E-marketing du lịch: Nở rộ nhưng chưa có trọng tâm
Thứ Hai, ngày 02/12/2013 - 00:37

(Toquoc)- Trong những năm qua e-marketing ngày càng trở thành phương thức tiếp thị du lịch hiệu quả và được ưa chuộng trong ngành du lịch. Tuy nhiên, việc “người người, nhà nhà” sử dụng internet làm công cụ quảng bá du lịch mới chỉ thể hiện ở “lượng”, chứ chưa thực sự phát huy về “chất”.

Ồ ạt sử dụng e-marketing du lịch

Internet đang dần trở thành nguồn thông tin chủ yếu đối với khách du lịch khi muốn tìm kiếm thông tin, ra quyết định du lịch và giao địch đặt tour. Trong bối cảnh ngân sách nhà nước đầu tư cho xúc tiến quảng bá của du lịch Việt Nam còn hạn chế và ít ỏi thì phương thức quảng bá bằng e-marketing lại càng có ý nghĩa thiết thực. Nắm bắt được xu hướng đó, ngành du lịch Việt Nam trong những năm gần đây đã lựa chọn internet làm công cụ đắc lực để quảng bá tên tuổi và các sản phẩm du lịch…


E-marketing du lịch: Nở rộ nhưng chưa có trọng tâm - ảnh 1


Các doanh nghiệp du lịch lớn, điển hình là các đơn vị lữ hành có tên tuổi mới tỏ ra năng động trong việc sử dụng internet để quảng bá du lịch và thực hiện giao dịch trực tuyến (Ảnh chụp giao diện)

Không chỉ đơn vị đứng đầu ngành là Tổng cục Du lịch bắt đầu chú trọng đến e-marketing mà nhiều địa phương đều xây dựng từ một cho đến một số chuyên trang riêng để thiết lập kênh quảng bá du lịch. Ông Trần Hữu Sơn, Giám đốc Sở VHTTDL Lào Cai cho biết, theo thống kê có hơn 80% du khách nước ngoài đến với Lào Cai chủ yếu qua Internet nên địa phương này rất chú trọng đầu tư công nghệ số  trên địa bàn cũng như quan tâm quảng bá du lịch qua internet. Hiện tại, Trung tâm du lịch Sapa đã có trang web riêng bằng tiếng Pháp và tiếng Anh giới thiệu về du lịch Sapa. Tất cả các điểm du lịch của Sapa đều có đại lý Internet, hầu hết nhà hàng, khách sạn trên địa bàn đều đã nối mạng và nhiều nơi có trang web riêng để giới thiệu du lịch. Một số điểm bưu điện văn hóa xã trong khu du lịch cũng được trang bị máy tính có kết nối Internet.

Tuy nhiên, đi đầu trong việc ứng dụng e-marketing vẫn là những đơn vị lữ hành. Hầu hết các doanh nghiệp du lịch lớn nhỏ như Vietravel, Saigontourist, Hanoi Redtours, Hanoitourists…. hiện nay đều xây dựng website riêng để quảng bá các sản phẩm du lịch của mình dưới nhiều hình thức và thể loại phong phú. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị - Truyền thông của Vietravel chia sẻ: “Từ năm 2006, Vietravel đã ra mắt mạng bán tour trực tuyến về du lịch đầu tiên tại Việt Nam www.travel.com.vn. Tính đến nay, lượng đăng ký tour trực tuyến tại website này đạt trên 20% doanh thu toàn công ty. Qua các năm gần đây, tỷ lệ booking online đã tăng trung bình khoảng 5%/năm. Sự ra mắt của các trang thương mại điện tử giúp cho phạm vi hoạt động của Vietravel được mở rộng, vượt ngoài giới hạn địa lý, tiết kiệm chi phí so với việc mở rộng hệ thống giao dịch cứng vốn phải đầu tư nhiều cũng như phải thực hiện nhiều thủ tục khi đầu tư tại các nước”.

Điều đó cho thấy xu hướng sử dụng thương mại điện tử đang dần gia tăng, nhất là khi công nghệ mobile và các sản phẩm di động không ngừng nâng cấp và hạ giá thành đã tạo nên xu hướng giao tiếp trực tuyến ngày một nhiều hơn, phổ biến hơn. Trong đó, tham khảo và đặt tour du lịch là một trong những nhu cầu thường xuyên của du khách. Theo kết quả nghiên cứu thị trường khách quốc tế của Sở VHTTDL Đà Nẵng, khách du lịch châu Á tìm hiểu thông tin du lịch Đà Nẵng qua mạng internet chiếm khoảng 23-30%, trong khi có tới 80-90% khách châu Âu tìm hiểu qua internet. Việc giao dịch, mua bán tour qua mạng cũng ngày càng trở nên thịnh hành ở Đà Nẵng trong những năm gần đây.

Ông Kai Partale, chuyên gia tư vấn du lịch của Dự án chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội (ESRT) đánh giá: “
E-marketing là một phương pháp marketing du lịch ở tầm quốc gia mang tính thiết yếu và hiệu quả về chi phí, đặc biệt trong một số tình huống mà Việt Nam còn thiếu đại diện ở nước ngoài”.

Cần có Chiến lược E-marketing

Tuy nhiên, trên thực tế mới chỉ có các doanh nghiệp du lịch lớn, điển hình là các đơn vị lữ hành có tên tuổi mới tỏ ra năng động trong việc sử dụng internet để quảng bá du lịch. Một số đơn vị du lịch nhà nước, địa phương và những doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn chưa thực sự quan tâm khai thác những tiện ích từ e-marketing du lịch.

E-marketing du lịch: Nở rộ nhưng chưa có trọng tâm - ảnh 2

 

Ngày nay, việc tham khảo và đặt tour du lịch qua internet đã trở thành một trong những nhu cầu thường xuyên của du khách


Bên cạnh đó, theo TS Hà Văn Siêu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho rằng, mặc dù thời gian qua ngành du lịch Việt Nam có bước tiến lớn trong việc cập nhật công nghệ số trong quảng bá du lịch song vẫn có điểm yếu là việc quảng bá vẫn chưa quy về một mối, chưa có trọng tâm. “Ví dụ trong Năm Du lịch Quốc gia đồng bằng sông Hồng, ngành du lịch nên tận dụng cơ hội đó để quảng bá tập trung vào riêng sự kiện này, làm nổi bật các sản phẩm du lịch quốc gia trong suốt một năm thì sẽ có hiệu quả tốt hơn. Hiện nay vẫn còn hiện tượng “mạnh ai nấy làm”, nên việc quảng bá vẫn bị “loãng”, không tập trung vào cái nào cả”.

Trong khi đó, ông Kai Partale, chuyên gia tư vấn du lịch của Dự án chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội (ESRT) cho rằng, để có thể tối đa hóa lợi ích của công cụ Internet trong quảng bá du lịch thì ngành du lịch nhất thiết phải có một Chiến lược e-marketing. “Chiến lược này sẽ xem xét lại cơ sở dữ liệu hiện thời phục vụ cho marketing và các kênh e-marketing hiện có ở Việt Nam và các thị trường mục tiêu như đã được trình bày trong chiến lược marketing mà Dự án Chương trình Phát triển năng lực Du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội xây dựng giúp Tổng cục Du lịch. Việc xây dựng trang web chất lượng cao để marketing điểm đến với thiết kế B2B và B2C, dựa trên các giá trị thương hiệu Timeless Charm và thể hiện ở nhiều ngôn ngữ, là bước thiết yếu đầu tiên cần được thực hiện”- ông Kai bày tỏ.

Trong khi đó, chia sẻ từ kinh nghiệm khai thác hiệu quả công cụ internet trong quảng bá du lịch của đơn vị mình, ông Mẫn cho rằng: “Để khai thác hiệu quả kênh truyền thông và bán hàng trực tuyến, tôi cho rằng trước hết cần có nền tảng vững chắc về công nghệ, đón đầu những ứng dụng mới của smart-phone, đồng thời khai thác tối đa khả năng tương tác với khách hàng thông qua nhiều giải pháp khác nhau để tạo sự thân thiện và gần gũi với thương hiệu”.

Được biết, việc tập trung đẩy mạnh phát triển marketing điện tử phục vụ xúc tiến quảng bá du lịch là một trong những nhiệm vụ chủ đạo của Chương trình Xúc tiến du lịch quốc gia giai đoạn 2013 – 2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hy vọng rằng đây sẽ là bước tiền đề để ngành du lịch Việt Nam có thể tận dụng tối đa lợi ích của công cụ e-marketing du lịch, góp phần tạo dựng và phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế./.

Kiều Linh

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại

Từ khóa tìm kiếm

Từ khóa tìm kiếm