Du lịch sẽ khai thác mạnh nguồn khách từ châu Âu
18-01-2016 03:05

(Toquoc)- Năm 2015 được Tổng cục Du lịch coi là một năm vượt khó khi nỗ lực chặn được đà suy giảm của du khách quốc tế tới Việt Nam và tới cuối năm thì đã tăng trưởng được mức dương với 0,9%.

Dưới đây là những phân tích của cơ quan Tổng cục Du lịch về thị trường nguồn khách du lịch quốc tế tới Việt Nam, những cách đa dạng hóa, làm mới thị trường và xin miễn thị thực cho du khách quốc tế vào Việt Nam theo tour trọn gói.

Đa dạng hóa và làm mới thị trường

Theo thống kê, tới tháng 6/2015, số lượng khách du lịch quốc tế giảm 11,3% so với cùng kỳ sau chuỗi 13 tháng giảm liên tục do tác động từ một số thị trường trọng điểm.

Tuy nhiên, từ tháng 7/2015, khách quốc tế đã tăng trưởng liên tục với tốc độ cao. Đáng chú ý, lượng khách du lịch tới từ Hàn Quốc tăng 31,3%, Đài Loan tăng 12,8% và Nhật Bản tăng 3,6%. Trong khi số khách Trung Quốc giảm 8,5%.

Năm 2015 du lịch Việt Nam cũng đạt được kết quả khả quan khi số lượng khách du lịch từ các nước Tây Âu được miễn thị thực nhập cảnh từ tháng 7/2015 tăng trưởng đáng kể như Italia 11%, Tây Ban Nha 10%, Đức 5%, Anh 5%.

Ông Lê Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch cho hay, nhìn vào bức tranh trên thì Đông Bắc Á vẫn là thị trường đứng đầu về khách quốc tế tới Việt Nam với 50%. Trong đó Trung Quốc là thị trường đứng đầu, thứ 2 là thị trường Hàn Quốc và năm 2015 lần đầu tiên khách Hàn Quốc đến Việt Nam vượt con số 1 triệu và thứ 3 là thị trường Nhật Bản, Đài Loan.

Điều đặc biệt, theo ông Tuấn Anh, du khách Trung Quốc đang dần làm thay đổi quan điểm rằng, đây là nhóm khách chi tiêu ít, rẻ tiền. Giờ đây, xu hướng tầng lớp trung lưu Trung Quốc đi du lịch nhiều và bằng đường hàng không sang các bãi biển đẹp của Việt Nam như Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng rất nhiều.

Thứ hai là nhóm khách từ các nước Đông Nam Á chiếm 16% tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam với một số thị trường có mức tăng trưởng cao như từ Singapore tăng 17%. Malaisia 14,1%.

Thứ 3 là lượng khách lưu trú dài ngày, mức chi tiêu cao đó là nhóm từ Châu Âu và năm 2015, lần đầu tiên thị trường Anh đã vượt qua thị trường Pháp về lượng khách du lịch tới Việt Nam.

Cũng theo ông Tuấn Anh, thị trường Nga mặc dù thống kê cả năm 2015 giảm nhưng so với 6 tháng đầu năm thì phục hồi mạnh và tới cuối năm mức độ sụt giảm chỉ còn hơn 7,1%. Đây là sự phục hồi rất mạnh mẽ.

Một nhóm thị trường khác mà du lịch Việt Nam kỳ vọng là thị trường Bắc Mỹ, Châu Đại dương hay Ấn Độ cũng là nguồn để chúng ta lưu tâm xúc tiến.

Ông Tuấn Anh cũng cho biết thêm, bất kỳ một điểm đến nào cũng dựa vào một số nguồn chính cụ thể. Ví dụ như Malaisia hàng năm hút từ 23-28 triệu khách quốc tế nhưng trong đó có tới hơn 13 triệu lượt khách quốc tế đến từ Singapore và đi qua đường bộ là chủ yếu. Hay Campuchia, một tỷ lệ lớn khách du lịch đến từ Việt Nam và Thái Lan…

"Thị trường nào chúng ta cũng cần đa dạng hóa và làm mới. Năm 2016, chúng tôi không chỉ thu hút khách từ các trung tâm thủ đô mà còn hút khách tại các thành phố bậc trung. Hoặc làm tập trung làm mới thị trường trọng điểm như Trung Quốc. Trước đây khách du lịch Trung Quốc bằng đường bộ tới Việt Nam rất nhiều nhưng giờ đây họ chuyển hướng sang du lịch cao cấp…" - ông Tuấn Anh phân tích.

Du lịch sẽ khai thác mạnh nguồn khách từ châu Âu - ảnh 1

Tổng cục Du lịch đang xây dựng đề án trình Chính phủ xin miễn thị thực cho khách quốc tế vào Việt Nam theo tour trọn gói (ảnh: Ngọc Thành) 

Xin miễn thị thực cho khách quốc tế vào Việt Nam theo tour trọn gói

Phân tích về các thị trường ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch cho hay, năm 2016, Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục khai thác du khách tới từ Châu Âu.

Điều đặc biệt, ông Đức cho hay, Việt Nam sẽ không chỉ miễn thị thực nhập cảnh cho công dân các nước này mà còn dành cho công dân các quốc gia Châu Âu sinh sống, lưu trú làm việc tại các nước trong khu vực như Thái Lan, Hồng Kong, Singapore, Malaisia để cuối tuần họ có thể xách valy sang Việt Nam một cách đơn giản.

Về định hướng diện miễn thị thực, Tổng cục sẽ tiếp tục cùng các bộ ngành đề xuất Chính phủ để cập nhật các chính sách thuận lợi cho khách du lịch.

Ngoài ra, Tổng cục đang trình Chính phủ đề án cho phép miễn thị thực đối với du khách, không xét quốc tịch du lịch vào Việt Nam với những tour trọn gói.

"Như vậy chúng ta mở rộng diện du khách, khi đó sẽ không quan trọng du khách thuộc quốc tịch nào mà chỉ cần đặt tour trọn gói. Việc này cũng tạo thuận lợi cho việc quản lý khách du lịch tốt. Chúng tôi hy vọng cú hích này góp phần thu hút khách nhiều hơn tới Việt Nam" - ông Đức cho hay.

Về công tác quảng bá, ông Đức cho hay, năm 2016 ngành sẽ tiếp tục với các hoạt động như năm trước tuy nhiên, có sự thay đổi hình thức hoạt động. Tổng cục sẽ không tham gia tất cả các hội chợ mà chỉ tập trung tại các hội chợ Châu Âu, Nhật Bản. Tại các hội chợ này, sẽ tập trung nhiều nguồn lực hơn, nhiều hoạt động hơn và đi vào chiều sâu.

Ngoài ra, tổng cục tiếp tục tổ chức các đoàn Famtrip cho các hãng lữ hành đến khảo sát, báo chí truyền hình, mời các đoàn làm phim như đoàn làm phim Bollywood của Ấn Độ sang Việt Nam để quay các bộ phim của họ tại Việt Nam.

Đồng thời Tổng cục sẽ trình chiến lược sản phẩm du lịch Việt Nam và chiến lược thương hiệu du lịch Việt Nam cho việc quảng bá được hiệu quả hơn và đặc biệt sẽ tập trung vào hoạt động marketing trên Internet cho hoạt động quảng bá du lịch Việt…/.

Song Đào
Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại