Forbes: Chi phí quảng bá của du lịch Việt Nam “vô cùng nhỏ”
18-06-2016 10:37

(Tổ Quốc)-Forbes nhận định, mức chi phí dành cho xúc tiến quảng bá du lịch 2 triệu USD/năm của Việt Nam là “một con số vô cùng nhỏ”.

Tờ Forbes nhận định con số này là rất thấp và chỉ bằng một lượng nhỏ so với các quốc gia khác đang dẫn đầu về du lịch trong khu vực như Thái Lan, Singapore hay Malaysia.

Forbes: Chi phí quảng bá của du lịch Việt Nam “vô cùng nhỏ” - ảnh 1

Forbes cho rằng khoản ngân sách 2 triệu USD/năm của Việt Nam dành cho việc xúc tiến du lịch trên thị trường quốc tế chỉ bằng 2,9% ngân sách chi cho quảng bá du lịch của Thái Lan (Ảnh: Hoàng Thành)

Theo Forbes, ngành du lịch của Việt Nam đang phát triển nhanh hơn các nước láng giềng cùng khu vực trong khi chi phí đầu tư cho việc xúc tiến quảng bá du lịch đến với các du khách quốc tế là rất thấp.

Tờ báo này cho rằng, du lịch đã và đang trở thành một ngành công nghiệp quan trọng đối với Việt Nam. Ngân hàng Thế giới (World Bank) cũng đã xác định du lịch là mảng quan trọng đóng góp vào sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn 2016-2020.

Tuy nhiên, với mức ngân sách dành cho xúc tiến quảng bá du lịch hàng năm chỉ ở mức 2 triệu USD, Forbes cho rằng thậm chí không đủ để quảng cáo thường xuyên trên những kênh truyền hình nổi tiếng như CNN.

Đồng thời, Forbes cũng chỉ ra rằng, các quốc gia dẫn đầu về lượng khách du lịch quốc tế trong khu vực Đông Nam Á là Thái Lan, Singapore và Malaysia. So sánh với các quốc gia này, khoản ngân sách 2 triệu USD/năm của Việt Nam dành cho việc xúc tiến du lịch trên thị trường quốc tế chỉ bằng 2,9% ngân sách chi cho quảng bá du lịch của Thái Lan, 2,5% của Singapore và 1,9% chi phí mà Malaysia đã bỏ ra ttrong việc tiếp thị du lịch quốc gia.

Theo nhận định của Forbes, thực tế du lịch của Việt Nam liên tục tăng trưởng trung bình khoảng 6,5% trong vòng 5 năm qua và sẽ tiếp tục tăng trưởng. Dù vậy, ngành du lịch Thái Lan và Singapore đã tăng lần lượt là 12% và 10% so với cùng kỳ. Thậm chí, lĩnh vực du lịch của Lào cũng đã tăng 15%, gấp đôi tốc độ tăng trưởng của du lịch Việt Nam.

Vì vậy, Forbes nhận định, nếu Việt Nam không thể tận dụng lợi thế về vị trí địa lý, cảnh quan thiên nhiên của mình và đầu tư nhiều hơn cho việc quảng bá du lịch ra thị trường quốc tế, ngành du lịch Việt Nam rất khó có cơ hội để cạnh tranh với các quốc gia láng giềng “chịu chi”./.

Hồng Dương (tổng hợp)

 

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại