Du lịch và xúc tiến
03-04-2015 06:45

(Toquoc)- “Công tác xúc tiến là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của ngành du lịch, nhưng hiện vẫn còn quá nhiều bất cập. Đã đến lúc các bên liên quan cần ngồi lại với nhau để bàn giải pháp nên làm như nào để đạt hiệu quả tốt nhất”- ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã sụt giảm trong 9 tháng liên tiếp kể từ tháng 6-2014, trong đó có nhiều tháng giảm ở mức hai con số so với cùng kỳ một năm trước đó. Lần lượt những thị trường trọng điểm của Việt Nam như châu Âu, đặc biệt là Nga và một số nước trong khu vực Đông Nam Á đều sụt giảm so với cùng kỳ. Trong khi đó, thị trường inbound lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc và thị trường tiếng Hoa vẫn chưa thể phục hồi sau sự cố căng thẳng trên biển Đông hồi tháng 5 năm ngoái. Thực trạng này có nhiều nguyên nhân khách quan tác động, song không thể phủ nhận có nguyên nhân quan trọng từ chủ quan của ngành du lịch. Trong đó, một trong các lý do chủ yếu ảnh hưởng đến kết quả lượng khách quốc tế đến Việt Nam là công tác xúc tiến quảng bá của Việt Nam hiện nay tồn tại nhiều bất cập.

Du lịch và xúc tiến - ảnh 1

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam kiêm Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam (Ảnh: Motthegioi)

Ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam kiêm Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam đã có cuộc trao đổi với báo chí về vấn đề này.

-Lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã giảm liên tiếp trong 9 tháng, theo ông lý do của thực trạng này là vì sao?

+ Kết quả này là hệ quả của cả một quá trình, có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Thứ nhất là do nền kinh tế chung trên thế giới suy thoái, ngấm sâu vào thị trường Việt Nam nên sinh ra kinh tế suy yếu, du lịch cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, kết quả này do nguyên nhân chủ quan nhiều hơn. Thực tế, du lịch Viêt Nam chưa đủ điều kiện để nâng lượng khách lên. Thứ nhất, sản phẩm du lịch của Việt Nam từ lâu vẫn chưa được đầu tư để nâng cấp. Chúng ta vẫn khai thác quanh đi quẩn lại những sản phẩm cũ kỹ, làm sao thu hút dc những du khách mới đến Việt Nam? Thứ hai là công tác xúc tiến quảng bá của Việt Nam còn lạc hậu lắm, khiến Việt Nam chưa đủ kiến thức, kinh nghiệm để tổ chức những sự kiện xúc tiến quảng bá ở nước ngoài đủ tầm để gây được sự chú ý của các nước đối với du lịch Việt Nam. Cả hai yếu tố đó, sản phẩm và công tác xúc tiến trong những năm qua thể hiện sự yếu kém, góp phần làm giảm lượng khách. Nếu như trong những lúc khó khăn, sản phẩm du lịch và xúc tiến quảng bá làm tốt hơn thì sự suy giảm chững lại ngay.

Du lịch và xúc tiến - ảnh 2

"Nếu như trong những lúc khó khăn, sản phẩm du lịch và xúc tiến quảng bá làm tốt hơn thì sự suy giảm chững lại ngay" (Ảnh: Ngọc Thành)

-Như vậy có thể thấy công tác xúc tiến quảng bá còn yếu kém là một trong những nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Được biết, trong hội chợ VITM sắp tới, lần đầu tiên sẽ có một cuộc hội thảo bàn về công tác xúc tiến quảng bá ở nước ngoài. Mục tiêu của hội thảo này là gì, thưa ông?

+ Công tác xúc tiến quảng bá là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của ngành du lịch. Thời gian qua ngành du lịch chưa làm tốt, kể cả chuyên môn và hiệu quả đầu tư trong xúc tiến đều thấp. Đã đến lúc các bên liên quan cần ngồi lại với nhau, giữa doanh nghiệp, học giả, nhà quản lý, để bàn giải pháp nên làm như nào để đạt hiệu quả tốt nhất. Việc lựa chọn thị trường để tổ chức xúc tiến quảng bá, đầu tư sự kiện như thế nào, giao cho ai phụ trách… đều là những vấn đề cần được nêu ra bàn để chúng ta có được sự thống nhất giữa các bên.

-Theo đánh giá của ông, hiện nay nguồn nhân lực phục vụ cho công tác xúc tiến quảng bá ở nước ngoài đã đáp ứng yêu cầu chưa?

+ Hiện nay nhân lực phục vụ cho công tác du lịch nói chung và công tác xúc tiến quảng bá nói riêng đều thiếu và yếu. Một sự kiện mà năm nay người này làm, sang năm người khác làm, thậm chí đơn vị này làm, sang năm đơn vị khác làm thì chúng ta bao giờ mới có một đơn vị chuyên trách để làm công tác đó? Cho nên chúng ta còn có nhiều việc cần phải bàn.

Hiện nay chúng ta đã có hội nhập về Chứng chỉ hành nghề du lịch trong khối ASEAN,  đây là cơ hội để chúng ta tiếp  nhận những chuyên gia, những người lao động có trình độ cao của các nước vào nước ta và ngược lại. Nhiều người sợ rằng hội nhập, nguồn nhân lực nước ta sẽ bị mất việc làm, gây ra khủng khoảng trong vấn đề nhân lực. Nhưng tôi cho rằng, nếu chúng ta không mạnh dạn lao vào các cuộc cạnh tranh thì bao giờ chúng ta mới trưởng thành? Tôi tin rằng việc hội nhập đó không có gì đáng lo sợ đối với ngành du lịch. Đấy là cơ hội tốt để chúng ta bứt lên ngang hàng đối với các nước trong khu vực.

- Với Hội thảo lần này, ông có kỳ vọng vào sự thay đổi của công tác xúc tiến quảng bá du lịch trong thời gian tới hay không?

+ Chúng ta không dễ dàng có sự ủng hộ của các cơ quan có liên quan. Tuy nhiên, sự kiện lần này sẽ liên quan đến sự thay đổi của công tác xúc tiến quảng bá du lịch. Trước nay có 3 loại xúc tiến: Xúc tiến điểm đến của Chính phủ; Xúc tiến điểm đến của địa phương và xúc tiến sản phẩm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì cứ người nọ đổ cho người kia, cuối cùng là không ai làm. Doanh nghiệp (DN) thì cho rằng Nhà nước không hỗ trợ, vì vậy rất nhiều doanh nghiệp không tham gia công tác xúc tiến. Nhà nước thì cho rằng việc kinh doanh là của DN thì DN phải tự đi quảng bá… Chúng ta cứ luẩn quẩn trong chuyện đó khiến cho công tác xúc tiến quảng bá không hiệu quả.

Từ trước đến nay chúng ta chưa có hội chợ nào to như 2 hội chợ vừa rồi. Việc tổ chức thành công Hội chợ VITM sẽ dần dần sẽ thay đổi quan điểm của mọi người về phân chia công việc xúc tiến thành nhiều nhóm việc, của ai người nấy làm. Ví dụ xúc tiến cho người nước ngoài vào Việt Nam do Nhà nước, do Tổng cục Du lịch làm; quản lý và thúc đẩy người Việt Nam ra nước ngoài, nâng cao vị thế của người Việt Nam ở nước ngoài là của Hiệp hội; Tổ chức các hoạt động trong nước, chủ yếu thúc đẩy du lịch nội địa thì Nhà nước, Hiệp hội và địa phương phải tham gia. Tất cả công việc phân công rõ ràng thì đâu sẽ vào đấy.

- Đã qua hai lần tổ chức thành công, ông đánh giá như thế nào về vị thế của Hội chợ VITM so với các hội chợ khác trong khu vực?

+ Hiện nay vị thế của VITM so khu vực đang ở mức trung bình khá. Bởi vì ngay bên Thái Lan, Hội chợ cũng cũng chỉ có 600 gian hàng và cũng chỉ có khoảng mười nước tham gia thôi, hay hội chợ Malaysia hay Singapore cũng như vậy. Với quy mô của VITM hiện nay thì đã ngang hàng với những hội chợ trung bình trong khu vực. Nếu chúng ta cố gắng thêm một chút nữa, thu hút nhiều nước tham gia nữa, VITM sẽ được ghi tên là Hội chợ tầm khu vực và dần vươn ra tầm thế giới./.

Hồng Dương

 

 

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại