Du lịch Việt Nam cần có sự “lột xác” căn bản
07-07-2015 07:07

(Toquoc)- PGS. TS Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhận định, ngành du lịch Việt Nam được nhận diện một cách đúng đắn là “ngành mũi nhọn”, song thực tế đã không phát triển được như mong đợi. Bước vào giai đoạn phát triển mới, ông cho rằng, du lịch Việt Nam cần có sự “lột xác” căn bản.

Hội thảo “Phát triển Du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới” vừa diễn ra tại Khách sạn Grand Plaza (Hà Nội) do ba đơn vị đồng tổ chức: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Kinh tế Trung ương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Đến dự buổi lễ có ông Hoàng Tuấn Anh - Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL, ông Vương Đình Huệ - Ủy viên TƯ Đảng; ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng đại diện các bộ ban ngành liên quan, đại diện các Sở VHTTDL, các chuyên gia du lịch, kinh tế, ngoại giao và nhiều doanh nghiệp du lịch lớn.

“Campuchia, Lào đang thúc đẩy du lịch tốt hơn ta”

Tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh cho biết, trong hơn 2 thập kỷ qua, du lịch Việt Nam liên tục tăng trưởng và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, kết quả hoạt động du lịch vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, chất lượng trải nghiệm du lịch chưa làm hài lòng du khách, hiệu quả kinh doanh còn thấp và tồn tại nhiều yếu kém, bất cập ảnh hướng tới sự bền vững và sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam. Do vậy, Bộ trưởng đề nghị các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học cùng ngồi lại để thảo luận và đi đến thống nhất những giải pháp tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy du lịch trong thời gian tới.

Du lịch Việt Nam cần có sự “lột xác” căn bản - ảnh 1

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh phát biểu đề dẫn tại Hội thảo

Trong khi đó, ông Vương Đình Huệ - Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế TƯ nhận định, sau 30 năm đổi mới, ngành du lịch Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng trân trọng, đồng thời cũng bộc lộ những hạn chế, yếu kém. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam tuy tăng hàng năm, song vẫn chưa tương xứng với nguồn tài nguyên du lịch của đất nước. So với “hàng xóm”, khoảng cách về lượng khách quốc tế đến Việt Nam so với các nước dẫn đầu khu vực như Malaysia, Singapore, Thái Lan vẫn ở mức khiêm tốn. Năm 2013, lượng khách quốc tế đến Việt Nam là 7.572 ngàn lượt, trong khi khách quốc tế đến Malaysia là 10.810 ngàn lượt, Singapore là 12.470 ngàn lượt, Thái Lan là 16.420 ngàn lượt. Khoảng cách về doanh thu từ du lịch cùng thời kỳ luôn nằm trong khoảng từ 1,5 – 4,0 lần.

Bên cạnh đó,  đóng góp của ngành du lịch đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của nước ta chưa thực sự vượt trội so với các ngành khác. So sánh số liệu thống kê cho thấy, đóng góp của ngành du lịch hiện mới chỉ bằng gần 30% của ngành nông nghiệp, 14% của ngành công nghiệp. Xét nội bộ ngành dịch vụ, đóng góp GDP của toàn ngành là 1.552.483 tỷ (43,31 GDP) thì đóng góp của ngành du lịch trong toàn ngành dịch vụ chỉ chiếm 12,6%.

Thảo luận về vấn đề này, TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI thẳng thắn bày tỏ, không chỉ Thái Lan, Malaysia, Singapore… mà ngay cả Campuchia, Lào, Myanmar… cũng đang làm nhiều việc thúc đẩy du lịch tốt hơn ta. “Năm 2014, Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) đã xếp hạng Việt Nam đứng thứ 16 trong số 184 quốc gia có tiềm năng lâu dài trong phát triển du lịch. Nếu vậy thì du lịch chắc chắn sẽ là một trong lĩnh vực kinh tế có tiềm năng, có lợi thế so sánh, có giá trị gia tăng bậc nhất của Việt Nam trong tương quan so sánh toàn cầu. Và với thứ hạng như vậy, tôi luôn tự hỏi mình, tại sao chúng ta không thể xây dựng Việt Nam thành một “Quốc gia Du lịch” ?!” – TS Vũ Tiến Lộc bày tỏ.

PGS. TS Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhận định rằng, thực tế du lịch Việt Nam trong thời gian qua đã không phát triển được như kỳ vọng về một ngành “mũi nhọn”. Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng liệt kê những yếu tố cốt lõi đang làm phung phí tài nguyên du lịch Việt Nam, bao gồm: Chiến lược phát triển du lịch còn thiếu tầm nhìn “tiến vượt” và thiếu tư duy “đột phá”; Hạ tầng du lịch yếu kém và chậm được nâng cấp, không kết nối thành một hệ thống quốc gia; Cách làm du lịch manh mún, chia cắt, thiếu tính liên kết, đi ngược lại với chính logic tồn tại của ngành du lịch và cuối cùng là sự thiếu thốn tính chuyên nghiệp và những yêu cầu văn hóa du lịch tối thiểu – sự đàng hoàng, tính trung thực, thân thiện và hiếu khách, trình độ chuyên môn của người làm du lịch- là điểm yếu nhất của du lịch Việt Nam.

Du lịch cần phải có một vị trí quan trọng hơn

Xu thế hội nhập, toàn cầu hóa và cạnh tranh khốc liệt hiện nay xuất hiện nhiều yếu tố mới, biến động khó lường lại mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức cho ngành du lịch Việt Nam. Theo các chuyên gia du lịch, trong thời kỳ mới, ngành du lịch với có sự chuyển mình mạnh mẽ từ từ duy, nhận thức cho đến hành động, để có thể có bước chuyển mình “bứt phá”.

Du lịch Việt Nam cần có sự “lột xác” căn bản - ảnh 2

Nhiều đại biểu cho rằng, du lịch cần phải có một vị trí quan trọng hơn, tương xứng hơn và “nhọn” hơn các ngành khác (Ảnh: Ngọc Thành)

Theo PGS. TS Trần Đình Thiên,  du lịch Việt Nam cần có sự “lột xác” căn bản. Ông khẳng định, việc tái cơ cấu của ngành du lịch phải bắt đầu từ việc định vị lại chức năng, sứ mệnh của nó trong cấu trúc phát triển hiện đại, đồng thời thay đổi cách nhìn về tải sản – tài nguyên du lịch. Xác định cho đúng tài nguyên đó là của ai, cho ai và vì ai, nhờ ai trong thế giới toàn cầu hóa – hội nhập và cạnh tranh dựa trên nền tảng công nghệ cao – sẽ giúp xác lập một nền tảng phát triển mới cho ngành du lịch Việt Nam.

Góp ý về vấn đề này, chuyên gia Lương Hoài Nam cho rằng, nhận thức lâu nay của chúng ta về du lịch chưa rõ và chưa đầy đủ. Du lịch cần phải có một vị trí quan trọng hơn, tương xứng hơn và “nhọn” hơn các ngành khác. “Chúng ta phải đặt mục tiêu đến năm 2020 đưa du lịch Việt Nam lớn nhất ASEAN và trước mắt là phải đuổi kịp và vượt Thái Lan. Chúng ta có tất cả mọi thứ: tiềm năng thiên nhiên, sự đa dạng văn hóa...đều hơn hẳn nước bạn. Không có lý do gì khiến Việt Nam không vượt được Thái Lan…” – ông Lương Hoài Nam bày tỏ. Ngoài ra, ông cũng đề xuất, Việt Nam cần “cởi trói” mạnh mẽ hơn về visa để thu hút khách bởi những cải tiến vẫn còn cách quá xa với thế giới.

Trong khi đó, đại biểu quốc hội Trần Du lịch cho rằng, trong thời kỳ mới, việc Chính phủ miễn visa chỉ là một yếu tố làm nên lợi thế cho du lịch Việt Nam. Điều cần thiết là chúng ta cần có sự đầu tư cho du lịch có trọng điểm, đồng bộ từ khâu làm thủ tục visa hành chính cho đến cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực… một cách chuyên nghiệp, đặc biệt là phải tạo ra liên kết vùng chứ không phải từng điểm một, tránh sự cạnh tranh đầu tư dàn trải.

Dưới góc độ kinh tế, TS Vũ Tiến Lộc đã đề xuất một loạt giải pháp nhằm triển khai thành công các nghị quyết và chỉ đạo của Chính phủ đẩy mạnh du lịch trong thời gian tới. Trong đó, nhấn mạnh cần xác định doanh nghiệp là trung tâm, là lực lượng chủ công trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành du lịch Việt Nam, còn Nhà nước có vai trò kiến tạo môi trường và hỗ trợ doanh nghiệp.

Diễn ra với 4 phiên thảo luận trong một ngày, Hội thảo có quy mô quốc gia này được tổ chức nhằm lắng nghe ý kiến đóng góp của các chuyên gia kinh tế, du lịch, ngoại giao và các đơn vị liên quan, để từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục hạn chế, khó khăn, thúc đẩy ngành công nghiệp không khói phát triển đột phá trong thời kỳ mới./.

Bài&ảnh: Hồng Dương

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại