằng, du lịch MICE sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa vào dịp cuối năm. Bởi lẽ, đây là thời gian các công ty thường tổ chức các chương trình chiêu đãi khách hàng, khen thưởng nhân viên; các hội thảo, hội nghị, chương trình giới thiệu sản phẩm mới. Bên cạnh đó là các chương trình tổng kết hoạt động kinh doanh cuối năm, ngày hội gia đình… sẽ là điều kiện thuận lợi cho các công ty lữ hành tăng tốc.

Tuy nhiên, theo ông Jackie Han, thời điểm cuối năm 2015 mở ra nhiều cơ hội, tuy nhiên cũng có nhiều thách thức cho các doanh nghiệp lữ hành nội địa nói chung khi Việt Nam chính thức gia nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN, trong đó loại hình du lịch MICE sẽ có nhiều đối thủ cạnh tranh hơn. “Thị trường mở cửa là cơ hội cho cách doanh nghiệp ngoại tràn vào Việt Nam tìm kiếm cơ hội làm ăn, chắc chắn sức cạnh tranh của họ là rất khủng khiếp. Họ hơn mình rất nhiều thứ từ năng lực tài chính, con người, tầm nhìn và kinh nghiệm. Các doanh nghiệp Việt Nam yếu ớt, thụ động, quan liêu bao cấp sẽ khó có thể cạnh tranh được với họ. Các doanh nghiệp nước ngoài, họ tích cực tổ chức các tour du lịch MICE nhằm tìm hiểu, khám phá thị trường Việt Nam vì họ thấy rất nhiều cơ hội làm ăn ở đây” – ông Jackie Han nhận định./.

Hồng Dương

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại