“Du lịch sẽ tụt hậu rất xa nếu không chặn đà suy giảm”
26-05-2015 02:36

(Toquoc)- “Nếu như không có các biện pháp cấp bách để chặn đứng ngay đà suy giảm này lại thì chúng ta sẽ tụt hậu rất xa so với khu vực” – ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định.

>> Du lịch Việt Nam có tốc độ tăng trưởng "nguy hiểm"

>> Đừng để mất niềm tin ở chính người nhà

Du lịch Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa nguy hiểm khi có tốc độ tăng trưởng khách chậm dần đều qua từng năm, đồng thời có nguy cơ tăng trưởng âm trong năm nay. Trước tình hình này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã gửi kiến nghị trình Chính phủ xem xét các giải pháp đồng bộ, trong đó đề xuất tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến visa để chặn đà suy giảm, đồng thời phục hồi sức tăng trưởng của du lịch Việt Nam. Ông Vũ Thế Bình- Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này:

-Xin ông đánh giá mức độ khó khăn của ngành du lịch hiện nay so với thời điểm cách đây một năm khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển của Việt Nam?

+ Từ tháng 6 năm 2014 đến nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sụt giảm 11 tháng liên tiếp. Nếu xét tổng thể thì trong những năm qua, tốc độ tăng trưởng khách của du lịch Việt Nam cũng giảm đều, nếu như năm 2010 đạt 36% thì năm 2014 chỉ tăng 4% và 4 tháng đầu năm nay tụt xuống – 12,8%. Nhìn con số này, ta thấy ngay mức độ nguy hiểm đối với ngành du lịch. Nếu như không có các biện pháp cấp bách để chặn đứng ngay đà suy giảm này lại thì chúng ta sẽ tụt hậu rất xa so với khu vực. Ngay cả Thái Lan là nước có diễn biến chính trị phức tạp, chịu ảnh hưởng không kém sự cố Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam nhưng lượng khách của họ vẫn tăng trưởng tốt. Rõ ràng đây là một vấn đề cần phải được xem xét một cách nghiêm túc.

“Du lịch sẽ tụt hậu rất xa nếu không chặn đà suy giảm” - ảnh 1

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam

- Như ông đã khẳng định, miễn visa là một trong những giải pháp mấu chốt để thúc đẩy du lịch trong bối cảnh hiện nay. Vậy theo ông, trước mắt, du lịch Việt Nam cần ưu tiên miễn visa cho những thị trường nào, ngoài 7 thị trường đã được miễn trước đó?

+ Hiện nay, vấn đề visa được cả thế giới, đặc biệt Tổ chức Du lịch thế giới khẳng định đây là biện pháp hàng đầu trong vấn đề thu hút khách. Trong khi các nước trong khu vực và thế giới rất cởi mở, thông thoáng về visa để sẵn sàng đón bất kỳ lúc nào khách đến thì Việt Nam lại chưa tận dụng được lợi thế đó.

Tuy nhiên chúng ta cũng không nên vội vàng trong vấn đề này. Hiệp hội Du lịch đã cân nhắc kỹ và đề nghị với Chính phủ miễn visa cho 4 thị trường: Pháp, Đức, Anh, Úc. Từ 4 thị trường này và 7 thị trường đã được miễn visa trước đó, chúng ta sẽ từ từ rút kinh nghiệm để sau này mở rộng thêm ra các thị trường khác.

- Có ý kiến doanh nghiệp cho rằng, một số thị trường được miễn visa hiện nay lại không phải là thị trường trọng điểm. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?

+ Trong số các nước đã được miễn visa hiện nay có thể chia làm hai nhóm. Thứ nhất là nhóm khách ASEAN, Việt Nam áp dụng miễn thị thực cho tất cả các nước ASEAN theo hiệp định đã ký kết. Với nhóm này, việc miễn visa là điều bình thường và không mang lại lợi ích nhiều lắm nhưng vẫn là điều cần thiết. Thứ hai là nhóm miễn visa đơn phương gồm 7 nước (trong đó có 4 nước Bắc Âu (Đan Mạch; Na Uy; Thụy Điển và Phần Lan) và 3 nước: Hàn Quốc, Nhật Bản và Nga), có thể chia thành hai nhóm khác nhau. Nhóm Bắc Âu tăng trưởng không được như mong muốn, nhưng đó là nhóm khách đặc biệt, chi trả cao và nghỉ dài ngày. Cho nên dù là lượng khách ít nhưng giá trị kinh tế mang lại vô cùng lớn, nên tất cả các nước trên thế giới đều mơ ước đón thị trường Bắc Âu. Do vậy, đối với thị trường này, chúng ta không nên tính về số lượng mà phải tính về chất lượng và nó mang lại lợi ích gì cho đất nước.

Phải nói rằng, chính sách miễn visa đơn phương cho 7 nước đã mang lại hiệu quả to lớn, mang lại cả sự chuyển biến lớn. Nhìn vào 3 thị trường Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, chúng ta thấy rất rõ, nhóm này đã vươn lên thành những thị trường đưa khách đến Việt Nam hàng đầu. Chỉ trong năm vừa qua, nhóm khách này đã đem đến cho Việt Nam 1,8 triệu khách, chiếm tỷ trọng 23,6% so với tổng số khách cả nước, đóng góp nguồn doanh thu lớn cho  ngành du lịch. Chúng tôi cho rằng việc tiếp tục miễn visa cho các thị trường khác nữa thì chúng ta sẽ tìm được thêm những khối lợi nhuận tăng trưởng như nhóm nước này, đồng thời tạo ra cú tăng trưởng ngoạn mục trong thời gian tới.

- Từ năm ngoái đến nay, ngành du lịch đã xác định việc thúc đẩy thị trường nội địa là một trong các giải pháp then chốt để vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, theo ông, thị trường này có thể phát triển bền vững hay không khi thực tế khi lượng khách càng đông thì ngành du lịch càng bộc lộ nhiều điểm yếu?

+ Du lịch nội địa là hoạt động du lịch quan trọng của nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Chúng ta chỉ có thể đi lên từ phát triển du lịch nội địa, vì từ du lịch nội địa sẽ mở rộng phạm vi phát triển của du lịch xuống vùng sâu, vùng xa và mọi miền đất nước nên việc phát triển thị trường này phải được ưu tiên. Tuy nhiên, ở nước ta có đặc thù là mỗi khi có ngày lễ lớn thì người dân tập trung rất đông. Với mật độ tập trung đông đúc như vậy thì cả thế giới này cũng không có quốc gia nào phục vụ được tốt lượng khách lớn như vậy. Chúng ta không nên căn cứ vào những đợt quá tải của ngày lễ để phán xét về vấn đề phát triển du lịch nội địa. Ngay cả ở Nhật, một đất nước nổi tiếng nề nếp, chặt chẽ, nhưng trong những dịp nghỉ lễ, Chính phủ nước này vẫn cho phép khách sạn tăng giá từ 3-5 lần. Tuy nhiên, họ khác ta là họ công bố giá công khai và kiểm soát chặt chẽ.

“Du lịch sẽ tụt hậu rất xa nếu không chặn đà suy giảm” - ảnh 2

"Nhiều giải pháp phải được triển khai đồng bộ thì du lịch mới có thể vượt qua khó khăn" (Ảnh: Ngọc Thành)

Tuy nhiên, thẳng thắn mà nói thì tốc độ tăng trưởng của du lịch nội địa (trung bình 10% một năm) vẫn chưa đạt yêu cầu, thậm chí là quá chậm với một nền kinh tế đang phát triển và dân số đông lên đến 90 triệu dân như nước ta.

- Mỗi mùa cao điểm như nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vốn dĩ đã thu hút rất đông khách, nhưng lại thường diễn ra quá nhiều sự kiện lễ hội, festival khiến cho lượng khách trở nên quá tải. Có ý kiến cho rằng nên giãn cách những sự kiện đó vào mùa thấp điểm để san sẻ lượng khách, tránh quá tải cho điểm đến. Ông đánh giá như thế nào về ý kiến này?

+ Tôi rất đồng ý với ý kiến đó. Làm du lịch khác với làm phong trào. Thời điểm đầu năm có quá nhiều lễ hội, quá nhiều sự kiện do Nhà nước và các địa phương tổ chức, làm cho xã hội chúng ta dường như chỉ tập trung vào hoạt động bề nổi, làm giảm hoạt động kinh tế, gây khó khăn cho ngành du lịch. Việc phân bổ các sự kiện nên được rải đều trong năm và chúng ta cũng cần hạn chế các hoạt động không cần thiết để tránh cho xã hội những chuyện hỗn loạn, rối loạn như dịp nghỉ lễ 30-4 vừa qua.

-Theo số liệu mà Hiệp hội Du lịch công bố, lượng khách Việt Nam đi du lịch ở các nước trong Đông Nam Á cao hơn lượng khách nước bạn đến Việt Nam trong thời gian qua. Vậy có thể nói du lịch Việt Nam đứng trước nguy cơ thua ngay trên sân nhà?

+ Lượng khách Việt Nam đi du lịch các nước ASEAN cao gấp 2-3 lần khách ASEAN sang Việt Nam, rõ ràng chúng ta đứng trước nguy cơ thua trên sân nhà. Nhưng chúng ta phải hiểu vì sao lại thua? Thua bởi giá quá cao, dịch vụ thấp kém hơn vì chưa có kinh nghiệm phát triển. Sự xé lẻ các dịch vụ ra khiến cho giá tour quá cao. Nhiều địa phương quản lý không tốt, tạo ra những sự cố không hay về an ninh an toàn cho du  khách. Trong khi du lịch khó khăn như vậy mà hàng loạt các điểm tham quan tăng giá vé thăm quan, điều đó hoàn toàn đi trái với chính sách kích cầu.

Xét về lợi thế cạnh tranh, du lịch Việt Nam so với các nước trong khu vực thua rõ ràng. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục được điều đó nếu các cấp các ngành, đặc biệt là Chính phủ có biện pháp hỗ trợ cho du lịch, đặc biệt là hỗ trợ về thuế, các địa phương phải hỗ trợ về phí. Nhiều giải pháp phải được triển khai đồng bộ thì du lịch mới có thể vượt qua khó khăn và thu hút khách nhiều hơn.

-Xin cảm ơn ông!

TH

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại