Đừng để mất niềm tin ở chính “người nhà”
25-05-2015 01:28

(Toquoc)- Thị trường nội địa ngày càng thể hiện vai trò “then chốt” của mình đối với ngành du lịch, đặc biệt là trong bối cảnh khách quốc tế đến Việt Nam giảm liên tiếp trong vòng 11 tháng qua. Tuy nhiên, sự tăng trưởng ấn tượng của thị trường này cũng khiến cho người ta lo ngại khi thực tế khách càng tăng thì ngành du lịch càng bộc lộ những điểm yếu đã tồn tại qua nhiều năm.

Đông quá thành “quá tải”

Không phải đến bây giờ thị trường khách nội địa mới thể hiện được vai trò quan trọng đối với ngành du lịch, tuy nhiên khi ngành du lịch liên tiếp phải đối mặt với hai “cú sốc” sụt giảm hai thị trường khách inbound (khách quốc tế đến Việt Nam) lớn là Trung Quốc và Nga thì thị trường này càng thể hiện vai trò “nòng cốt” của mình. Trong 4 tháng đầu năm 2015, khi lượng khách quốc tế giảm khá mạnh so với cùng kỳ thì khách nội địa lại có tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đóng góp quan trọng khiến cho tổng thu từ khách du lịch trong 4 tháng này vẫn tăng trưởng dương.

Đứng trước khó khăn của thị trường khách inbound, hầu hết các doanh nghiệp và địa phương có thế mạnh về du lịch đều chuyển hướng thị trường, trong đó đặc biệt coi trọng đầu tư cho thị trường nội địa. Khảo sát ở các đơn vị lữ hành cho thấy, 4 tháng đầu năm 2015, lượng khách nội địa tại các đơn vị lữ hành lớn như: Hanoi Redtours, Vietrantour, Fiditour đều tăng trưởng tốt, tăng từ 20-30% so với cùng kỳ. Riêng đợt cao điểm 30-4, 1-5 vừa qua, các đơn vị này tăng trưởng mạnh từ 30-50% so với năm trước.

Đừng để mất niềm tin ở chính “người nhà” - ảnh 1

Hội An là một trong số ít điểm đến giữ được hình ảnh ngay cả trong mùa cao điểm, dịp nghỉ lễ (Ảnh minh họa: Ngọc Thành)

Tuy nhiên, chúng ta mừng trước những con số tăng trưởng ấn tượng của thị trường nội địa bao nhiêu thì càng lo bấy nhiêu khi chứng kiến điểm yếu của ngành du lịch bộc lộ rõ tại các điểm du lịch vào mùa cao điểm. Trong kỳ nghỉ 30-4 và 1-5 vừa qua, hầu hết các điểm đến trong nước đều lâm vào tình trạng quá tải như Sa Pa, Sầm Sơn, Đồ Sơn, Cù Lao Chàm… từ đó “bài ca” chặt chém, tăng giá, ép giá du khách lại tái diễn nhiều nơi. Tình trạng quá tải cũng khiến cho chất lượng dịch vụ không đảm bảo, nhiều bãi biển trở thành “biển người”, không còn chỗ đứng trong dịp 30-4. Sau kỳ nghỉ, nhiều du khách than vãn rằng đi du lịch trong nước vào dịp nghỉ lễ không khác gì “hành xác”. Thậm chí nhiều người còn tuyên bố sau này sẽ chỉ đi du lịch nước ngoài vào kỳ nghỉ lễ để tránh cảnh chen chúc, chặt chém ở các điểm đến trong nước.

Đừng để mất niềm tin ở “người nhà”

Thực tế, với dân số lên tới 90 triệu dân thì thị trường nội địa vẫn luôn là “mảnh đất màu mỡ” cho các doanh nghiệp du lịch khai thác. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cũng khẳng định, khách du lịch nội địa là mảng thị trường quan trọng và ngày càng khẳng định vai trò then chốt đối với ngành du lịch. 

Tuy nhiên, lãnh đạo ngành du lịch cũng thừa nhận, khi lượng khách càng tăng thì ngành du lịch càng bộc lộ những điểm yếu đã tồn tại từ lâu như: chặt chém, ép giá du khách… Thực tế, ngành du lịch đã triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo môi trường du lịch, bình ổn giá cả, yêu cầu các địa phương công khai mức giá, kiểm soát chất lượng dịch vụ, nhưng vào mùa cao điểm, dường như những giải pháp đó không thể phát huy hiệu quả triệt để.

Đứng trước thực trạng này, nhiều chuyên gia du lịch tỏ ra lo ngại du lịch Việt sẽ đánh mất niềm tin ngay cả với “người nhà” khi hiện nay xu hướng người Việt đi du lịch nước ngoài ngày càng phổ biến bởi giá cả và chất lượng dịch vụ được đảm bảo hơn. Những điểm đến outbound (khách Việt đi nước ngoài) thu hút đông du khách Việt ở thời điểm này là Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc và ngay cả những quốc gia vốn được xem là lép vế hơn Việt Nam về du lịch như: Campuchia, Myanmar, Phillippines, Lào …Theo số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch, khách du lịch Việt Nam đi nước ngoài tăng khoảng 10%/năm. Riêng trong năm 2014, khách Lào sang Việt Nam là 136.636 lượt khách thì người Việt Nam sang Lào du lịch cao hơn gấp  nhiều lần là 910.164 lượt, tỷ lệ chênh lệch outbound/inbound là 6,66%; tương tự, tỷ lệ này đối với Campuchia là 2,24% và Thái Lan là 2,26%, nghĩa là khách Việt Nam đi du lịch ở quốc gia này luôn cao hơn du khách nước bạn sang Việt Nam. 

Bàn về vấn đề này, bà Phạm Bích Ngọc – Trưởng phòng khách lẻ Vietrantour thẳng thắn: Trên thực tế, tình trạng bất cập về dịch vụ du lịch nội địa như đã nói đã kéo dài nhiều năm nay. Trong khi đó, chất lượng và chi phí dịch vụ du lịch ở nước ngoài ngày một tốt hơn cộng thêm việc các đơn vị xúc tiến du lịch, Tổng cục du lịch các nước ngày càng chủ động phối hợp với các công ty lữ hành Việt Nam quảng bá du lịch nước họ những năm gần đây. Chính điều này đã dẫn đến tỷ lệ du khách Việt Nam thờ ơ với du lịch nước nhà và xu hướng đi du lịch nước ngoài ngày càng tăng”.

Nhìn vấn đề ở góc độ khác, ông Nguyễn Công Hoan – Phó Giám đốc Hanoi Redtours cho rằng, tình trạng tăng giá vô tội vạ, chặt chém, ép giá tồn tại nhiều năm qua ngoài nguyên nhân làm ăn chụp giật, thiếu chuyên nghiệp của một số doanh nghiệp, thì một phần lý do nằm ở chính các “vị thượng đế”. “Chúng ta không thể kỳ vọng ngày lễ tết tour hay dịch vụ cũng có giá và chất lượng như ngày thường, ngay cả ở nước ngoài. Thông thường các tour đi Singapore, Hồng Kông dịp cuối tuần tăng khoảng 10-15 đô so với ngày thường, nhưng du khách vẫn chấp nhận vì có sự thỏa thuận trước. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có tình trạng chặt chém là bởi vì số đông người dân Việt Nam chưa có thói quen đặt trước dịch vụ,  không thông qua các công ty du lịch mà có tâm lý “đi đến đâu tính đến đấy”, dẫn đến chuyện một số khách sạn ép giá du khách khi mà quá nhiều người cùng có nhu cầu đặt phòng”.

Bên cạnh đó, ông Hoan cho rằng, Chính phủ ban hành chính sách nghỉ dồn, làm bù để có những kỳ nghỉ dài ngày góp phần phát triển du lịch là chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên, điều đáng bàn là chúng ta hay dồn nhiều sự kiện vào một thời điểm, khiến cho các điểm du lịch trở nên quá tải. “Ví dụ dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 vừa rồi có quá nhiều sự kiện, lễ hội. Trong khi đó, bản chất kỳ nghỉ đó đã rất đông người đi du lịch, không cần có lễ hội gì cũng đông rồi. Tuy nhiên, hầu hết các địa phương vùng biển đều có lễ hội, festival biển, Đà Nẵng có lễ hội Pháo hoa, Vịnh Hạ Long có Carnaval, Đồ Sơn, Sầm Sơn, Cửa Lò cũng đều có lễ hội… Hơn nữa, tổ chức những sự kiện như vậy thì lượng khách mời, quan chức lãnh đạo đến dự lễ cũng đã rất đông, kín dịch vụ rồi, lấy đâu ra chỗ cho du khách. Trong khi đó chúng ta có thể dành những sự kiện đó vào thời điểm khác hợp lý hơn, ví dụ lùi vào giữa tháng 5 hoặc tháng thấp điểm như 8-9 để kích cầu, san sẻ lượng khách” – ông Hoan đề xuất.

Đồng tình với quan điểm này, ông Đặng Trung Nghĩa – Phó Tổng giám đốc Fiditour cho rằng, để khắc phục những điểm yếu này của ngành du lịch, ngoài việc cần cải thiện cơ sở hạ tầng và chất lượng dịch vụ thì ngành du lịch cần  đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động thông tin tuyên truyền, nhằm tạo bước đột phá và nâng cao nhận thức của xã hội về phát triển du lịch, bảo vệ tài nguyên, môi trường, về văn hóa và giao tiếp văn minh trong các hoạt động du lịch.

Theo đánh giá của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, thị trường khách nội địa trong thời gian tới sẽ còn tăng lên nữa và tiếp  tục đóng vai trò quan trọng giúp ngành du lịch vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, để du lịch trong nước không đánh mất niềm tin với chính “người nhà” và thị trường nội địa thực sự phát triển bền vững, ổn định thì chắc chắn ngành du lịch sẽ còn nhiều việc phải làm để không bị "thua ngay trên sân nhà"./.

Lâm Minh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại